04/06/2013 11:52 GMT+7

Khai quật tàu chứa cổ vật bị đắm

TRÀ GIANG
TRÀ GIANG

TTO - Sáng 4-6, tỉnh Quảng Ngãi tiến hành khai quật tàu chứa cổ vật bị đắm tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (huyện Bình Sơn).

Đơn vị trúng thầu trực tiếp tham gia khai quật là Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương (TP.HCM).

Xây đê vây chắn sóng khai quật tàu chứa cổ vật

Để tiến hành khai quật, đơn vị này đã cho dựng đê chắn sóng, ngăn nước khu vị trí tàu đắm bằng hệ thống cọc cừ, bơm nước trong khu vực tàu đắm ra để khai quật.

Theo ông Nguyễn Đăng Vũ, giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi: “Với phương án này, việc trục vớt sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện, rút ngắn thời gian khai quật, giảm chi phí bảo vệ và ngăn chặn việc xâm hại đến cổ vật”.

bjsnYIS1.jpgPhóng to
Lấy cổ vật lên - Ảnh: Trà Giang
IBgBc2Mp.jpgPhóng to
Tiến hành khai quật tàu chứa cổ vật - Ảnh: Trà Giang
iJ3CdbEE.jpgPhóng to
Một cổ vật vớt được - Ảnh: Trà Giang

Đúng 8g, việc khai quật được Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích phát lệnh. Việc bơm hút nước, cát bên trong cừ vây đã được tiến hành. Gần 2g sau, đáy khu vực biển được quây lộ dần, những cổ vật đầu tiên xuất hiện: đĩa, vò cổ gần như bị bể nát, số ít còn nguyên vẹn được đưa vào các giỏ nhựa, cho vào thùng xốp dưới sự giám sát của cán bộ Bảo tàng Quảng Ngãi và vận chuyển vào bờ.

Khi những khối nước cuối cùng được hai chiếc máy bơm công suất lớn bơm hút xả ra bên ngoài cũng là lúc hình khối con tàu cơ bản lộ diện. Chiều dài tàu đo được 24m, chiều ngang 5m, mũi tàu, một số khoang của tàu và đuôi tàu vẫn còn nguyên những thanh gỗ chưa bị mục dù đã ngâm dưới nước mặn vài trăm năm. Những hiện vật bị nóng chảy, góc tàu bị cháy cũng được xác định trùng với nguyên nhân nhận định ban đầu tàu bị đắm do hỏa hoạn.

Theo đại tá Võ Thanh Trang, phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, ngoài lực lượng bảo vệ hiện trường khai quật, sẽ có bốn chiến sĩ cảnh sát cơ động đi theo xe bảo vệ vận chuyển cổ vật từ địa điểm khai quật về bảo tàng tỉnh. Tại đây, sẽ có 6 chiến sĩ thường xuyên thay phiên nhau canh gác, bảo vệ đến khi được lệnh của UBND tỉnh mới được rút.

Theo ông Đoàn Sum, cố vấn khai quật của Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương, việc khai quật sẽ được tiến hành trong 30 ngày, nếu thời tiết thuận lợi có thể kết thúc sớm hơn. Ông Sum cũng đề nghị tỉnh Quảng Ngãi và lực lượng chức năng hỗ trợ bảo vệ để tiến hành khai quật ba ca liên tục cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích chỉ đạo thời gian đầu, để đảm bảo an ninh trật tự, hiệu quả khai quật và sức khỏe người lao động, ban chỉ đạo chỉ tổ chức khai quật ban ngày.

TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên