13/02/2013 09:59 GMT+7

Ngày Tết bàn cách nhận quà mà không mang nợ

T.B.LOAN
T.B.LOAN

TTO - Nếu bạn biết số tiền được lì xì thì điều đó ảnh hưởng thế nào tới số tiền bạn định lì xì lại?

Bạn có bao giờ lúng túng trong việc xác định món quà nào là của lo và món quà nào thì nhận vô tư thoải mái? Nhận quà chính là một chủ đề mà chương trình Chuyện đương thời VTV1 sẽ mổ xẻ vào tối 4 Tết.

5udVkpx1.jpgPhóng to
Sinh viên đại học Bách Khoa TP.HCM gói bánh chưng làm quà tết cho các bạn nhỏ khó khăn - Ảnh: TTO

Một quan sát thú vị trong ngày Tết chính là chuyện lì xì, nếu như bạn biết số tiền được lì xì thì điều đó ảnh hưởng thế nào tới số tiền bạn định lì xì lại?

Chương trình được phát sóng lúc 21g ngày 13-2 (mùng 4 Tết) và 8g ngày 15-2 trên VTV1.

Từ chuyện nhỏ này cho ta thấy một tâm lí ảnh hưởng tới rất nhiều quyết định trong ứng xử hàng ngày của chúng ta: từ chuyện nhỏ nhất như mua hàng có quà khuyến mãi, đến quyết định đầu tư hàng ngàn tỉ. Rất nhiều vụ án động trời đã bắt đầu từ những món quà như một chiếc đồng hồ, một suất du học nước ngoài cho con, một chiếc ô tô, một suất biệt thự…

Nghệ sĩ Chí Trung từng nhận của một đại gia gần 100 triệu đồng một cách vô tư, nhưng trong lúc đó nhất định từ chối một thùng bia của nhân viên biếu Tết.

Nhà báo Hữu Thọ, trong quá trình làm báo đã từng bạc đầu chỉ vì hai con vịt, sẽ phân tích những nghề gì, những người nào không được phép nhận quà và những điều răn của Phạm Phú Thứ (1821-1882), một nhà thơ, một vị quan thượng thư triều Nguyễn về chuyện nhận quà.

Vậy liệu chúng ta có phải luôn luôn từ chối nhận quà không? Việc từ chối nhận quà có làm người khác tổn thương không? Món quà thế nào thì được nhận? Ba cách nhận quà thế nào để người nhận và người cho đều thấy thoải mái đã được rút ra cuối chương trình.

Theo truyền thống của người Việt Nam, ngày Tết chính là dịp đền đáp những người đã giúp đỡ trong năm và khẳng định những mối quan hệ. Vì vậy Tết chính là dịp chúng ta cho và nhận với số lượng lớn nhất trong năm. Không có dịp nào thích hợp hơn ngày Tết để nói về cho và nhận như thế nào cho phải.

Chương trình Chuyện đương thời sẽ giúp bạn tự nhìn nhận và rút ra những kinh nghiệm của chính mình để có những nguyên tắc cho và nhận sao cho thoải mái mà không ảnh hưởng và vẫn khẳng định xây dựng được những mối quan hệ xã hội một cách tốt đẹp.

T.B.LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nhận quà ngày tết