15/03/2013 11:06 GMT+7

Nhà văn người Malaysia thắng giải văn chương châu Á

NGHI XUÂN
NGHI XUÂN

TTO - Tác giả người Malaysia Tan Twan Eng đã chiến thắng giải thưởng văn chương châu Á Man Asian 2012 với cuốn tiểu thuyết The garden of evening mists (Khu vườn sương đêm), được công bố vào hôm qua (14-3).

rqw8HyIt.jpgPhóng to
Nhà văn Tan Twan Eng nhận giải Man Asian ngày 14-3 tại Hong Kong - Ảnh: AP

The garden of evening mists có bối cảnh sau thời kỳ chiếm đóng của Nhật Bản tại Malaysia, là hồi ức của Yun Ling Teoh - người sống sót trong trại giam tù binh của Nhật - trong mối quan hệ đầy bí ẩn với một người đàn ông làm vườn người Nhật Bản. Tác phẩm này đã đưa Tan Twan Eng trở thành người Malaysia đầu tiên giành được giải thưởng văn chương danh giá Man Asian.

Tan Twan Eng sinh năm 1972, đã đánh bại bốn ứng cử viên khác trong đó có nhà văn nổi tiếng người Thổ Nhĩ Kỳ từng đoạt giải Nobel văn chương Orhan Pamuk, để giành giải thưởng văn chương trị giá 30.000 USD này.

The garden of evening mists, Tan Twan Eng viết bằng tiếng Anh, được đánh giá là cuốn tiểu thuyết có tầm bao quát và nhiều tầng nghĩa phức tạp. Cuốn tiểu thuyết này cũng từng lọt vào vòng chung khảo của giải Man Booker 2012. Tan Twan Eng nói với Hãng thông tấn Reuters rằng anh vui mừng vì các nhà văn châu Á ngày càng được nhìn nhận nhưng tài năng của những gương mặt đến từ Đông Nam Á đôi khi bị bỏ sót.

Nhà văn Tan Twan Eng từng học luật tại Trường đại học London (Anh), là luật sư và tư vấn pháp luật cho một công ty luật danh tiếng ở Kuala Lumpur, trước khi dành toàn thời gian cho việc viết lách. Hiện tại Tan Twan Eng sống ở Cape Town (Nam Phi).

Tan Twan Eng xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tiên The gift of rain (Quà tặng của mưa) vào năm 2007, cũng là một cuốn tiểu thuyết có đề tài về cuộc chiếm đóng của Nhật Bản tại Malaysia.

Giải thưởng văn học châu Á (Man Asian) dành cho các nhà văn châu Á có tác phẩm được viết bằng tiếng Anh hoặc đã được dịch sang tiếng Anh, do Tổ chức Hong Kong Literature Festival đăng cai được trao lần đầu tiên vào năm 2007 với sự bảo trợ của Man Group plc - đơn vị đang bảo trợ cho giải thưởng Man Booker danh tiếng của Anh. Năm 2011 nhà văn Hàn Quốc Shin Kyung Sook đoạt giải với cuốn tiểu thuyết Please look after mom (Hãy chăm sóc mẹ).

Theo Reuters

NGHI XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên