12/09/2013 04:17 GMT+7

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký ra mắt tự truyện thứ hai

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Tập tự truyện mới của nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký đưa bạn đọc theo chân anh chàng sinh viên bị liệt hai tay qua những kỷ niệm vui buồn gian khó của bốn năm đại học trong thời kỳ chiến tranh ác liệt tại miền Bắc.

Nguyễn Ngọc Ký và 60 năm truyền lửaHãy luôn theo đuổi cuộc sống tốt đẹp hơn

u7GSSnWU.jpgPhóng to
Sách do First News và NXB Trẻ liên kết xuất bản - Ảnh: L.Điền

Nhiều thế hệ bạn đọc Việt Nam từng xúc động với tập tự truyện đầu tiên của Nguyễn Ngọc Ký: Tôi đi học. Tác giả đã làm bao bạn nhỏ trên khắp cả Việt Nam như được tiếp thêm sức mạnh ý chí khi kể lại tường tận quãng đời học sinh của mình, bắt đầu từ cơn sốt bại liệt năm lên 4 tuổi đã khiến cậu bé Nguyễn Ngọc Ký chia tay hẳn với đôi tay của mình, trải qua bao gian nan luyện tập để dùng đôi chân thay thế đôi tay đặng viết chữ.

Đến nay, Tôi học đại học ra đời, tập tự truyện thứ hai lại là một không gian xúc cảm khác. Ở đó cũng vẫn có những người bạn chí tình, những người thầy tốt bụng và có cả những người dân thật chí nghĩa chí tình khi tiếp nhận các sinh viên về vùng sơ tán trọ học, mà Nguyễn Ngọc Ký là một trường hợp đặc biệt hiếm hoi. Nếu như ở Tôi đi học, người đọc luôn gặp những cơn xúc động đột ngột kiểu như khi nghe lời bố Ký thủ thỉ: “Bây giờ còn bố mẹ, bố mẹ nuôi, mai sau bố mẹ khuất núi rồi, đôi tay con thế này liệu làm gì để sống?”, thì ở Tôi học đại học lại có những niềm vui hồn hậu ngọt ngào. Như bạn cùng học Lê Quang Trang ở nơi sơ tán đã đóng giúp Ký chiếc bàn tre nứa để giúp bạn tiện ăn, học. Như lần Nguyễn Ngọc Ký đi tìm nhà thơ Võ Quảng không gặp, lại gặp gia đình người bán phở vốn hâm mộ anh từ lâu, hai em bé sinh đôi trong nhà đã học bài tập đọc về Nguyễn Ngọc Ký, từng viết và vẽ Nguyễn Ngọc Ký vào tập vở với niềm ngưỡng mộ, nay mới xin được chữ ký... bằng chân của chính Nguyễn Ngọc Ký.

Giờ đây mặc dù đang lâm trọng bệnh, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký vẫn miệt mài dùng chân gõ máy tính viết tiếp quyển tự truyện thứ ba: Tôi dạy học.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên