10/01/2014 20:06 GMT+7

Một số báo chí văn nghệ chạy theo thị hiếu tầm thường

V.HOÀI
V.HOÀI

TTO - Đó là đánh giá của Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương tại cuộc tọa đàm “Báo chí truyên truyền văn học nghệ thuật” do hội đồng tổ chức ngày 10-1 tại Hà Nội.

“Số lượng ấn phẩm, lượng phát hành và hình thức của báo chí văn nhệ ngày càng phát triển, chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trên tất cả các loại hình báo chí. Tính đến nay, từ trung ương đến tỉnh, thành phố đã có tới trên 80 cơ quan báo chí văn học, nghệ thuật, ba bộ có báo tạp chí văn học nghệ thuật chuyên ngành là Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ văn hóa - Thể thao và du lịch… ”.

Con số ấn tượng trên được TS Đà Duy Quát - Phó chủ tịch thường trực hội đồng - đưa ra tại cuộc tọa đàm cho thấy lực lượng báo chí tuyên truyền văn học nghệ thuật không ít và mỏng như cảm giác của độc giả lâu nay khi đọc báo, nghe đài, xem truyền hình.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của hội đồng “một số báo chí văn nghệ, một số chuyên trang, chuyên mục văn hóa - nghệ thuật còn giới thiệu, công bố, truyền bá một số ấn phẩm văn học, nghệ thuật chạy theo thị hiếu tầm thường của một bộ phận công chúng. Thậm chí còn đăng tải, quảng bá một số sản phẩm chất lượng kém, gây ra những phản cảm thẩm mỹ trong công chúng tiếp nhận, tác động tiêu cực đến đời sống tinh thần xã hội, nhất là thế hệ trẻ.

Còn nhiều tờ báo và tạp chí văn nghệ cũng như nhiều chuyên trang, chuyên mục văn nghệ của báo đài chưa coi trọng biên tập, công bố các tác phẩm phê bình văn học, nghệ thuật có giá trị thẩm định và định hướng dư luận cho xã hội trước những vấn đề văn học, nghệ thuật đang còn tranh cãi; chưa phát huy hết khả năng, ảnh hưởng, hướng dẫn trong việc bồi dưỡng, hình thành những giá trị thẩm mỹ mới, đáp ứng nhu cầu tinh thần ngày càng cao của công chúng”.

Chủ tịch hội đồng, nhà báo Hồng Vinh khẳng định, trong thời gian tới, hội đồng sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường bồi dưỡng và phát huy vai trò của các cán bộ lãnh đạo, biên tập và phóng viên văn hóa-văn nghệ trong các báo đài để nâng cao chất lượng, hiệu quả truyên truyền văn hóa, tăng cường phối hợp giữa hội đồng và các nhà lý luận, phê bình với các báo đài để đẩy mạnh hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động lý luận phê bình, góp sức tác động đến đội ngũ văn nghệ sĩ và công chúng tiếp nhận.

V.HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên