21/03/2013 20:35 GMT+7

"Mona Lisa trẻ" cũng do Leonardo da Vinci vẽ

CÔNG KHANH (Theo Le Monde)
CÔNG KHANH (Theo Le Monde)

TTO - Bức tranh Mona Lisa d’Isleworth được các chuyên gia khẳng định cũng là tác phẩm của danh họa thời Phục hưng Leonardo da Vinci.

8tyBUlG5.jpgPhóng to
Bức Mona Lisa d’Isleworth - Theo Wikipedia

Được cất trong một chiếc rương ở Thụy Sĩ từ 40 năm nay và mới được phát hiện vào tháng 9-2012, Mona Lisa d’Isleworth là phiên bản trước của La Joconde vì được vẽ trước đó 10 năm và thể hiện cùng một người phụ nữ với cùng tư thế và nụ cười bí ẩn.

Có sự khác biệt với bản La Joconde được vẽ trên gỗ, Mona Lisa d’Isleworth được vẽ trên vải, có màu sáng hơn, kích thước lớn hơn và người mẫu trẻ hơn. Vì vậy nhiều người gọi vui đây là bức tranh "Mona Lisa trẻ".

Kết quả phân tích C14 do Trường đại học Bách khoa Zurich thực hiện cho thấy bức tranh được vẽ trong khoảng từ 1410 đến 1455 với xác suất 95,4%. Điều này bác bỏ giả thuyết tác giả bức tranh là một người sống sau Leonardo da Vinci.

Phép phân tích kỹ thuật phối cảnh do Alfonso Rubino thực hiện cho thấy kỹ thuật dựng hình Vitruve mà Leonardo da Vinci thích sử dụng cũng có mặt trong bức Mona Lisa d’Isleworth.

Trước đó, giáo sư John F. Asmus đã số hóa các nét cọ trong hai bức tranh và kết luận chúng thuộc về cùng một nghệ sĩ.

Nhà sưu tầm nghệ thuật Henry Pulitzer mua bức Mona Lisa d’Isleworth năm 1962 và cất trong một chiếc rương an toàn ở Thụy Sĩ. Khi ông qua đời năm 1979, bức tranh thuộc về bà Elisabeth Meyer vợ ông. Năm 2013, một tập đoàn quốc tế giấu tên mua lại bức tranh từ những người thừa kế của bà Elisabeth Meyer.

La Joconde là bức tranh nổi tiếng thế giới về nghệ thuật lẫn thân thế của người mẫu. Các nghiên cứu gần đây cho phép xác định người phụ nữ trong bức La Joconde là Lisa di Noldo Gherardini - vợ của Francesco del Giocondo và là mẹ của ba đứa con. Sự tồn tại của Mona Lisa d’Isleworth đã bác bỏ giả thuyết xem La Joconde là chân dung duy nhất của Lisa di Noldo Gherardini do Leonardo da Vinci thực hiện.

CÔNG KHANH (Theo Le Monde)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên