10/05/2013 04:15 GMT+7

Con đường văn hóa đã nối dài...

ĐỖ HỒNG NGỌC
ĐỖ HỒNG NGỌC

TT - Bài viết Đi tìm mộ ông Nguyễn Hiến Lê của Trần Thị Trung Thu in từ năm 2009 trên nguyệt san báo Pháp Luật gần đây được cư dân mạng dẫn lại và nhận được nhiều sự quan tâm của giới trí thức cũng như cộng đồng mạng yêu kính Nguyễn Hiến Lê.

1VOfgDFP.jpgPhóng to
Hình ảnh dừng chân ở Thanh Hóa trong chuyến hành trình xuyên Việt tri ân thầy Nguyễn Hiến Lê - Ảnh: NVCC

Tôi nhận được email cùng lúc của Bùi Văn Nam Sơn, Huỳnh Như Phương, Huỳnh Ngọc Chiến, Nguyễn Duy Chính (Mỹ)... và nhiều bạn bè khác hỏi thăm thêm một số chi tiết, nhất là về chuyện tôi kể trên một trang mạng gần đây rằng có một số bạn trẻ ở miền Bắc đi xe máy 2.200km vào tận Lấp Vò, Đồng Tháp thăm mộ Nguyễn Hiến Lê.

Lần ấy, tôi bất ngờ nhận được email của một bạn trẻ không quen biết từ Hà Nội, Trần Văn Thuấn, 28 tuổi, cho biết về chuyến “Hành trình xuyên Việt vượt 2.200km bằng xe máy tri ân thầy Nguyễn Hiến Lê”. Trong thư Thuấn cho biết nhóm của em hiện có Nguyễn Trung và Nguyễn Tiến đang đi xuyên Việt bằng xe máy, vượt hành trình dài 2.200km từ Hà Nội vào thẳng chùa Phước Ân tại Lấp Vò, Đồng Tháp “để thắp hương tri ân tới thầy Nguyễn Hiến Lê”. Em viết: “Sách của thầy viết giản dị, chân thành, là thầy mà cũng như là bạn, chúng con rất vui là đã lan tỏa được sách của thầy tới anh em thanh niên, vì trước đây sách của thầy ngoài Bắc cũng hiếm ạ”. Em cho biết các em Trung và Tiến rất mong gặp tôi để được “hiểu thêm về cuộc sống của thầy Lê qua những trải nghiệm thực tế của bác với thầy, bác thật may mắn!”. Trong thư, em gửi kèm một số hình ảnh của nhóm vừa đến Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình. “Chuyến đi sẽ vất vả lắm, nhưng anh em chúng con rất vui vì luôn tâm nguyện rằng thầy Lê sẽ che chở cho chúng con (...)”.

Tôi vừa cảm kích, vừa băn khoăn. Cảm kích vì tấm lòng của các bạn trẻ từ phương Bắc như đã vừa phát hiện một Nguyễn Hiến Lê tận phương Nam xa xôi, còn ngại ngần vì thấy hình ảnh các em mặc áo phông in hình cụ Lê, mang cờ có ảnh Nguyễn Hiến Lê và câu chữ “Học làm người với Nguyễn Hiến Lê”... Vì thế, tôi đã trả lời: Rất cảm kích, nhưng các cháu nên nhớ cụ Lê là một người rất khiêm cung, không thích sự ồn ào, vì thế các cháu nên học cụ tinh thần tự học và giữ sự tĩnh lặng, không khoa trương (...).

Thuấn giãi bày một suy nghĩ: “Chúng con cũng phải dằn vặt mãi mới quyết định làm, cũng xuất phát từ sự chân thành mong muốn tri thức Nguyễn Hiến Lê đến gần hơn, giúp đỡ cho thanh niên được nhiều hơn (...)”. Sau này - Tiến cũng gửi email nói em rất hiểu tôi, và sẽ nhớ lời tôi dặn về tính cách Nguyễn Hiến Lê.

Tôi cũng đã giới thiệu các em liên hệ với Phùng Hoàng Anh - giáo viên, cháu gọi em ruột cụ Lê bằng bà nội, đã từng vào Nam nhiều lần thăm nhà và tháp mộ cụ Lê ở Đồng Tháp - để biết đường đi nước bước. Phùng Hoàng Anh hiện sống ở Phương Khê, xã Phú Phương, huyện Ba Vì, Hà Nội, nơi có nhà thờ họ và đã lập được một thư viện với hàng ngàn cuốn sách của Nguyễn Hiến Lê.

Phùng Hoàng Anh cho tôi biết sau chuyến đi từ Bắc vào Nam thăm mộ cụ Lê, các em Tiến và Trung đã có đến gặp, cà phê cà pháo với nhau một buổi, kể về chuyến đi rất thành công của các em.

Trọn đời Nguyễn Hiến Lê đã chọn con đường văn hóa, và nay những “hạt mầm” đã vươn lên.

Năm 1984 khi học giả Nguyễn Hiến Lê mất thì tro cốt được cụ bà Nguyễn Thị Liệp đưa về Long Xuyên, để trong một ngôi tháp mộ nhỏ, khiêm cung, đặt ngay trong sân nhà ở 92 Tôn Đức Thắng. Sau đó, bà dời tháp mộ về chùa Phước Ân ở ngã tư Cái Bường, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Nếu đi từ Long Xuyên về Sài Gòn, qua bắc Vàm Cống một quãng thì tới ngã tư Cái Bường, quẹo phải chừng cây số sẽ đến chùa. Lâu nay cũng có nhiều đoàn ghé thăm thắp nén nhang cho cụ Lê. Thông tin và hình ảnh về ngôi tháp mộ này cũng từng được in trong cuốn Nguyễn Hiến Lê - Con người và tác phẩm (NXB Trẻ, nhiều tác giả).
ĐỖ HỒNG NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên