30/09/2013 13:45 GMT+7

Các nước rầm rộ gửi phim tranh giải Oscar

DƯƠNG NỮ
DƯƠNG NỮ

TTO - Một ủy ban Iran đã đề cử bộ phim Le passe của đạo diễn Asghar Farhadi - người từng đoạt giải Oscar hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc - tranh giải Oscar lần 86 sắp tới đây với hi vọng lặp lại chiến thắng.

vmjBdlkV.jpgPhóng to
Một cảnh trong phim Le Passe - Ảnh: THR

Bộ phim mới nhất của đạo diễn Farhadi Le passe (tựa tiếng Anh: The past, tạm dịch: Quá khứ) vừa vượt qua 11 đối thủ khác trong nước để chính thức giành vé tranh giải Oscar. Le passe từng đoạt hai giải thưởng tại LHP Cannes lần 66, trong đó có giải Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Cục Điện ảnh VN cho biết Việt Nam sẽ không gửi phim tham dự hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất" tại Oscar lần thứ 86 do không có phim đăng ký tranh giải hợp lệ.

Trước đó vào đầu năm 2012, bộ phim La Separation (tựa tiếng Anh: A Seperation, tạm dịch: Cuộc chia ly) cũng của đạo diễn Asghar Farhadi bất ngờ được trao giải Phim nước ngoài xuất sắc của Oscar. Đây là bộ phim đầu tiên của Iran chiến thắng tại giải Oscar, đặc biệt trong bối cảnh các nước phương Tây vẫn dè chừng Iran về mặt chính trị và an ninh.

Phim Le passe kể về một người đàn ông Iran trở về nước Pháp sau 4 năm để hoàn tất thủ tục ly hôn với người vợ Pháp của ông, Marie. Trong cuộc hành trình, ông phát hiện một bí mật lớn giữa Marie với tình nhân mới và các con gái của bà.

Những người bảo thủ tại Iran phản đối hành động này vì cho rằng bộ phim “quá đậm chất Pháp”. Theo Hãng tin Fars, các ý kiến chỉ trích nói bộ phim Le Passe không chỉ được quay tại Pháp mà còn hoàn toàn sử dụng kinh phí của người Pháp.

Trong khi đó, sau chiến thắng của bộ phim Amour (Tình yêu) tại lễ trao giải Oscar lần thứ 85, lần này nước Áo đề cử bộ phim The Wall (tạm dịch: Bức tường) của đạo diễn Julian Polsler ra tranh tài. Theo trang The Wrap, đây là sự chuyển hướng hoàn toàn khi Áo chọn một bộ phim khoa học viễn tưởng được xây dựng từ tiểu thuyết của nhà văn Marlen Haushofer, kể về cuộc sống của một người phụ nữ bỗng nhiên bị cách ly với thế giới bằng một bức tường vô hình. Vai nữ chính do diễn viên Martina Gedeck (từng tham gia phim No lives of others, giải Oscar Phim nước ngoài xuất sắc năm 2006) đảm nhận.

Đan Mạch (nước chiến thắng Phim nước ngoài hay nhất tại lễ trao giải Oscar năm 2010) đề cử bộ phim The Hunt (tạm dịch: Cuộc đi săn) của đạo diễn Thomas Vinterberg tranh tài tại Oscar lần 86. Phim xoay quanh cuộc sống một người đàn ông bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em. Nam diễn viên chính Mads Mikkelsen đã đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc tại LHP Cannes năm 2012, bộ phim cũng đoạt nhiều giải thưởng ở các liên hoan phim châu Âu.

Trong khi đó, Argentina thông báo đề cử bộ phim Wakolda của đạo diễn Lucia Puenzo tranh cử ở hạng mục Phim nước ngoài của Oscar. Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về một gia đình Argentina đã chung sống với Josef Mengele - thành viên Đức quốc xã - mà không hề biết thân phận thật sự của anh. Đây là lần thứ 2 liên tiếp bộ phim của Công ty Historias Cinematograficas (công ty của gia đình đạo diễn Puenzos) được đề cử tranh giải Oscar, trước đó là phim Clandestine Childhood được đề cử năm 2012.

Argentina đã 6 lần được đề cử Phim nước ngoài xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar và chiến thắng 2 lần (năm 1985 và 2009).

Tại châu Á, cơ quan điện ảnh Hong Kong (Trung Quốc) đã nhất trí đề cử bộ phim The Grandmaster (Nhất Tông đại sư) nói về bậc thầy võ thuật Diệp Vấn của đạo diễn Vương Gia Vệ tranh giải Oscar. Phim có sự tham gia của các ngôi sao Hoa ngữ như Lương Triều Vỹ, Chương Tử Di, nữ diễn viên Hàn Quốc Song Hye Kyo…

Viện Hàn lâm và khoa học điện ảnh Mỹ sẽ công bố các đề cử chung khảo cho hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc vào tháng 1-2014.

DƯƠNG NỮ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên