05/03/2013 09:11 GMT+7

Sóng sánh cổ điển

HỒNG HẠNH
HỒNG HẠNH

TT - Sau Phạm Thu Hà, Triệu Yên, Ngọc Tuyền, đến lượt Hồng Vy và Tuấn Anh đưa nhạc cổ điển, thính phòng đến gần công chúng hơn với đêm nhạc mang tên Amore musica - Tình yêu và âm nhạc tại Nhạc viện TP.HCM vào ngày 8-3.

Sóng sánh cổ điển

wTkMg1hw.jpgPhóng to

Ca sĩ Hồng Vy trong chương trình Talk classical 2 - vừa trò chuyện vừa hát biểu diễn một số ca khúc thính phòng- Ảnh: T.T.D.

okWplBUS.jpgPhóng to
Ca sĩ Tuấn Anh - Ảnh: T.T.D.

Những nỗ lực của một lớp ca sĩ có nội lực và thẩm mỹ âm nhạc tốt đã giúp mặt hồ vốn yên tĩnh của thể loại nhạc kén người nghe ở Việt Nam là cổ điển/thính phòng sóng sánh những gợn sóng đẹp.

Tối thiểu 8 năm

rèn giọngCả Triệu Yên, Ngọc Tuyền đến Phạm Thu Hà, Hồng Vy, Tuấn Anh đều có khoảng thời gian miệt mài với âm nhạc tối thiểu là tám năm ròng rã. Chỉ là hát và hát, mê mải với những giai điệu để kỹ thuật thanh nhạc đạt ở mức độ tốt nhất, cao nhất qua bằng cấp được nhà trường công nhận. Và khi "thời cơ" chín muồi, họ quyết định liều lĩnh phát hành đĩa nhạc, tổ chức biểu diễn live show cá nhân. Hầu hết họ đều dùng tiền của bản thân mình/gia đình mình tích lũy cho cuộc chơi mới này (vì nhạc cổ điển/thính phòng không dễ tìm được nhà tài trợ). Mặt hồ cổ điển/thính phòng sóng sánh được là nhờ họ đã dũng cảm như thế.

Thông thường các nghệ sĩ theo đuổi dòng thanh nhạc cổ điển thường có hai sự nghiệp song hành: biểu diễn và giảng dạy. Ðể có thể làm tốt cả hai việc này, con đường học hành của họ thường kéo dài 8-10 năm (bốn năm trung cấp - bốn năm đại học - hai năm cao học, một số người còn học lên tiến sĩ). Một số trường hợp đặc biệt có thể vào thẳng đại học thanh nhạc không qua trung cấp (như Ngọc Tuyền), nhưng họ phải sở hữu những tố chất đặc biệt và đáp ứng những đòi hỏi rất cao mà một học sinh tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc phải có được.

Sân chơi trong nước mang tính hàn lâm cao chỉ có cuộc thi hát thính phòng - nhạc kịch toàn quốc, thường được tổ chức 3-4 năm một lần. Các ca sĩ Hồng Vy, Tuấn Anh, Ngọc Tuyền đều đã giành giải tại cuộc thi này, trong đó Tuấn Anh giành giải nhất năm 2009. Cả Hồng Vy và Tuấn Anh cũng từng đoạt giải tại cuộc thi Sao Mai 2001 và 2005.Chuyện kể của những "ông đỡ"

Nhạc cổ điển/thính phòng/cổ điển giao thoa được làm "mềm", làm "gần" với tai nghe của đông đảo công chúng đang là xu hướng khá thịnh hành trên toàn thế giới. Ở VN, giới sản xuất âm nhạc cũng đã bắt kịp trào lưu này... Có thể kể đến các nhạc sĩ như Trần Mạnh Hùng, Võ Thiện Thanh, Anh Quân, Huy Tuấn, Hoài Sa, Ðức Trí, Bảo Chấn, Quốc Bảo...

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng - nhà sản xuất nổi danh hàng đầu của dòng cổ điển đương đại và cổ điển giao thoa tại VN, cũng là người dàn dựng, phối khí cho đêm Amore musica - Tình yêu và âm nhạc sắp tới - nói: "Kỹ thuật thanh nhạc cổ điển/thính phòng có những chuẩn mực chung mang tính toàn cầu. Các nghệ sĩ châu Á muốn vươn tầm thế giới hầu hết đều là những người được đào tạo bài bản cộng thêm tài năng thiên bẩm. Nếu chỉ xét riêng về tiêu chí trình độ, các nghệ sĩ VN hoàn toàn có thể đạt tới đẳng cấp thế giới, đây là điều không dễ tìm trong lĩnh vực nhạc nhẹ". Tài năng và khổ luyện là thế nhưng con đường của các ca sĩ theo đuổi dòng nhạc cổ điển không hề dễ dàng.

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh - người vừa mới giúp ca sĩ Phạm Thu Hà cho ra mắt đĩa Classic meets chillout được giới chuyên môn đánh giá cao và khán giả ủng hộ - cho biết: "Hiện nay nhà trường cũng chưa có chương trình giảng dạy cho học sinh hiểu biết, cảm thụ về nhạc cổ điển nên việc phần đông khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ, cảm thấy xa lạ với dòng nhạc này là tất nhiên. Ðiều đó cũng dẫn đến thiệt thòi cho các ca sĩ theo đuổi dòng nhạc cổ điển. Là một nhà sản xuất, tôi luôn mong muốn có sự đa dạng trong các sản phẩm âm nhạc của mình. Tôi rất trân trọng các ca sĩ theo đuổi dòng nhạc cổ điển/thính phòng/cổ điển giao thoa vì nhìn thấy ở họ sự tâm huyết vượt bậc, sự khổ luyện và cả sự hi sinh về tài chính nữa".

Tuy chưa phải là nhiều, nhưng sự xuất hiện của các đĩa nhạc như Classic meets chillout (của Phạm Thu Hà), Queens of the night (của Ngọc Tuyền, Triệu Yên) và sắp tới là đêm nhạc Amore musica - Tình yêu và âm nhạc của hai ca sĩ Tuấn Anh - Hồng Vy với các ca khúc cổ điển/thính phòng đã góp phần tạo nên những nét sóng sánh duyên dáng rất đáng trân trọng cho đời sống âm nhạc nước nhà.

Tiếp sức với người hâm mộ nhạc cổ điển

Lặng lẽ và bền bỉ một tình yêu với nhạc cổ điển từ năm 2006 đến nay, các thành viên của nhóm Nhaccodien.info đã tiếp sức với những người hâm mộ nhạc cổ điển thông qua trang web cung cấp những kiến thức về thể loại âm nhạc đặc biệt này. Không chỉ vậy, trong hai năm qua, họ cũng tổ chức một số buổi diễn để đưa nhạc cổ điển đến gần với công chúng hơn. Mới nhất, họ vừa tổ chức chương trình The shepherd on the rock hoàn toàn miễn phí để khán giả có thể thưởng thức những tác phẩm âm nhạc tuyệt vời của Schubert, Chopin, Verdi với phần biểu diễn của các tài năng Trang Trịnh, Nguyễn Thu Ðông, Nguyễn Huy Phương và cả hai nghệ sĩ Hàn Quốc là Cho Hae Ryong và Park Sung Min...

Chị Thanh Huyền - thành viên của nhóm Nhaccodien.info - cho biết: "Khởi đầu từ tình yêu với nhạc cổ điển, nhóm 13 thành viên sinh hoạt trên diễn đàn Trái tim Việt Nam đã tụ họp lại với nhau, góp công, góp tiền để làm site, biên dịch. Hiện nay số thành viên chính thức của nhóm khoảng 20 người cả trong và ngoài nước. Bên cạnh cung cấp thông tin trên website, chúng tôi còn nỗ lực tổ chức offline, cùng bàn luận về nhạc cổ điển/thính phòng, tổ chức biểu diễn kiểu cây nhà lá vườn và khi có điều kiện hơn thì mời các nghệ sĩ tên tuổi tham gia. Các nghệ sĩ tham gia chương trình đều nhận một số tiền rất tượng trưng".

HỒNG HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên