11/08/2013 13:38 GMT+7

Siu Black - Phương Thanh và Tình nghệ sĩ

T.K. thực hiện
T.K. thực hiện

TT - 21g ngày 9-8, Phương Thanh đi máy bay ra Hà Nội chuẩn bị cho buổi diễn của mình, đồng thời gặp một nhà tổ chức để chuẩn bị cho Siu Black một sô diễn thứ hai ở đây.

sdqJ9TFm.jpgPhóng to
Phương Thanh và Siu Black - Ảnh: GIA TIẾN

Giọng khàn đi vì mệt, nhưng lúc nào điện thoại của Thanh cũng phải mở và trả lời, kể cả các tin nhắn. Số lượng cuộc gọi của những người muốn tìm Siu Black cũng tương đương với số cuộc gọi từ các tờ báo, bất kể ngày đêm. Chưa bao giờ thấy ca sĩ Phương Thanh tất bật đối phó như vậy, cô giống như quả bóng bơm căng, bị nhấn vào nước, càng nhấn xuống càng bật lên. Mệt mỏi nhưng linh hoạt và thông minh, đó là Phương Thanh lúc này.

Bằng một nỗ lực nhanh và mạnh mẽ trước mọi chuyện, Thanh sắp xếp được một sô diễn khởi động cho công việc quay lại nghề nghiệp của bạn mình, Siu Black, sau một loạt chuyện rùm beng về nợ nần của Siu gần đây.

Chương trình độc đáo nhất của Phương Thanh

Rạp Nam Quang (quận 3, TP.HCM) tối nay 11-8, tức một ngày sau đêm diễn ở Hà Nội, Thanh phải bay ngay vào Sài Gòn để cầm trịch cho một chương trình có một không hai từ trước đến giờ: người hát hồi hộp lo lắng cho sự toàn vẹn của chương trình, những người muốn tìm Siu Black vì nhiều lý do khác nhau cũng trông chờ đêm diễn này. Đó là chưa kể những đồng nghiệp xấu bụng cũng liếc nhìn và mỉm cười chờ một khó khăn mới từ hai cái tên đang được coi là một trong những đỉnh điểm thu hút thông tin của ngành giải trí vào lúc này.

“Thanh đã làm mọi thứ để có thể bảo đảm cho buổi diễn kết thúc tốt đẹp, và cũng là một thông điệp cho những người đang không tin Siu, rằng phải để Siu làm việc thì mọi thứ mới có thể giải quyết khả quan nhất” - Phương Thanh nói.

Có lẽ trong lịch sử ngành biểu diễn ở VN, đây là một chương trình live aid (sô diễn để trợ giúp) độc đáo nhất mà Phương Thanh đã làm được cho đồng nghiệp của mình. Số cuộc gọi đến bày tỏ sự chia sẻ của giới diễn viên, đồng ý tham gia diễn giúp Siu đã lên đến hàng chục người mà không cần xuất hiện trên poster. Thậm chí, khách đặt chỗ ngay từ ngày thông báo đã lên đến hơn 200 người, nhất định muốn được mua chỗ VIP để ủng hộ việc làm của Thanh và công việc của Siu.

Khi được hỏi là sẽ tiếp tục công việc này đến khi nào, Thanh cho biết cô sẽ ra mặt dốc sức giúp Siu trong bốn sô diễn, giúp giãn ra một số việc, sau đó sẽ để lại công việc cho Siu tự điều hành, cô chỉ còn giúp từ hậu trường mà thôi. Nếu như sô diễn đêm nay không gặp khó khăn nào, Phương Thanh lại tổ chức một sô khác cho Siu Black ở Hà Nội vào cuối tháng 8, tại một quán bar lớn ở khu trung tâm.

“Thanh chỉ muốn cho mọi người thấy rằng Siu là một người biết chịu trách nhiệm nhưng vụng tính tạm thời. Siu cũng cần những buổi diễn này - tiền chỉ là một phần nhỏ của vấn đề. Chuyện còn lại, Siu cần có được cơ hội để chứng minh rằng chị ấy sẵn sàng làm việc để giải quyết, chứ không phải là một kẻ chạy trốn thực tế” - Phương Thanh nói.

Đúng là Siu!

Trong giới nghệ sĩ, Siu Black vẫn được xem như là một người Ba Na hội nhập tốt với đời sống người Kinh, nhưng tư duy thì vẫn vụng tính, thậm chí là trẻ con trong bản chất. Làm ăn, đời sống, thương thảo... mọi thứ với Siu vẫn thường là đơn giản và dễ dàng trong suy nghĩ của chị. Đây không phải là lần đầu tiên trong đời chị gặp khó khăn. Nhiều năm trước, khi nghe đất đai sẽ làm giàu cho mình, Siu vét tiền bạc dành dụm về quê mua đất trong rừng xa lắc chờ dịp đổi đời, cuối cùng mọi thứ vẫn đứng nguyên một chỗ mà tiền bạc thì khó khăn. “Ai bày cho chị mua đất đó vậy?”. Siu nhăn nhó, gãi đầu: “Ai biết đâu nè, thì thấy đất trống, nghe người ta dưới thành phố nói sau này sẽ có lời”. Đúng là Siu!

Đây cũng là một góc nhìn để thấy rõ hơn một Siu Black ngoài đời thật. Trên truyền hình, tiếng cười của Siu sảng khoái, vô tư lự đến mức không ít khán giả nói rằng họ luôn nhớ Siu với tiếng cười. Nhưng ở bên ngoài, cũng có những lúc tiếng cười của Siu chợt tắt, giọng nói cũng buồn thiu. Làm một nghệ sĩ người Ba Na đã khó, nay phải bươn chải và làm tròn hình ảnh cuộc đời nghệ sĩ thành đạt trong thế giới giải trí của người Kinh lại còn khó hơn nữa. Siu cũng không có anh chị em nào chia sẻ được sự loay hoay của mình, vì vậy gặp khó khăn thì luôn gọi điện thoại cho các bạn diễn thân để hỏi cách giải quyết. Lời khuyên đôi khi được Siu áp dụng đúng, cũng hay, nhưng cũng có lúc lại gây phản ứng ngược. Có lần chứng kiến Siu đi deal (thương thảo) công việc (theo lối nói của chị), giọng chị hết sức đanh thép, khác hẳn bề ngoài thường thấy. Sau buổi đó khi hỏi lại vì sao chị có vẻ khó khăn khi khách hàng rất mềm mỏng, Siu giật mình: “Ủa, khó hả, chị đâu biết, tại hồi trước bạn bè dặn có đi deal làm ăn, mình phải dữ, nếu không sẽ bị ăn hiếp!”. Cũng đúng là Siu!

“Nhiều khi đang giúp Siu, mà nghe Siu nói lại mọi chuyện không đầu không đuôi, lung tung, mình cũng phát hoảng. May mà Thanh biết Siu từ xưa, nếu không cũng không sao mà dám giúp” - Phương Thanh thở dài. Cô nói mình cũng bó tay với sự bộc tuệch trong ngôn ngữ của Siu. Đó cũng là lý do vì sao mà Thanh quyết định khóa điện thoại của Siu, ngăn không cho chị bạn người Ba Na nói năng gì vào lúc này, e bất lợi.

Công việc giúp đỡ một người bạn mà Phương Thanh đang làm cũng làm không ít người ngạc nhiên. Cô ca sĩ trẻ từ miền Bắc vào Nam ngày xưa, thích chấm nốt ruồi giả vì hâm mộ ca sĩ Thanh Lan, nhưng lại hay quên là đã từng chấm bên nào khiến khán giả luôn hoang mang tột độ, lại là người nhiều năm nay trở nên điềm tĩnh và thích dang tay tương trợ không từ một ai. Cũng vì tính đó, Thanh bị nhiều người không thích vì cho là bao đồng, thích làm nổi nhưng cũng nhiều người không thể xa được cô chỉ vì tính cách phóng khoáng này. Siu không phải là người đầu tiên mà Thanh nhảy vào đỡ việc, và không phải việc nào Thanh làm cũng cần có người biết đến. Nhưng người trong giới nghệ sĩ không ai không biết việc này.

Siu là người đã phạm sai lầm ra sao, Thanh có giúp được nhiều như cô muốn hay không... là những câu chuyện khác cho phần đời riêng mỗi người. Nhưng việc giúp nhau trong cơn hoạn nạn, khó khăn vẫn là một câu chuyện đẹp cần ghi lại, trong đời nghệ sĩ, trong cái cuộc đời mà không phải không nguyên cớ khi các cụ ngày xưa vẫn cứ hát rằng “đời bạc như vôi”.

* Chị gặp khó khăn trong công việc cá nhân, nhưng nay lại muốn giải quyết bằng sự hỗ trợ của xã hội. Liệu vậy có công bằng không?

- Siu Black: Tôi biết mình sai lầm trong công việc, đời sống riêng. Nhưng nếu tôi không quay lại hát với những sô Phương Thanh đang giúp thì tôi sẽ làm gì khác? Trước tiên làm việc bằng sức lao động của mình để gỡ bỏ bớt những khó khăn, tôi cho là mình không có gì sai, và là cách lương thiện nhất trong mọi thứ. Áp lực của sự việc, nhất là khi báo chí nói quá nhiều, người quen ít thông cảm... là thứ mà tôi cần vượt qua lúc này. Tôi cảm ơn tất cả những anh chị em nghệ sĩ, khán giả đã đứng bên tôi chia sẻ và giúp tôi đứng lên vào lúc này. Tôi sẽ làm hết sức mình.

* Có nhiều ý kiến cho rằng việc giúp Siu Black vào lúc này cũng sẽ ảnh hưởng và gây khó cho sự nghiệp của chị từ đây về sau?

- Phương Thanh: Trong đời sống, tôi thích mình xắn tay áo nhảy vào một cách làm cụ thể để giải quyết giúp vấn đề, giúp cho ra giúp. Việc đứng bên ngoài bình phẩm, e ngại liên lụy... lúc này tôi cho là tệ. Thậm chí chỉ nói và đẩy cho người khác sa lầy trong tuyệt vọng thì càng tệ hơn. Nghệ sĩ có vẻ khác biệt trong đời sống nhưng họ cũng là những người thường và cũng mắc sai lầm như bất cứ ai. Khi thưởng thức và vui với họ trong ngày thường thì cũng đừng quên họ trong những ngày họ khốn khó. Tôi không nghĩ mình làm gì khác hơn ngoài đạo nghĩa làm người trong truyền thống của người Việt mình.

T.K. thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên