15/11/2013 04:48 GMT+7

Tiền tăng, mẫu đẹp sẽ tăng

QUANG THI
QUANG THI

TT - Các trường đào tạo mỹ thuật đón nhận quy định mới về việc tăng mức trả công giờ cho người làm mẫu vẽ với một tín hiệu vui.

Ðiêu khắc gia Nguyễn Xuân Tiên - phó hiệu trưởng Trường ÐH Mỹ thuật TP.HCM - cho biết người làm mẫu vẽ ở các trường trước đây chỉ được trả từ 15.000-20.000 đồng cho một giờ làm mẫu.

So với mức quy định mới thì tiền công của người làm mẫu từ 40.000-75.000 đồng/giờ (tùy tư thế, mẫu nam hay mẫu nữ, mẫu nude hay mẫu thường, có kèm theo phụ cấp vào mùa đông) thì mức trả công bình quân sẽ tăng gấp đôi.

Mỗi lần làm mẫu của người mẫu vẽ thường kéo dài 4-5 giờ, nếu nhân với số tiền công theo giờ của quy định mới này thì theo ông Nguyễn Xuân Tiên, sẽ có một sự thay đổi khích lệ.

Việc trả tiền công như trước đây khiến các trường đào tạo mỹ thuật khó thu hút được “nhân tài”. Họa sĩ Nguyễn Quang Vinh - phó khoa hình họa Trường ÐH Mỹ thuật TP.HCM - cho biết: “Trường chúng tôi có nhiều lớp, mỗi lớp cần từ 1-2 người mẫu, như thế số lượng người làm mẫu sẽ nhiều. Tuy nhiên, số lượng người mẫu thực tế rất thiếu hụt, còn nhà trường không giải quyết được vì... không đủ tiền cho khoản đó”.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Tiên, vì nguyên do ít tiền nên Trường ÐH Mỹ thuật TP.HCM không mời được người mẫu mới, chỉ duy trì những người mẫu cũ đã gắn bó lâu năm với nghề.

Vị phó hiệu trưởng tranh thủ than thở: “Nghệ sĩ cũng cần ở những người mẫu sự trẻ đẹp, thanh xuân để có cảm hứng. Nhưng những người mẫu ở trường chỉ là những người cũ, cứ lặp lại giống nhau nên đôi khi không còn cảm hứng nữa. Mặc dù vậy, để thu hút những người trẻ với thù lao ít ỏi như vậy thật là khó khăn...”.

Thực tế trường công là vậy, trường tư cũng không khá hơn. Họa sĩ Ðỗ Xuân Tịnh - trưởng khoa mỹ thuật Trường ÐH Sài Gòn - cho biết mỗi giờ làm mẫu ở trường được nhận 25.000 đồng. Nếu những buổi trả thấp quá, ông Ðỗ Xuân Tịnh cho biết thầy và trò của trường đóng góp sao cho mỗi buổi người làm mẫu nhận không dưới 100.000 đồng.

Ông tâm sự: “Nghề làm mẫu vẽ là công việc âm thầm, giấu nhiều uẩn khúc. Những người tôi biết ít ai nói với gia đình là mình đi làm người mẫu vẽ cả, cũng không ai nghĩ cuộc đời mình sẽ làm nghề này. Ðó là cái nghiệp hơn là cái nghề. Cho nên, tôi nghĩ việc tăng mức thù lao cũng là một sự thừa nhận, khích lệ đối với họ”.

Bộ VH-TT&DL vừa ban hành thông tư số 07 quy định mức trả công giờ mới cho người làm mẫu vẽ trong các trường đào tạo mỹ thuật, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2014.

Theo đó, mức trả công giờ cho người làm mẫu vẽ được tính theo tiết học (45-50 phút).

Cụ thể: đối với nam ở tư thế ngồi được trả mức 40.000 đồng/tiết học (có quần áo) và 45.000 đồng/tiết học (không có quần áo), tư thế đứng: 55.000 đồng/tiết học (có quần áo) và 65.000 đồng/tiết học (không có quần áo), tư thế nằm: 45.000 đồng/tiết học (có quần áo) và 50.000 đồng/tiết học (không có quần áo). Đối với nữ: tư thế ngồi được trả mức 45.000 đồng/tiết học (có quần áo) và 55.000 đồng/tiết học (không có quần áo), tư thế đứng: 60.000 đồng/tiết học (có quần áo) và 75.000 đồng/tiết học (không có quần áo), tư thế nằm: 50.000 đồng/tiết học (có quần áo) và 65.000 đồng/tiết học (không có quần áo)...

QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên