31/05/2013 09:15 GMT+7

Đề nghị lễ hội nghinh ông Cần Giờ là di sản quốc gia

Q.THANH - L.ĐIỀN
Q.THANH - L.ĐIỀN

TT - UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi Bộ VH-TT&DL đề nghị đưa lễ hội nghinh ông huyện Cần Giờ, TP.HCM vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

D1XogSIP.jpgPhóng to
Lễ hội nghinh ông Cần Giờ, TP.HCM - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Lễ hội nghinh ông huyện Cần Giờ diễn ra vào dịp rằm tháng 8 âm lịch hằng năm, là một trong những lễ hội thờ cúng cá ông (cá voi) hay lễ hội cầu ngư lớn nhất Nam bộ. Theo thống kê hiện nay, tại Cần Giờ có khoảng chín lăng, đình, miếu thờ cá ông.

Theo lý lịch di sản văn hóa phi vật thể lễ hội nghinh ông huyện Cần Giờ của Sở VH-TT&DL TP.HCM, “Lễ hội nghinh ông tại thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ có nét tương đồng với một số nghi thức lễ chính so với các lễ hội cầu ngư và lễ hội nghinh ông khác trong khu vực, nhưng lại có nét khác biệt về một số nghi tiết lễ hội và diễn ra vào dịp Tết Trung thu, cộng thêm nhiều huyền thoại, chuyện kể dân gian về lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất rừng ngập mặn Cần Giờ đã tạo nên một lễ hội nghinh ông mang màu sắc riêng biệt của địa phương”.

Ngày 30-5, Sở VH-TT&DL TP.HCM cho biết cùng với tờ trình của UBND TP.HCM, hồ sơ khoa học về lễ hội này đã được trình lên Bộ VH-TT&DL, dự kiến bộ sẽ xem xét trước thời điểm diễn ra lễ hội nghinh ông vào tháng 8 âm lịch năm nay.

Q.THANH - L.ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên