10/06/2013 12:15 GMT+7

"Mùa gặt" của nhạc Việt

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Không còn quanh quẩn với các tên tuổi lớn, sân khấu nhạc Việt đang có bước thay đổi với sự xuất hiện của một lớp ca sĩ trẻ bước ra từ các cuộc thi tìm kiếm tài năng.

yNXqzsln.jpgPhóng to
Chương trình Âm nhạc trên tầng cao trở lại vào ngày 24-5 vừa qua với ba gương mặt trẻ, từ trái qua: Thanh Tâm, Hoàng Quyên, Hương Tràm - Ảnh: Bá Lục

Nhạc Việt cũng chứng kiến cái bắt tay đồng lòng của thế hệ nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất như Huy Tuấn, Hồng Kiên, Quốc Trung... với các chương trình âm nhạc chất lượng dành cho ca sĩ trẻ. Sự hỗ trợ, theo nhạc sĩ Hồng Kiên, không chỉ là về định hướng âm nhạc mà còn cả tài chính, kỹ thuật, phòng thu... Sau những nỗ lực không mệt mỏi đó, mùa gặt đầu tiên của nhạc Việt chứng kiến những cái tên như Uyên Linh, Hương Tràm, Nguyễn Đình Thanh Tâm, Hoàng Quyên... với những sắc thái âm nhạc riêng.

Trao cho người trẻ cơ hội

"Đây là thời điểm thiên thời, địa lợi, nhân hòa cho các nghệ sĩ trẻ tài năng thể hiện mình"

Nhạc sĩ Huy Tuấn

Trước khi trở nên rầm rộ như hiện nay, các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc đã cho ra lò không ít ca sĩ trẻ có nội lực, có tài, có “gu” âm nhạc tốt nhưng đi hát 5-7 năm vẫn không nhiều người biết đến. Cũng bởi vậy, hi vọng đứng trên sân khấu lớn, chất lượng đôi khi trở thành viển vông. Nghịch lý hơn là thị trường âm nhạc dường như lại dành quá nhiều chỗ cho những ca sĩ không có tài cũng không có giọng. “Cả một nền âm nhạc dành cho giới trẻ hầu như không có gì. Ai cũng nhìn thấy điều đó nhưng chưa thật sự dành cho thế hệ trẻ một cơ hội rõ ràng. Và hậu quả nhãn tiền hiện ra trước mắt: chúng ta không có các thế hệ kế cận và tiếp nối nhau. Cũng bởi vậy, thị trường âm nhạc thiếu sự phong phú và trở nên buồn tẻ hơn bao giờ hết. 3-5 năm trước, mỗi khi làm sô chúng tôi cũng cực kỳ loay hoay khi chọn ca sĩ” - nhạc sĩ Huy Tuấn nhìn nhận.

Nhưng đó là câu chuyện của 3-5 năm trước, khi bản thân các nhạc sĩ, nhà sản xuất cũng phải lùi lại chờ thời. Cú hích của thị trường bắt đầu từ thế hệ ca sĩ bước ra từ các cuộc thi vài ba năm gần đây, có giọng, có tài năng và quan trọng hơn là có “gu” âm nhạc văn minh. Hiện tượng Uyên Linh được đánh giá là nhân tố quan trọng trong cú hích đó của nhạc Việt.

“Chúng tôi nhận thấy các bạn trẻ hiện nay rất sáng tạo, có tài năng và đầy lòng nhiệt huyết. Điều các bạn cần nhất chính là sự hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ của những người đi trước để giúp các bạn lựa chọn được con đường nghệ thuật đích thực và phát huy được hết khả năng của mình. Đó cũng chính là điểm tựa giúp các bạn trẻ vững vàng hơn khi bắt đầu bước chân vào sự nghiệp ca hát, tránh khỏi những va vấp không đáng có” - nhạc sĩ Hồng Kiên, giám đốc âm nhạc chuỗi chương trình In the spotlight, khẳng định.

“Trao cho người trẻ cơ hội” cũng là lời khẳng định chắc chắn của nhạc sĩ Quốc Trung khi làm việc với các ban nhạc và nghệ sĩ trẻ. Không chỉ Quốc Trung, Huy Tuấn, Hồng Kiên mà nhiều nhạc sĩ, nhà sản xuất khác cũng đang ấp ủ các dự án dành cho nghệ sĩ trẻ. Với nhạc sĩ Huy Tuấn, chuỗi chương trình Âm nhạc trên tầng cao - đất diễn của nhiều danh ca nay vừa đánh dấu sự trở lại bằng đêm nhạc của ba gương mặt trẻ: Nguyễn Đình Thanh Tâm, Hương Tràm, Hoàng Quyên. Nhạc sĩ Hồng Kiên cũng đang lên kế hoạch cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc do chính những người trẻ thực hiện. “Chúng tôi đã chờ đợi để có thời điểm này. Đây là thời điểm thiên thời, địa lợi, nhân hòa cho các nghệ sĩ trẻ tài năng thể hiện mình. Không chỉ làm bệ đỡ cho tài năng, các nhà sản xuất có kỳ vọng lớn hơn là thay đổi bức tranh âm nhạc VN. Rõ ràng cần phải hướng đến sự văn minh, chuyên nghiệp hơn” - nhạc sĩ Huy Tuấn khẳng định.

Gặt gì từ mùa đầu tiên?

Hiếm khi hình ảnh ca sĩ trẻ lại phủ sóng dày đặc trên các phương tiện truyền thông lẫn sân khấu âm nhạc chất lượng. Sau hai số đầu tiên chỉ dành cho diva, In the spotlight số 3 đã có mặt Đinh Mạnh Ninh và Tô Minh Đức bên cạnh Hà Trần, Tấn Minh. Tiếp đó là Uyên Linh, Đông Hùng trong In the spotlight số 6. Dự kiến, trong số tiếp theo diễn ra vào tháng 6, một gương mặt bước ra từ Vietnam Idol và một ở Sao Mai điểm hẹn sẽ được lựa chọn để đứng cùng sân khấu với các nghệ sĩ đàn anh đàn chị khác. “Chúng tôi tin rằng sau khi tham gia sân khấu lớn với dàn nhạc lớn, các ca sĩ trẻ sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm, nhiều cơ hội hơn, đặc biệt các bạn sẽ học hỏi được chính niềm đam mê cũng như sự chuyên nghiệp của lớp nghệ sĩ đi trước” - nhạc sĩ Hồng Kiên chia sẻ.

Âm nhạc trên tầng cao cũng sẽ giới thiệu những gương mặt nghệ sĩ trẻ tài năng, có cá tính âm nhạc riêng. Những người thực hiện cũng tràn đầy tự tin về đường dài của chương trình. “Nếu chỉ đi một, hai số rồi dừng thì chẳng giúp gì cho ai, cả người nghe lẫn nghệ sĩ. Âm nhạc trên tầng cao là hành trang của nghệ sĩ trẻ” - nhạc sĩ Huy Tuấn nói. Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, tiếp xúc với cách làm việc chuyên nghiệp, âm thanh, ban nhạc, phòng thu đạt chuẩn sẽ rất tốt cho con đường đi của các ca sĩ trẻ. Ít nhất khi vào nghề họ đã có một chuẩn mực nhất định và ý thức làm nghề được nâng cao lên. “Khi có cơ hội biểu diễn, họ sẽ đòi hỏi nhà tổ chức phải đáp ứng được những chuẩn mực đó. Bước đầu như vậy, sau này họ sẽ nâng cao tiêu chí và đòi hỏi khắt khe hơn. Dĩ nhiên khán giả và thị trường âm nhạc được lợi từ sự đòi hỏi đó”.

Không chỉ là cơ hội đứng trên sân khấu, những MV hay album ra mắt gần đây cũng cho thấy có bàn tay chăm chút và đầu tư kỹ lưỡng. “Chỉ cách đây vài năm thôi, ca sĩ trẻ sẽ phải tự làm album nên không tạo được định hướng rõ rệt cho mình. Quen ai thì lấy nhạc người đó, không cần biết có hợp giọng hay không. Nhưng giờ ca sĩ chỉ có việc hát, đằng sau họ có một êkip hỗ trợ từ chọn bài, chọn nhạc sĩ, chọn nhà sản xuất...” - nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, bà đỡ mát tay cho nhiều sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ trẻ như Uyên Linh, Hương Tràm..., cho biết.

“Bên cạnh các ca sĩ trẻ mà tôi làm việc, một lớp nhạc sĩ sáng tác trẻ cũng xuất hiện, họ biết dung hòa để thỏa mãn hai yếu tố: cái tai của người trong nghề và khán giả trẻ yêu thích, đón nhận. Bởi vậy không có lý do gì để không hi vọng về sự thay đổi thẩm mỹ âm nhạc của giới trẻ. Các bạn trẻ sẽ dõi theo họ, nghe và bắt chước gu âm nhạc của họ. Đây sẽ chỉ là lớp sóng đầu tiên để tạo nên một thế hệ mới cho thị trường âm nhạc VN. Sẽ có nhiều lớp sóng nữa, trẻ hơn, giỏi hơn đang bắt đầu lớn” - Lưu Thiên Hương nói.

Đạo diễn Việt Tú: Chưa ai bật lên như một ngôi sao

Trong năm, mười năm qua, các sân chơi tìm kiếm tài năng trên truyền hình đã “mang ra sáng” một lượng tài năng ca hát đáng kể đủ để viết nên một chương mới cho nền nhạc nhẹ VN. Đáng tiếc là các sân chơi này mở lối cho các nghệ sĩ bước ra sân khấu nhưng không tạo nên những sân khấu cho các bạn phát huy và phát triển tài năng sau đó. Một cái tiếc nữa là 10 năm trở lại đây lại là những năm khó khăn và bão hòa của nền công nghiệp âm nhạc trên toàn thế giới. Khủng hoảng kinh tế kéo dài trong những năm qua càng khiến những tài năng chớm nở này có ít cơ hội để thể hiện và tỏa sáng hơn. Vì vậy, dù các giọng ca trẻ có nội lực, có giọng hát và phong thái riêng cùng gu âm nhạc văn minh, tiến bộ ngày một nhiều nhưng vẫn chưa có ai thật sự bật lên như một ngôi sao.

Nhưng trong cái rủi có cái may, các nghệ sĩ đã biết đồng tâm hiệp lực trong gian khó để mang đến những không gian âm nhạc đa chiều, mới mẻ, sáng tạo và nhiều hứng khởi hơn. Những thế hệ trước đã không còn quá câu nệ trong việc dìu dắt thế hệ sau. Ngược lại, thế hệ trẻ cũng đã biết lướt nhanh qua những bồng bột để lao vào hoạt động nghệ thuật một cách quy củ và nghiêm túc hơn. Vậy nên đây chính là thời điểm tốt để thị trường âm nhạc sàng lọc ra những nghệ sĩ đích thực, có tâm có tài, đủ sức cống hiến bền bỉ và dài lâu cho khán giả mộ điệu.

Bà Bích Thu (giám đốc sản xuất chương trình Bài hát yêu thích): Người trẻ làm nên sự tươi mới

So với một năm rưỡi trước, khi Bài hát yêu thích vừa ra mắt, thì bây giờ số ca khúc mới và ca sĩ trẻ tham gia chương trình chiếm đến 90%. Chúng tôi thật sự bất ngờ, hạnh phúc và cả hãnh diện vì điều này. Chính sự ủng hộ và tham gia rất nhiệt tình của các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ bên cạnh sự hỗ trợ hết mình, đầy tâm huyết của các nhà sản xuất, nhạc sĩ, ca sĩ thế hệ trước đã thành danh đã mang đến cho bảng xếp hạng Bài hát yêu thích một sự hợp thời, tươi mới và sôi động qua mỗi tuần, tháng và năm.

Q.N. ghi

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên