24/02/2013 05:43 GMT+7

Những sợi tơ cuối tặng đời

HỒNG HẠNH
HỒNG HẠNH

TT - Ngày 23-2-2013, nghệ sĩ Hồng Nga cùng các nghệ sĩ NSƯT Diệu Hiền, nghệ sĩ Hồng Châu và một số nghệ sĩ trẻ khác đã đến biểu diễn tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ người bại liệt Thạnh Lộc (Q.12, TP.HCM).

EnYCaVAi.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Hồng Nga hát cho các cụ nghe - Ảnh: Thanh Hiệp

Có thể xem đây là một “live show” cá nhân của nghệ sĩ Hồng Nga với khách mời là bạn “già” lẫn “bạn trẻ” của bà. Đây cũng là món quà tinh thần mà nghệ sĩ Hồng Nga muốn dành tặng các cụ già nhân dịp đầu năm mới.

Niềm vui đong đầy trong mắt cả người xem lẫn người hát, cả người nhận lẫn người trao tặng món quà tinh thần quý báu đầu năm này. Với các nghệ sĩ bước vào tuổi đã xế chiều, việc được mời tham gia một chương trình “hoành tráng”, tại các trung tâm biểu diễn lớn đã là điều không dễ dàng, huống hồ làm hẳn một “live show” cá nhân như thế.

Với các cụ, không đơn giản để được đi xem cải lương, xem kịch ở các sân khấu, và lại càng không dễ gì chạm vào những nghệ sĩ mình yêu quý một cách trực tiếp và gần gũi như thế. Nhu cầu của hai bên “cho” và “nhận” đã gặp nhau để kết quả là sự lưu luyến khi chương trình chấm dứt và phải chia tay.

300 cụ già neo đơn, tàn tật đã lắng nghe các trích đoạn cải lương, hài kịch từ những nghệ sĩ đã bước qua tuổi tri thiên mệnh từ lâu. Đặc biệt, nghệ sĩ Hồng Châu năm nay đã 76 tuổi vẫn nhiệt tình tham gia chương trình và hát tặng các cụ. Có nhiều lần người viết đến thăm các cụ già neo đơn, tàn tật ở các viện dưỡng lão, trung tâm bảo trợ người tàn tật, nghe các cụ khao khát được một lần gặp các nghệ sĩ cải lương, điện ảnh họ yêu thích mà nao lòng. Hẳn là các cụ ở Thạnh Lộc đã thỏa lòng mong ngóng. Nhưng còn bao nhiêu cụ già nữa vẫn hoài mong điều đó?

Cách đây không lâu, người viết có dịp đến thăm Viện Dưỡng lão nghệ sĩ ở Q.8 và trò chuyện với các nghệ sĩ lớn tuổi ở đó. Tuổi ngoài 70, 80 nhưng họ vẫn dào dạt một lòng yêu nghề, niềm khát khao được một lần đứng trên sân khấu, được biểu diễn cho khán giả xem dâng trào trong mắt họ. Có những lão nghệ sĩ nữ cứ tối đến là lại bôi chút phấn son, mặc lại phục trang của vở cải lương nào đó trong thời vang bóng của mình, nhìn mình trong gương rồi thở dài và khóc...Ngày lại ngày cứ thế... Họ như con tằm nhả những sợi tơ cuối vẫn mong dành tặng cho đời chút hơi tàn của mình.

HỒNG HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên