03/02/2013 06:45 GMT+7

Muôn mặt Táo 2013

LINH ĐOAN - HOÀNG LÊ
LINH ĐOAN - HOÀNG LÊ

TT - Bên cạnh Táo VTV (Tuổi Trẻ ngày 27-1), các đài truyền hình khác cũng đang cố gắng tìm kiếm những nét mới để chương trình Táo quân đến gần hơn với khán giả màn ảnh nhỏ...

“Táo quân” bị... hiểu nhầm?

inBAMkOt.jpgPhóng to
Cảnh trong vở Vụ án đêm giao thừa - Ảnh: Minh Trọng

Táo HTV: ít diễn viên, nhiều thông điệp

Có thể xem Táo quân năm 2013 là cuộc “cải tổ” đáng kể của HTV khi mời nghệ sĩ Xuân Hương viết kịch bản và kiêm luôn đạo diễn. Nữ nghệ sĩ chuyên về hài kịch châm biếm đã xây dựng thành công chùm hài kịch Những người thích đùa, lần đầu tiên hợp tác với HTV về táo chia sẻ rằng bên cạnh những mặt tốt, năm vừa qua cuộc sống người dân thêm khó khăn.

Sức khỏe bị đe dọa một cách nghiêm trọng khi phải sống trong môi trường bị ô nhiễm, thực phẩm bị nhiễm những chất độc chết người. Đời sống tinh thần cũng bất an vì những chuyện cửa quyền, tham nhũng và cả thói vô trách nhiệm của những bộ phận không nhỏ của một số cơ quan chức năng...

Một điểm đáng ghi nhận nữa là nếu như các năm trước đây, các vở kịch táo quân của HTV thường quy tụ một lực lượng đông đảo nghệ sĩ thì năm nay chỉ khoảng 15 nhân vật có vai diễn. Điều này sẽ giúp câu chuyện truyền tải được sâu sắc và chặt chẽ hơn.

Trong vòng 90 phút, Ngọc hoàng (Thanh Hoàng) sẽ được Táo Thiên đình (Hoài Linh), Táo Nghệ thuật (Xuân Hương), Táo Thể thao (Hoàng Mập), Táo Cấp thoát (Phùng Nguyên) Táo Giao thông (Bảo Trí), Táo Kinh tế (Tấn Beo), Táo Y tế (Mỹ Uyên), Táo Công chức (Trịnh Kim Chi), Táo Lang thang (Chánh Trực), Thổ địa (Phương Bình)... bẩm báo tình hình lĩnh vực do mình quản lý.

Nữ đạo diễn “bật mí”: “Táo quân 2013 dàn dựng bằng hình thức tạp kỹ, một số bộ môn nghệ thuật như xiếc, rối, vọng cổ, ca nhạc, nhái theo nhạc trẻ... đều được đưa vào. Những “chiêu trò” này được xem như “lời ngầm” của tôi muốn gửi gắm vào chương trình. Bên cạnh các nghệ sĩ Việt, sự có mặt của ca sĩ người Mỹ hát nhạc Việt Kyo York (vai Táo Ngoại quốc) là một điểm mới lạ của vở kịch, đem lại nhiều điều bất ngờ cho khán giả”.

Hi vọng Táo quân năm 2013 (phát sóng lúc 22g20 ngày 9-2, tức 29 tết, trên HTV7) sẽ thật sự là bước chuyển mình của HTV để tìm lại thương hiệu táo quân từng nổi tiếng một thời...

Táo các tỉnh: từ chuyện nhà ra chuyện phố

Năm nay chương trình Táo quân ở các đài tỉnh thường được dựng theo thể loại kịch, tương đối ít hình thức cải lương.

Đáng ghi nhận là sự trở lại của Đài PTTH Đồng Nai sau một thời gian ngưng không làm chương trình Táo quân. Ông Ngọc Duệ, trưởng phòng thời sự của đài, cho biết: “Những năm trước đây chúng tôi nhận thấy việc làm chương trình Táo rất công phu, có một số đài khác đã làm khá tốt nên chúng tôi còn chần chừ. Năm nay chúng tôi đã đặt hàng nhóm nghệ sĩ Hoàng Sơn thực hiện vở Xử tội Táo quân cho đài. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên chương trình Táo quân được phát trong chương trình Cầu truyền hình đêm giao thừa, vở sẽ được phát khoảng 23g đêm 29 âm lịch trên kênh ĐN1. Trong một chương trình cầu truyền hình đa dạng về các chủ đề kinh tế - chính trị, sự xuất hiện của vở Táo sẽ làm chương trình thêm hài hòa, có màu sắc truyền thống. Vở sẽ là những câu chuyện nóng nằm trong dòng thời cuộc: chuyện ồn ào xe chính chủ, chuyện thu phí ATM, chuyện tràn lan xăng dỏm, bất động sản đóng băng...”.

Xử tội Táo quân (kịch bản: Lê Quốc Tùng; đạo diễn: Hoàng Sơn) dài 45 phút với sự tham gia của các diễn viên: Hữu Nghĩa, Thanh Tùng, Minh Nhí, Lê Nam, Thụy Mười, Thu Trang...

Chuyện đạo đức trong gia đình xuống cấp cũng được nhiều vở táo năm nay đề cập. Vụ án đêm giao thừa (tác giả và đạo diễn: Hoàng Duẩn) của Đài PTTH Long An (kênh LA 34) là câu chuyện về anh chồng được mùa lúa sinh đổi tánh, ham mê cờ bạc làm khổ vợ con. Anh đi đánh bạc tận biên giới mắc nợ, túng quá làm liều giả bị bắt cóc để tống tiền chính vợ mình.

Bên cạnh chủ đề chính, vở còn chọc ngoáy thói tung tin thất thiệt của một số trang báo mạng, người làm quan phải có văn hóa từ chức khi có những hành động sai trái... Vở được dựng theo hình thức ca kịch, vở kịch có sự kết hợp hát các bài bản cải lương, các điệu lý... phát sóng lúc 22g30 đêm 29 tết.

Cha mẹ chỉ lo cho bản thân, không quan tâm lẫn nhau, gây tổn thương cho con cái cũng là một vấn đề về gia đình mà vở Táo quân thời @ (tác giả: Mạc Can; đạo diễn: NSƯT Việt Anh) của Đài PTTH Sóc Trăng đề cập đến. Những khoảng trống trong gia đình đã đẩy những đứa trẻ cô đơn tìm đến với thế giới game bạo lực trên mạng, vũ trường, sự ma mị của những chất kích thích...

Những mối hiểm họa đó nguy hiểm đến nỗi đã lôi kéo cả ông Táo trẻ trong gia đình vào cuộc chơi, quên cả nhiệm vụ về chầu trời ngày 23 âm lịch... Vở có sự tham gia của NSƯT Việt Anh, Kim Xuân, Nguyễn Sanh, Công Ninh, Phi Phụng, Kiều Mai Lý... sẽ phát sóng lúc 13g20 và 22g ngày 23 âm lịch và phát lại vào 22g ngày 29 âm lịch.

Cặp tác giả - đạo diễn Mạc Can - Việt Anh cũng có thêm một vở Táo nữa cho Đài PTTH Đồng Tháp: Táo quân thời hội nhập là sự mâu thuẫn giữa cái mới và cái cũ, không bên nào chịu bên nào và luôn bài xích lẫn nhau. Vở được phát sóng lúc 20g ngày 23 âm lịch và phát lại lúc 8g mồng 1 tết trên Đài PTTH Đồng Tháp.

VTV Cần Thơ là một trong những đài hiếm hoi làm chương trình Táo quân dưới hình thức cải lương. Vở Ngọc đế du xuân (tác giả: Bông Ca, đạo diễn: Hoàng Dũ) dài 86 phút với sự tham gia của các diễn viên: NSƯT Thanh Nam, Nhơn Hậu, Như Quỳnh, Mai Thanh Phượng, Trần Kim Lợi... sẽ phát tối 23 âm lịch và phát lại tối 29 âm lịch trên VTV Cantho 1.

tPprVYnz.jpgPhóng to
Ca sĩ người Mỹ Kyo York (trái, vai Táo Ngoại quốc) cùng nghệ sĩ Xuân Hương trong chuyến quay ngoại cảnh - Ảnh: HTV

Đài PTTH Bình Dương mọi năm vẫn là đài có sự đầu tư tương đối tốt để làm chương trình táo quân, tuy nhiên năm nay đài quyết định không thực hiện.

Ông Lê Minh Long, phó giám đốc Hãng phim truyền hình Bình Dương, chia sẻ: “Liên tục năm nào chúng tôi cũng làm Táo, tuy nhiên năm nay quan điểm của đài có sự thay đổi. Chúng tôi nhận thấy về mặt nội dung chúng tôi cũng có đề cập đến những vấn đề nóng, tuy nhiên tầm vóc thể hiện, mức độ đẩy tới cùng thì không được như VTV. Đài đang có sự băn khoăn nên quyết định tạm hoãn năm nay để sang năm tìm một cách thức phản ánh, thực hiện mới hiệu quả hơn. Thay vào chương trình Táo quân bị thiếu hụt, chúng tôi có sản xuất hai vở kịch dân gian để phục vụ khán giả. Đó là vở Lý ngư vọng nguyệt (tác giả: Lê Văn Tỉnh, đạo diễn: Hoàng Duẩn) sẽ phát sóng lúc 22g10 mồng 2 tết trên kênh BTV1 và vở Cho nhau mùa xuân (tác giả: Anh Thơ, đạo diễn: Hoàng Duẩn) phát sóng lúc 22g45 mồng 1 tết trên BTV1, phát lại lúc 7g40 mồng 2 tết trên BTV2”.

LINH ĐOAN

LINH ĐOAN - HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên