25/06/2013 12:14 GMT+7

Chiêm ngưỡng bộ đèn cổ lớn nhất Việt Nam

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Trong những ngày diễn ra Festival di sản Quảng Nam lần 5 có một bộ sưu tập đèn cổ gồm 500 đèn cổ của Lê Anh Đức được giới chuyên gia đánh giá là bộ sưu tập đèn cổ lớn nhất và độc đáo tại Việt Nam.

1HpvBPjn.jpg
Một góc trưng bày đèn cổ của Lê Anh Đức. Ảnh: Lê Trung

Lê Anh Đức sinh năm 1970. Anh mất trong một tai nạn giao thông năm 2002. Quê nội của anh Đức ở huyện Điện Bàn, sinh ra ở Hà Nội, lớn lên sinh sống tại TP.HCM.

Sau 10 năm đam mê và sưu tập đèn cổ, anh đã sở hữu gần 500 hiện vật đèn cổ với gần 260 cây đèn cổ còn nguyên vẹn. Theo gia đình, từ năm 6 tuổi anh Đức đã thích sưu tập tem, 10 tuổi anh gia nhập hội tem TP Hà Nội, rồi chuyển sang đam mê tiền cổ và đồ cổ.

Trước đây, anh Đức làm chuyên viên Cục Quản lý tần số vô tuyến điện thuộc Bộ Bưu chính viễn thông. Trong những lần đi công tác, anh đã dùng số tiền gom góp được và vay mượn bạn bè để sưu tập những cây đèn cổ chủ yếu ở các nước Tây Âu (Pháp, Bỉ…) và những cửa hàng đèn cổ ở Việt Nam.

Ngoài ra, anh còn sở hữu một dàn đèn thủy tinh màu thời Phục hưng châu Âu, với chân đèn là tượng các vị thần Hi Lạp bằng đồng, chao đèn bằng thủy tinh, phần mép được trang trí bằng những bông hoa cách điệu.

Trong bộ sưu tập của anh còn có những cây đèn cổ được làm bằng đất nung, gốm, sứ, nhiên liệu để đốt là mỡ động vật. Mỗi chiếc đèn được trang trí tinh xảo, nhiều đường nét hoa văn uốn lượn, là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp với nhiều hoa văn như: thủy mặc, cây, hoa, chim cú mèo, voi. Ngoài ra, còn có những cây đèn dùng cho tàu thuyền đi biển, những chiếc đèn bằng thủy tinh dùng để thắp sáng, trang trí trong các gia đình quý tộc, có kiểu dáng, hoa văn quý phái, sang trọng nhưng rất cổ.

swug6ZAU.jpgiOY3lVE2.jpg
Hai cây đèn cổ thủy tinh màu đúc bằng đồng được 2 tượng thần (1 nam, 1 nữ )với đường nét uyển chuyển cầm giờ lên cao. Ảnh: Lê Trung
aN3ZOyS9.jpg
Những cây đèn cổ có đế bằng đồng, gốm sứ. Ảnh: Lê Trung
ezgx77oh.jpg
Một chiếc đèn làm bằng đất nung đốt bằng mỡ động vật. Ảnh: Lê Trung
lPF6WnIE.jpg
efkxVtpy.jpg
Những cây đèn cổ làm bằng gốm sứ có nhiều họa tiết độc đáo. Ảnh: Lê Trung
wD9itcjD.jpg
Đèn hình chim cú mèo. Ảnh: Lê Trung
KLI2R9oB.jpg
Đèn hình voi. Ảnh: Lê Trung
VNVxvls6.jpg
Một tủ trưng bày những cây đèn bằng thủy tinh dùng để thắp sáng, trang trí trong các gia đình quý tộc, có kiểu dáng, hoa văn quý phái, sang trọng nhưng rất cổ. Ảnh: Lê Trung
znmVrMHg.jpg
Cây đèn gốm sứ với kiểu dáng thú vị. Ảnh: Lê Trung
kXNBqU1o.jpg
Du khách tham quan phòng trưng bày đèn cổ của Lê Anh Đức. Ảnh: Lê Trung
LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên