30/05/2013 03:20 GMT+7

Phân chia cổ vật trục vớt ở Cù Lao Chàm

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TT - Sáng 29-5, tại Bảo tàng Quảng Nam, Sở VH-TT&DL Quảng Nam, Công ty trục vớt, cứu hộ và kinh doanh nhà Đoàn Ánh Dương đã bốc thăm phân chia lô cổ vật khai quật được từ năm 2004-2007, trong tàu đắm ở vùng biển Cù Lao Chàm (Hội An).

Xây đê vây chắn sóng khai quật tàu chứa cổ vật

pWiYF9cd.jpgPhóng to
Cổ vật đĩa tai bèo lân hóa rồng làm bằng gốm Chu Đậu có xuất xứ từ thế kỷ 15 - Ảnh: L.Trung

Theo đó, có 15.934 hiện vật khai quật được, trong đó 13.906 hiện vật chia thành 10 phần được phân chia theo hình thức bốc thăm theo tỉ lệ: Sở VH-TT&DL Quảng Nam ba phần, Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương bảy phần. Còn lại 2.028 hiện vật do không đủ 10 bản cho một loại hình (nhiều cổ vật chỉ có thân, nắp hoặc bị vỡ, hỏng) nên được phân chia theo thỏa thuận: Sở VH-TT&DL Quảng Nam ba phần (tức 608 hiện vật), Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương bảy phần (1.420 hiện vật). Riêng với 1.420 hiện vật được chia cho Công ty Đoàn Ánh Dương này, bà Võ Thị Hạnh Dung - giám đốc công ty - cho biết sẽ tặng tỉnh Quảng Nam để trưng bày tại bảo tàng tỉnh.

Theo ông Hồ Xuân Tịnh - phó giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam, số hiện vật được trục vớt từ con tàu đắm trên đa số là gốm Chu Đậu, có xuất xứ từ Hải Dương vào khoảng thế kỷ 15. Những hiện vật này thuộc dòng gốm, có 18 chủng loại chính và hơn 100 chủng loại phụ như bát, đĩa, độc bình, chén, ấm trà, tượng... Trong đó có những cổ vật có giá trị rất lớn.

Ông Đoàn Sung - cố vấn Công ty Đoàn Ánh Dương - cho biết trong số những cổ vật được trục vớt, có loại đĩa tai bèo lân hóa rồng, lân ngậm bạc có giá trị khoảng 30.000 USD. Đây là những hiện vật có kiểu dáng, họa tiết bằng thủ công ở thế kỷ 15 rất tinh xảo, giá trị nghệ thuật cao. Kết quả khai quật nghiên cứu từ con tàu đắm này đã chứng minh rằng từ thế kỷ 15-16, Việt Nam đã tham gia một cách tích cực vào con đường tơ lụa, gốm sứ trên biển nối Đông - Tây trong khu vực.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên