31/01/2013 03:20 GMT+7

Lễ hội đền Trần: ấn sẽ nhiều hơn

HÀ HƯƠNG thực hiện
HÀ HƯƠNG thực hiện

TT - Đó là khẳng định của ban tổ chức lễ hội khai ấn đền Trần (phường Lộc Vượng, TP Nam Định).

Lời khẳng định đưa ra tại cuộc họp báo chiều 30-1 ở Nam Định.

snphBc2S.jpgPhóng to
Cảnh xô đẩy mua ấn ở đền Trần, TP Nam Định tết năm 2012 - Ảnh: Quang Thế

Theo đó, lễ khai ấn sẽ được tổ chức vào tối 14 tháng giêng như truyền thống. Tuy nhiên, giờ phát ấn sẽ diễn ra từ 7g sáng rằm tháng giêng (24-2) theo đề án của Viện Văn hóa nghệ thuật VN. Trả lời Tuổi Trẻ về các vấn đề liên quan đến lễ hội đền Trần 2013, bà Cao Thị Tính (phó chủ tịch UBND TP Nam Định) cho biết:

- Để khắc phục tình trạng du khách phải mua ấn chợ đen như năm ngoái, năm nay phía công an sẽ kiểm soát chặt chẽ, không để mua bán ấn tràn lan.

* Việc cán bộ đi lễ đền Trần được nói đến rất nhiều nhưng tại sao năm nào cũng thấy loa của nhà đền giới thiệu đầy đủ tên họ, chức danh của cán bộ đi lễ?

- Tôi nghĩ cán bộ cũng là người dân, họ cũng có đời sống tâm linh nên việc họ đi lễ là hết sức bình thường. Không thể vì họ là cán bộ mà ngăn chặn họ đi lễ được. Theo tôi hiểu thì không phải người dân nào nhìn cán bộ đi lễ cũng đều nghĩ họ đang cầu danh. Mỗi người đi theo niềm tin của họ. Không phải cứ đi lễ là cán bộ cầu danh đâu. Hơn nữa, trước phần rước ấn sẽ có phần dâng hương của phía chính quyền thì phải giới thiệu đại biểu. Nếu không giới thiệu thì không còn là nghi lễ nữa.

* Thay vì cướp ấn (vì đêm 14 không phát) thì năm 2012 người ta chuyển sang cướp đồ lễ trong hậu cung. Ban tổ chức có biết tình trạng này không và phương án giải quyết trong năm nay thế nào?

- Chúng tôi cũng biết điều đó. Để có giải pháp ngăn chặn, năm nay các tiểu ban được thành lập. Điều này thuộc về trách nhiệm của phía lực lượng bảo vệ và sự kiểm soát của các cụ nhà đền. Ngoài ra còn phải tuyên truyền cho mọi người vào lễ rằng không phải cứ lấy lộc về, nhặt lộc trên bàn thờ là cầu may.

* Ban tổ chức có thể công khai số tiền thu được từ lễ hội và số tiền công đức đó đã được sử dụng như thế nào trong việc tổ chức lễ hội và trùng tu di tích đền Trần không?

- Không có chuyện không công khai. Sau khi một năm kết thúc, ban quản lý cùng địa phương thông báo đến tận người dân số tiền thu từ lễ hội. Ngoài ra, phòng tài chính của TP cũng kiểm soát vấn đề này. Năm 2012 thu trên 14 tỉ đồng. Con số này thay đổi theo từng năm. Số tiền này nộp vào kho bạc và mỗi dự án trùng tu đền Trần đều phải có hạch toán rõ ràng về mặt chi phí thì mới được UBND TP thông qua.

Thanh tra bộ đề nghị giảm lượng ấn phát ra

Con số theo ông Nguyễn Xuân Hoạt (trưởng ban quản lý di tích đền Trần - chùa Tháp) công bố năm 2012 có 250.000 ấn được phát hết. Năm nay, phường Lộc Vượng sẽ chủ động chuẩn bị tối đa số lượng ấn, chắc chắn sẽ nhiều hơn năm ngoái. Tuy nhiên, tại cuộc làm việc trước đó của Bộ VH-TT&DL với TP Nam Định, thanh tra bộ đề xuất nên dần dần giảm bớt số lượng ấn phát trong đền Trần.

HÀ HƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên