19/10/2013 14:28 GMT+7

Nhớ da diết một thời Hà Nội bao cấp

NGUYỄN HÀ
NGUYỄN HÀ

TTO - John Ramsden và Hà Nội - Mảnh đất hóa tâm hồn là tên triển lãm ảnh của nhà ngoại giao Anh John Ramsden diễn ra tại Hà Nội từ ngày 19 đến 26-10.

FQXlirED.jpgPhóng to
Cầu Thê Húc bên bờ hồ Gươm

Sau khi đi một vòng nhiều nơi trên thế giới, những hình ảnh đen trắng, chân thực nhất về Hà Nội do nhà ngoại giao Anh John Ramsden bấm máy cách đây 30 năm - thời gian ông đến Việt Nam làm phó đại sứ của Đại sứ quán Anh - đã trở lại Hà Nội.

Một Hà Nội lố nhố người mong manh áo trong tiết trời đông se sắt, một Hà Nội chỉ toàn thấy những chiếc xe đạp thong dong lặng thầm, những chiếc thùng sắt đứng xếp hàng thay người đợi nước sinh hoạt, chợ nón đìu hiu mấp mô, cảnh xếp hàng bao cấp hay cả một gia đình chất nhau trên chiếc xe đạp cũ kỹ, hồ Gươm những năm 1980 ẩn hiện đen trắng, và cả một Hà Nội với phố Tô Tịch xưa cũ người dân ngồi trên lòng đường cưa gỗ một cách bình yên…

Tất cả cuộc sống và con người ở một thành phố đang sống dậy sau chiến tranh hiện lên mộc mạc nhất qua hơn 1.800 bức ảnh được John Ramsden chụp trong ba năm sống và làm việc ở Hà Nội.

John đã từng mang số lượng kỷ vật khổng lồ này đến London, Anh cùng với Hội Những người Việt trẻ đang sống và làm việc ở Anh, các kiến trúc sư Việt Nam ở Anh mở triển lãm lấy tên Hanoi: spirit of Place. Những hình ảnh về Hà Nội cũng được chia sẻ với bạn bè quốc tế ở Đan Mạch trong ngày hội văn hóa Việt Nam ở Copenhagen. Những hình ảnh này cũng đã được đề cử và trao giải “Tác phẩm vì tình yêu Hà Nội” trong khuôn khổ giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2013.

Trong lần triển lãm này, John mang trở lại Việt Nam 117 bức ảnh bao quát được cảnh phố phường, con người Hà Nội và cả những vùng quê lân cận hiền hòa thời bao cấp. Một phần trong triển lãm treo ảnh chân dung cố họa sĩ Bùi Xuân Phái do John chụp trong những năm tháng theo cố họa sĩ cùng đi sáng tác.

“Hà Nội thay đổi tới kinh ngạc. Sự thay đổi đó là một trải nghiệm tuyệt vời với tôi. Thành phố ngày nay vẫn có sức hấp dẫn với tôi và chắc chắn còn có nhiều góc chụp chờ tôi tìm đến”, John Ramsden đã xúc động chia sẻ như vậy trong lần trở lại Việt Nam triển lãm này.

kpaFRBLN.jpgPhóng to
Hình ảnh Hà Nội mùa đông đầu những năm 1980
LXDvGEnN.jpgPhóng to
Hà Nội với những bức tranh cổ động năm 1981
QTbIxP7n.jpgPhóng to
Phố phường Hà Nội nhỏ bé, vắng vẻ
WzjluVG0.jpgPhóng to
Một hình ảnh mang nhiều tính biểu cảm về Hà Nội thời bao cấp
97NvjUam.jpgPhóng to
Chợ nón Hà Nội - một hình ảnh quý hiếm mang nhiều giá trị văn hóa của Hà Nội cách nay 30 năm
MBXauoWj.jpgPhóng to
Xếp hàng thời bao cấp
tSgNFQpi.jpgPhóng to
Một hình ảnh về hạnh phúc trong những năm tháng Hà Nội khó khăn
NGUYỄN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên