20/04/2013 22:00 GMT+7

Đề cử Bài chòi Bình Định là di sản văn hóa phi vật thể

HUY HOÀNG
HUY HOÀNG

TTO - UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản đề nghị Bộ VH-TT&DL xem xét, trình Chính phủ đưa di sản Bài chòi Bình Định vào danh mục đề cử lên UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

CibtWPKj.jpgPhóng to
Hát chòi Bình Định - Ảnh: H.H

Theo UBND tỉnh Bình Định, việc đề cử này nhằm tôn vinh đúng giá trị đích thực về khoa học, lịch sử, văn hóa của di sản và có kế hoạch bảo tồn, phát huy nghệ thuật bài chòi trong quá trình hội nhập quốc tế.

Ngoài ra, tỉnh Bình Định cũng đề nghị Bộ có ý kiến chỉ đạo các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch phối hợp với UBND tỉnh Bình Định lập hồ sơ khoa học di sản bài chòi Bình Định trong giai đoạn 2013 - 2017.

Cùng với nghệ thuật Tuồng, Bài chòi cũng đã xuất hiện sớm và là một loại hình nghệ thuật dân gian quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân khu vực Duyên hải miền Trung nói chung, đặc biệt ở tỉnh Bình Định.

Những năm vừa qua, tỉnh Bình Định đã tập trung phục dựng, phát triển Bài chòi thông qua Hội đánh Bài chòi cổ dân gian tại các Lễ hội lớn trên địa bàn tỉnh. Được biết, di sản Bài chòi đã được Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tiến hành tổng kiểm kê diện rộng trên địa bàn và bước đầu khẳng định Bình Định là cái nôi của Hội Bài chòi cổ dân gian.

HUY HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên