21/01/2014 22:38 GMT+7

Vĩnh biệt người nghệ sĩ lớn của múa cung đình Huế

TRỌNG BÌNH
TRỌNG BÌNH

TT - Lúc 5g ngày 21-1, NSƯT La Cẩm Vân - nữ nghệ sĩ được xem là “người giữ bóng thời gian” cho nghệ thuật cung đình Huế - đã từ giã cõi đời về nơi an nghỉ cuối cùng do bệnh nặng, hưởng thọ 62 tuổi.

YxJYX52w.jpg
NSƯT La Cẩm Vân - Ảnh tư liệu

NSƯT La Cẩm Vân quê ở làng Hà Trung, xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế. Cha của bà là cố nghệ nhân La Cháu - nghệ nhân tuồng cung đình cuối cùng của triều Nguyễn. Lớn lên trong môi trường nghệ thuật truyền thống, đến năm 1976 bà giành được giải diễn viên trẻ xuất sắc của miền Trung trong Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc.

Năm 1987, bà làm trưởng Đoàn nghệ thuật truyền thống Huế và triển khai chương trình khôi phục các điệu múa cung đình Huế như: lân mẫu xuất lân nhi, lục cúng hoa đăng, trình tường tập khánh, song phụng, nữ tướng xuất quân... và những vũ khúc cung đình này đã tồn tại đến ngày hôm nay.

Năm 1993, bà được phong tặng danh hiệu NSƯT vì những đóng góp cho việc khôi phục nghệ thuật tuồng và múa cung đình nhà Nguyễn và là NSƯT duy nhất của lĩnh vực múa cung đình.

TRỌNG BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên