01/02/2013 08:15 GMT+7

Dân mạng nổi sóng tẩy chay đường lưỡi bò

HỒNG HẠNH
HỒNG HẠNH

TT - "Những gì liên quan đến đường lưỡi bò của Trung Quốc thì phải kiên quyết tẩy chay".

Mấy ngày nay, cộng đồng mạng xôn xao vì hai giọng hát trẻ nổi lên từ cuộc thi Giọng hát Việt (Bùi Anh Tuấn và Bảo Anh) vô tình quảng bá cho một phần mềm ứng dụng giúp nhắn tin, gọi điện miễn phí trên điện thoại thông minh có sự lập lờ, gây bất lợi trong nhận thức của người dùng về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Điều đáng lưu ý và rất nguy hiểm là ở phiên bản tiếng Việt, ứng dụng này sử dụng tấm bản đồ không hiển thị rõ ràng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Còn ở phiên bản tiếng Trung thì tấm bản đồ với đường lưỡi bò lại hiển thị rất rõ ràng. Do đó, khi người sử dụng ứng dụng này thiếu cẩn trọng và tinh ý, không biết đến phiên bản tiếng Trung và không để ý đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thì sẽ không biết những điều này. Và thế là khi nói về những tiện ích của ứng dụng, họ đã vô tình quảng bá cho ứng dụng có dụng ý xâm lấn này.

Sau khi được thông tin về sự việc, Bảo Anh nói: “Thật sự tôi không hề biết về phiên bản tiếng Trung của ứng dụng nói trên có vấn đề về bản đồ đường lưỡi bò. Tôi chỉ nghĩ đơn giản đó là một ứng dụng hay, tiện lợi nên tôi sử dụng. Tôi khẳng định là mình không làm quảng cáo cho ứng dụng này và từ nay tôi hứa chắc chắn là sẽ không bao giờ dùng nó nữa. Đồng thời tôi cũng sẽ kêu gọi mọi người tẩy chay nó”. Bùi Anh Tuấn cũng có lời xin lỗi chính thức trên Facebook của mình và cho biết sẽ “quản lý chặt chẽ hơn những gì trên Facebook cá nhân”. Sự thành khẩn của hai bạn trẻ cho thấy có thể là họ chỉ vô tình vướng phải việc quảng bá cho một ứng dụng xấu. Nhưng dù vô tình hay hữu ý, qua sự việc này, hẳn cả hai người đều rút ra một bài học kinh nghiệm cho mình.

Thế nhưng nhìn lại sự việc, bên cạnh sự nông nổi của hai bạn trẻ, có thể thấy một mặt tích cực khác từ những người trẻ trong cộng đồng mạng hiện nay: rất có ý thức trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Có hàng ngàn bình luận của những độc giả trẻ trên các báo mạng về vấn đề này, có rất nhiều bình luận trên Facebook của hai “đương sự” chỉ rõ sự nguy hại của bản đồ có đường lưỡi bò lập lờ trong ứng dụng chat nói trên. Có hàng trăm bạn trẻ dẫn status (trạng thái) kêu gọi tẩy chay ứng dụng chat đó vì nó xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Bạn Tôi yêu Việt Nam khẳng định: “Máy điện thoại của mình hiện cũng đang cài nó - và mình đã xóa nó ngay khỏi điện thoại sau khi đọc xong bài viết này”. Bạn Doanltqtd kêu gọi: “Mình là thanh niên, là rường cột của nước nhà. Những gì liên quan đến đường lưỡi bò của Trung Quốc thì phải kiên quyết tẩy chay. Hãy chung tay bảo vệ Tổ quốc các bạn nhé!”. Một số bạn trẻ khác cảnh báo: “Các bạn đang vi phạm pháp lệnh số 39/2001/PL-UBTVQH10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra ngày 16-11-2011 về quảng cáo, khi quảng bá cho sản phẩm công nghệ chưa được cấp phép tại Việt Nam”.

Hãy cẩn thận với những sản phẩm công nghệ, những ứng dụng công nghệ có vỏ bọc hữu ích bề ngoài để thu hút người dùng nhưng bên trong có khi lại ẩn chứa một âm mưu thâm độc! Đừng để chỉ một sự nông nổi, vô tình của mình mà gây nhiều hệ lụy cho bản thân và đất nước. Những lời cảnh báo đó của cộng đồng mạng đang được lan truyền mạnh mẽ và nhanh chóng. Và đằng sau lời cảnh báo này chính là lòng yêu nước và ý thức bảo vệ chủ quyền đất nước rất đáng hoan nghênh ở những công dân Internet Việt Nam hôm nay.

HỒNG HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên