16/04/2013 19:35 GMT+7

Tiểu thuyết mới của Haruki Murakami gây sốt

MỘC MIÊN
MỘC MIÊN

TTO - 100.000 bản sách mới nhất của nhà văn Haruki Murakami được bán sạch chỉ trong vài giờ tại Nhật Bản.

Murakami - tiểu thuyết gia chạy bộ

1DeYtwFW.jpgPhóng to

Hàng trăm độc giả xếp hàng thâu đêm để chờ mua sách mới của Haruki Murakami - Ảnh: AFP

yF8bhgEA.jpgPhóng to

Nội dung cuốn sách đã được giữ bí mật tới phút chót - Ảnh: AFP

Tác phẩm này có nhan đề tiếng Nhật là Shikisai wo Motanai Tazaki Tsukuru to Kare no Junrei no Toshi, được dịch sang tiếng Anh là Colorless Tsukuru Tasaki and the Year of His Pilgrimage (tạm dịch: Tsukuru Tasaki vô vị và những năm tháng hành hương của anh).Theo tờ báo Nhật Asahi Shimbun, cuốn sách kể về một chàng trai cố gắng vượt qua cảm giác mất mát và bị cô lập, hậu quả của một quá khứ đen tối.

Dù không được biết trước nội dung tác phẩm nhưng hàng trăm độc giả đã xếp hàng dài cả đêm bên ngoài các cửa hàng sách ở Tokyo để chờ tới khi sách được chính thức bán ra vào hôm 12-4 vừa qua. Kazuki Yamashita, 20 tuổi - một trong những độc giả đầu tiên may mắn sở hữu cuốn sách - hạnh phúc nói với tờ Asahi Shimbun: “Tôi sẽ không ngủ tối nay, ít nhất là cho tới khi đọc xong cuốn sách này”.

Một độc giả khác là ông Michiko Mamuro, 52 tuổi, đã đọc một mạch hết cuốn sách trong 2 tiếng đồng hồ và phát biểu: “Tôi thấy bóng dáng cuộc đại thảm họa động đất miền Đông Nhật Bản năm 2011 trong cuốn tiểu thuyết này. Tôi có cảm giác Murakami đã thẳng thắn đối mặt với thảm họa. Cuốn sách có những thông điệp mạnh mẽ và khích lệ”.

Nhà xuất bản Bungeishunju cho biết họ phát hành số lượng kỷ lục 500.000 cuốn sách trong đợt đầu tiên. Chỉ trong vòng vài giờ sau đó, 100.000 ấn bản đã được tiêu thụ và tác phẩm này leo lên vị trí số một trong danh sách những cuốn sách được bán chạy nhất trên trang bán hàng trực tuyến Amazon tại Nhật với 20.000 đơn đặt hàng trước.

Trong suốt ba năm viết cuốn sách này, Haruki Murakami chỉ tiết lộ ngắn gọn: "Tôi bắt đầu bằng việc viết một truyện ngắn. Nhưng tôi càng viết, nó càng dài ra”.

Trên trang bìa của cuốn sách, tác giả viết: “Một ngày, tôi cảm thấy câu chuyện và bắt đầu ngồi vào bàn viết những dòng đầu tiên. Sau đó khoảng nửa năm, tôi tiếp tục viết mà không biết điều gì sẽ xảy ra, những người nào sẽ xuất hiện và câu chuyện sẽ kéo dài bao lâu”.

Theo Nhà xuất bản Bungeishunju, Haruki Murakami muốn thông tin về cuốn sách bị rò rỉ càng ít càng tốt, để người đọc có thể tiếp cận tác phẩm này mà không bị ảnh hưởng bởi định kiến. Vài ngày trước lễ ra mắt, sách được vận chuyển đến các cửa hàng trong những thùng bịt kín, nhằm tránh tối đa việc rò rỉ hình ảnh.

Theo dự đoán, 500.000 cuốn sách sẽ được nhanh chóng tiêu thụ hết. Nhà xuất bản Bungeishunju chưa công bố kế hoạch ấn hành bản tiếng Anh của cuốn tiểu thuyết mới này.

Haruki Murakami là nhà văn rất được hâm mộ cả trong và ngoài nước Nhật. Những tác phẩm trước đó của ông là Norwegian Wood (Rừng Na Uy), Kafka on the Shore (Kafka bên bờ biển), The Wind-Up Bird Chronicle (Biên niên ký chim vặn dây cót) hay bộ ba 1Q84… đã được dịch ra 40 ngôn ngữ và bán được hàng trăm triệu bản trên toàn thế giới.

Giới chuyên môn suy đoán Haruki Murakami sẽ là người đoạt giải Nobel văn học lần tới đây.

(Theo AFP, Japan Daily)

MỘC MIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên