11/03/2013 04:56 GMT+7

Khi máy bay giấy không rơi

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Đó là câu chuyện ngọt ngào nhưng cũng đầy day dứt của Paperman - bộ phim hoạt hình đen trắng 2D của Hãng Disney vừa đoạt giải Oscar cho phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất.

DLzK9EqI.jpgPhóng to
Cảnh trong phim Paperman của đạo diễn John Kahrs - Ảnh: Big Screen Animation

Trong cuộc sống hằng ngày, câu người ta vẫn khuyên nhau khi theo đuổi ước mơ để rồi thất bại là: “Đời không như mơ, hãy sống thực tế một chút!”. Và rồi cả người khuyên lẫn người được khuyên cùng gật gù với nhau rằng thế giới này không có chỗ cho những mơ ước viển vông, hão huyền. Paperman thoạt tiên cũng là một câu chuyện như thế...

Anh là một nhân viên văn phòng bình thường (paperman), tình cờ gặp nàng - cô gái không quen biết tại một sân ga ở Chicago (Mỹ) vào những năm 1940. Nàng lên tàu điện, chàng ở lại sân ga. Và rồi số phận đã cho anh nhìn thấy nàng ở tòa nhà đối diện với văn phòng mình... Nếu không có cuộc gặp gỡ “định mệnh” ấy, cuộc sống của anh đã đơn giản (và nhạt nhẽo!) như rất nhiều anh chàng nhân viên công sở khác. Nhưng anh đã thấy nàng. Và có lẽ giây phút ấy chàng trai đã thấy luôn cả con đường mới đầy tính phiêu lưu nhưng hứa hẹn bất ngờ mở ra trước mắt.

Cuộc phiêu lưu được mở màn ngay bằng quyết định xếp những tờ giấy vô hồn thành những chiếc máy bay... Những chiếc máy bay giấy cứ bay mãi, bay mãi, lượn vòng nhảy múa trong không trung để rồi cuối cùng tạo thành “mũi tên dẫn lối” cho hai đang kẻ lạc nhau. Tuy nhiên, trước khi những chiếc máy bay giấy này làm được điều thần kỳ đó, chúng đã rơi! Rơi lả tả, từng chiếc một. Cũng như hi vọng của chàng trai trong phim cứ vơi dần theo chồng giấy tờ được dùng để gấp những chiếc máy bay kia. Điều đó cũng giống như: khi chọn lựa một điều gì đó thật đặc biệt cũng là khi bạn đã chấp nhận cái giá phải trả!

Suốt hơn sáu phút của phim, ta được đắm mình trong ánh nắng tươi sáng, một không khí bảng lảng mơ màng được cô đọng một cách giản dị bằng sắc màu đen trắng và những nét vẽ tay thô ráp. Phim đen trắng, chỉ duy nhất đôi môi của cô gái và vết son môi của cô là có màu: một màu đỏ tươi rạo rực đầy sức sống - màu đỏ tươi của nhiệt huyết và lòng đam mê, của ngọn lửa cháy bỏng trong tim những người sống ở một thế giới mà những chiếc máy bay giấy chở ước mơ của họ sẽ không bao giờ rơi.

Những phim hoạt hình của Hãng Disney luôn khiến người xem mỉm cười khi kết thúc bằng câu: “Và họ sống hạnh phúc với nhau đến đầu bạc răng long”. Paperman cũng không phải là ngoại lệ. “Đúng là chuyện chỉ có trong phim hoạt hình!”, hẳn nhiều người sẽ nói thế. Phải! Trong thế giới thực, máy bay giấy sẽ rơi, và tình yêu “sét đánh” là điều ngày một ít thấy. Nhưng với những ai đã từng vứt bỏ mọi thứ để theo đuổi đến cùng ước mơ của mình, vứt bỏ công việc nhàm chán mỗi ngày để chạm tay vào cuộc sống đầy hứng khởi, vứt bỏ sự tồn tại cô đơn vô nghĩa để chạy theo tình yêu, thì bộ phim chỉ kéo dài hơn sáu phút này có thể sẽ khiến họ bật khóc! Vì hơn ai hết, những người đó hiểu rõ cái giá mà họ phải trả cũng như phần thưởng mà họ sẽ nhận được nếu dám theo đuổi ước mơ.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên