22/10/2003 06:19 GMT+7

Làn sóng xanh 2003: mới và trẻ

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TT (TP.HCM) - Kết quả top ten Làn sóng xanh (LSX) 2003 của Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM công bố hôm qua (21-10) đã tạo hứng thú nhất định với sự xuất hiện của những nhân vật mới.

wXGzIQ5t.jpgPhóng to
Hồng Ngọc- một trong hai ca sĩ đoạt giải triển vọng Làn sóng xanh 2003 (cùng với Quang Vinh)
TT (TP.HCM) - Kết quả top ten Làn sóng xanh (LSX) 2003 của Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM công bố hôm qua (21-10) đã tạo hứng thú nhất định với sự xuất hiện của những nhân vật mới.

So với đợt bầu chọn 2001-2002, bảng top 10 ca sĩ đoạt giải năm 2002-2003 có hai gương mặt mới: Quang Dũng và Tuấn Hưng. Việc lọt vào top của Quang Dũng là hợp lý và đáng khen khi giọng ca trầm ấm này đã có một cuộc vươn lên ngoạn mục nhất khoảng một năm qua trong hàng ngũ ca sĩ.

Thật ra thì Quang Dũng - thường hát nhạc tiền chiến, nhạc xưa… - chưa hẳn hát hay hơn những bậc đàn anh của dòng nhạc này tại các phòng trà Sài Gòn lâu nay như Đức Minh, Quang Minh… nhưng cái Quang Dũng mang đến cho người nghe là việc phả nhẹ một làn gió trẻ, hiện đại vào các tình khúc cũ mà vẫn không đánh mất chất hoài niệm.

Và, đáng lưu ý, Quang Dũng có nhiều fan ở độ tuổi U25 trong khi dòng nhạc anh thể hiện thường chỉ dành cho người nghe tuổi cao hơn. Điều đó cho thấy giới trẻ có thể nhờ yêu thích Quang Dũng đã biết nghe nhiều những bản nhạc “sang” bên cạnh cơn lốc áp đảo của dòng nhạc thị trường.

Tuấn Hưng, giải ca sĩ triển vọng năm 2002, lần này lần đầu tiên lọt vào top ten ca sĩ được yêu thích nhất trong năm nhờ ca khúc Tình yêu lung linh liên tục được fan bầu chọn. Có lực trong chất giọng nên bài hát nào rơi vào Hưng cũng mạnh mẽ, cứng cáp. Giải thưởng như sự đền bù cho những cố gắng không mệt mỏi của Hưng dù anh đã nếm qua một liveshow cá nhân không nhiều ấn tượng.

Khá ngoạn mục là bảng top 10 nhạc sĩ có ca khúc được yêu thích nhất trong năm đã có 50% là người mới. Trong số năm tên tuổi mới, nếu như Hữu Tâm là nhạc sĩ định cư ở nước ngoài; Quốc Bảo đã nổi tiếng với đa vai trò: nhà sản xuất - nhạc sĩ - hòa âm kiêm manager trong làng; thì nét mới mẻ, trẻ trung thuộc về ba nhạc sĩ Tường Văn, Trần Huân, Sỹ Luân.

xKoZaNk1.jpgPhóng to
Ca sĩ Quang Vinh
Tường Văn là cây viết nhạc thị trường có chất lượng khá sáng giá của làng nhạc sĩ trẻ ở phía Bắc. Anh chứng minh mình qua nhiều ca khúc nhẹ nhàng, sâu lắng được giới trẻ yêu thích như Tự khúc mùa đông, Giấc mơ tình yêu, Đêm lao xao. Trường hợp hai nhạc sĩ trẻ Trần Huân, Sỹ Luân thì có khác: họ nổi lên với một bài hit nên sự chờ đợi đường dài còn tiếp tục.

Một số nhà báo văn hóa văn nghệ đã bầu chọn ca sĩ Quang Vinh (11/20 phiếu) và Hồng Ngọc (8/20 phiếu) giải nam và nữ ca sĩ triển vọng trong năm. Giọng ca dễ nhận biết Hồng Ngọc xứng đáng với bài Mắt nai chachacha nhí nhảnh được khán giả SVHS hát theo suốt năm qua. Quang Vinh trước nay ăn điểm nhờ diện mạo sáng và tổng lực tung ra hàng loạt album, làm liveshow… của anh gần đây rốt cuộc có tác động nhất định.

Làn sóng xanh 2003 tiếp tục đo nhiệt độ thị trường âm nhạc trong nước tương đối chính xác, phản ánh sự lựa chọn của một bộ phận công chúng (chủ yếu là công chúng trẻ, lứa SVHS) cũng như phần nào nỗ lực hoạt động của các ca sĩ chịu làm mới mình trong một năm qua.

Ba đêm diễn Làn sóng xanh 2003 tại sân Lan Anh (30-10, 1 và 2-11) sẽ “báo cáo” với đông đảo công chúng những điều ấy. Cần thiết cho những người hoạt động nghệ thuật có dịp nhìn lại và tiếp tục cuộc khai phá của họ.

* 10 ca sĩ được yêu thích nhất (đồng hạng): Đan Trường, Lam Trường, Mỹ Tâm, Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Thanh Thảo, Hồng Nhung, Quang Dũng, Tuấn Hưng.

* 10 nhạc sĩ có ca khúc được yêu thích nhất trong năm: Lê Quang (Trái tim bình yên), Tường Văn (Tự khúc mùa đông), Hoài An (Tình yêu lung linh), Quốc Bảo (Còn ta với nồng nàn), Quốc An (Tình đầu), Minh Châu (Ánh mắt của cha), Hữu Tâm (Vùng trời bình yên), Trần Huân (Họa mi tóc nâu), Sỹ Luân (Mắt nai chachacha), Võ Thiện Thanh (Xích lô).

* Giải nhạc sĩ hòa âm: Vĩnh Tâm.

* Giải phòng thu thực hiện nhiều ca khúc được yêu thích: Viết Tân studio.

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên