14/07/2013 11:37 GMT+7

Thấy gì qua vụ Đan Trường và "người hâm mộ" tố nhau?

KIM THANH
KIM THANH

TTO - Ngày 12-7, D. - nhân vật được gọi là “fan tống tiền” ca sĩ Đan Trường - lên tiếng sau khi Đan Trường và ông bầu Hoàng Tuấn tổ chức họp báo chiều 11-7.

CZn7yaVj.jpgPhóng to
D. (giữa) - nhân vật được gọi là “fan tống tiền” ca sĩ Đan Trường - lên tiếng qua mạng xã hội ngày 12-7 - Ảnh: facebook

Không phải cho đến khi Đan Trường công bố thông tin mình bị tống tiền trước báo chí thì mọi người mới vỡ lẽ về cuộc sống của văn nghệ sĩ sau tấm màn nhung.

Trước giờ thỉnh thoảng luôn có những cuộc “tố” nhau tương tự, khác chăng là cái “thanh danh” của những nghệ sĩ đó còn chưa lớn, hoặc khác chăng là bản thân những người đó có cách giải quyết êm đẹp, không để công chúng biết đến (chứ trong giới ai cũng rành).

Là nghệ sĩ nổi tiếng thì ai cũng sẽ có fan, kể cả những người có tên tuổi đôi chút thôi cũng được săn đón (tuy có khác thành phần) và chúng ta phải biết được thực tế này. Khi bạn thích một ai đó, dĩ nhiên bạn muốn gần gũi tiếp cận với họ nhiều, nếu như họ “bật đèn xanh” lại thì bạn sẽ càng hạnh phúc, đúng không? Và theo lẽ tất yếu, những ai có điều kiện hơn (về kinh tế) thì khả năng tiếp cận nghệ sĩ càng dễ dàng hơn. Từ đây mọi chuyện cũng bắt đầu nảy sinh.

Anh Bo (biệt danh thân mật của Đan Trường) là một người khá hiền trong giới ca sĩ, nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta biết rõ về tất cả mối quan hệ của anh. Đời sống tình cảm của một người thường vốn dĩ phức tạp, nói chi là một người có tên tuổi như anh. Người ta vẫn đồn rằng là nghệ sĩ nổi tiếng, ngôi sao, người của công chúng thì có rất nhiều người săn đón, sẵn sàng yêu hoặc tôn sùng. Quan trọng là các “sao” sẽ ứng xử như thế nào và làm bất cứ điều gì có tổn hại đến thanh danh mình hay không mà thôi.

Ngược lại, một bộ phận người hâm mộ thần tượng quá đáng (truyền thông quen gọi là fan cuồng), khi thấy nghệ sĩ dành chút tình cảm với mình thì trở nên… hoang tưởng về mối quan hệ ấy cũng không hề hiếm. Ai cũng nghĩ mình là nhất trong mắt của nghệ sĩ. Ai cũng nghĩ mình là đặc biệt, mình là người yêu của ngôi sao, là người hào phóng giúp đỡ cho thần tượng và thần tượng sẽ cưới mình ngay ngày mai… Và người nghệ sĩ, để không bị đánh mất tình cảm, không bị khó xử và không bị mất “nhiều thứ khác nữa” nên có thể cũng buộc phải “ngoại giao”, hay nói cách khác là “thảo mai”. Trong trường hợp này, người tỉnh táo nhất sẽ là người ít bị tổn thương nhiều nhất.

Chuyện của Đan Trường và D. - cô gái Việt kiều từng đưa Đan Trường hàng chục ngàn USD và cũng được Đan Trường trả lại hàng chục ngàn USD theo như chứng từ đã công bố của hai bên - sẽ còn kéo dài hay chấm dứt hẳn chỉ có các đương sự mới biết. Khi những tin nhắn trao đổi, chứng từ chuyển tiền… dần được tung ra thì một phần nào của bức màn nhung sẽ bị kéo xuống. Để rồi người ngoài cuộc như chúng ta thấy rằng sự hào nhoáng của giới nghệ sĩ chưa chắc… lung linh như chúng ta nghĩ.

Ai đúng? Ai sai? Trách ai? Ai trách? Câu trả lời sẽ vô cùng khó khăn, bởi bản chất của vấn đề ngay từ đầu đã không rõ ràng. Thiệt hại ư? Cả hai sẽ cùng thiệt hại. Đan Trường có fan bênh vực nhưng cũng sẽ có fan tẩy chay. Cô gái kia có người chê khờ dại, có người đồng cảm nhưng dù gì cũng đã và đang bị áp lực quá lớn.

Một “cuộc chiến” không có người chiến thắng! Có chăng, cái đáng tiếc nhất là một hình tượng hiền lành, dễ gần và trong sạch mà Đan Trường xây dựng mười mấy năm trời giờ “vơi đi ít nhiều”.

Dù vậy, những vụ việc đại loại sẽ chẳng bao giờ được giải quyết rốt ráo khi mọi thứ quá mờ ảo và ai cũng có lý lẽ riêng của mình. Làng giải trí (showbiz) sẽ vẫn luôn có những “tấn trò”, có xìcăngđan để giới truyền thông, công chúng tìm hiểu và nhảy nhổm. Rồi quên lãng.

Điều đáng nói là ánh hào quang showbiz vẫn sẽ làm biết bao người lóe mắt. Thực tế cũng không thiếu những “con thiêu thân” vẫn chấp nhận đâm mình vào các mối quan hệ chồng chéo, phức tạp như chuyện tất yếu của một guồng máy hậu trường nghệ thuật vận hành theo tính chất khác thường của nó.

Công chúng sau khi no nê thông tin và chán chê sẽ tiếp tục quan tâm tới những xìcăngđan mới để tìm hiểu. Chỉ có những người trong cuộc là đau đớn hoài với những vết thương có thể không bao giờ lành.

Trở lại với vụ Đan Trường và cô gái hâm mộ tố lẫn nhau, hẳn không ai có quyền phán xét ai trong trường hợp này ngoài hai bên đương sự, vì tất cả mỗi chúng ta đều tự chịu trách nhiệm về hành động của mình. Thôi thì hãy xem đó là một sự va vấp, thử thách sức lực của người trong cuộc. Đứng dậy được hay không? Dĩ nhiên còn tùy thuộc vào bản lĩnh của mỗi người.

Làng giải trí vô cùng lung linh, rất đúng, nhưng cũng đầy cạm bẫy và phức tạp. Đó là lời kết luận cũ nhưng vẫn rất cần thiết nhắc lại cho không chỉ riêng ai: những nghệ sĩ siêu sao, những người hâm mộ “cuồng mê” nào đó hay số đông công chúng.

KIM THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên