21/12/2012 20:58 GMT+7

Adele: Âm nhạc là để nghe, không phải để nhìn

MỘC MIÊN tổng hợp
MỘC MIÊN tổng hợp

TTO - Không marketing, không PR, không xìcăngđan nhưng cái tên Adele trong vài năm trở lại đây vẫn nổi như cồn. Ở đâu người ta cũng nghe thấy những ca khúc của Adele như Rolling in the deep, Someone like you, Set fire to the rain…

Adele được bình chọn là “Nhân vật giải trí năm 2012”

WvgqyRAo.jpgPhóng to

Giọng hát của Adele đã chạm đến trái tim người nghe - Ảnh: Billboard

Nghe Rolling in the deep do Adele thể hiện - Nguồn: YouTube

Trong một thế giới âm nhạc đang ngày càng chuyên biệt hóa người nghe, giọng hát có thể gắn kết tâm hồn mọi đối tượng khán giả thật sự không nhiều. Và Adele đã làm được điều đó.

Công chúa bình dân

Sinh ra trong một gia đình không có truyền thống âm nhạc, Adele bắt đầu ca hát từ năm lên 4, sáng tác ca khúc đầu tay vào năm 16 tuổi. Cô đến với công chúng lần đầu tiên qua hình ảnh một nữ ca sĩ có ngoại hình không mấy bắt mắt nhưng sở hữu giọng hát đầy nội lực.

Album 21 của cô đã bán hết hơn 13 triệu bản, hầu hết các ca khúc trong album này đều xếp thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc toàn thế giới. Adele đã trở thành vị cứu tinh cho ngành công nghiệp thu âm đang phải đối mặt với những khủng hoảng về doanh số gần đây.

Tại lễ trao giải Grammy 2012, Adele đã được xướng tên tại 6 hạng mục quan trọng. Như vậy, cùng với Beyonce, Adele trở thành nữ nghệ sĩ giành nhiều giải Grammy nhất trong một lễ trao giải. Tuy nhiên, chiến thắng của cô được coi là “hoàn hảo” vì không đi lên bằng quần áo hào nhoáng, chiêu trò gây sốc hay truyền thông rầm rộ.

Mới đây, Adele đã được Hãng thông tấn AP bình chọn là Nhân vật giải trí năm 2012 sau một thời gian dài “im hơi lặng tiếng”. Ca khúc mới Skyfall của cô cũng đã giành 1 đề cử Quả cầu vàng cho nhạc phim hay nhất (tính đến nay đây là thành công lớn nhất mà một bài hát chủ đề của bộ phim về điệp viên 007 đạt được).

Vì thế, ngoài danh hiệu “họa mi nước Anh”, người hâm mộ còn ưu ái dành cho Adele một tên gọi khác là “công chúa bình dân” trong một câu chuyện cổ tích giữa đời thường: “Ngày xửa ngày xưa có cô bé sinh ra trong một gia đình bình dân thích hát. Rồi đến một ngày cô đi hát và đã thành công mà không cần hoàng tử hay bà tiên nào xuất hiện”.

“Chiêu trò” nhường chỗ cho âm nhạc đích thực

Biên tập viên Tye Comer của tạp chí âm nhạc Billboard từng ca ngợi Adele như một làn gió lạ tuyệt vời trên thị trường âm nhạc đang bị bão hòa bởi những nghệ sĩ nhạc pop “màu mè”. Bản thân Adele cũng từng tuyên bố: "Tôi không làm âm nhạc cho những đôi mắt. Tôi làm nhạc cho những đôi tai”.

Trong khi Lady Gaga, Rihanna hay Psy - chủ nhân cơn sốt Gangnam Style… chuyên dùng công đoạn hậu kỳ để tạo hiệu ứng âm thanh thì Adele chinh phục khán giả bằng lối hát mộc, cách nhả chữ đầy ngẫu hứng.

Trong khi khán giả đã chán ngán với những màn hát nhép thì tại đêm trao giải Grammy 2012, Adele đã khiến đám đông đứng dậy vỗ tay dường như mãi không thôi khi trình bày ca khúc đình đám Rolling in the deep. Điều đáng nói đây là lần đầu tiên cô cất giọng kể từ ca phẫu thuật thanh quản trong năm 2011.

Trong khi các nghệ sĩ khác chuộng phong cách khoe thân nóng bỏng hay quái dị, thì Adele lại quay lại với thời trang thập niên 1950-1960.

Công chúng đã quá quen thuộc với hình ảnh của họa mi nước Anh với mái tóc vàng đánh phồng cổ điển, màu son đỏ quyến rũ và trang phục màu đen. Cô gợi lại cho khán giả ký ức về thời hoàng kim của những giọng ca vàng như Aretha Franklin, Ella Fitzgerand hay Etta James...

Khán giả “cảm” những ca khúc của họa mi nước Anh bởi chúng chuyển tải thông điệp bình dị về tình yêu và cuộc sống. Khán giả tìm thấy ở Adele thứ âm nhạc nói lên chính họ, gần gũi và là những tâm sự thật nhất. Album 21 chính là những ký ức buồn về mối tình của Adele và người bạn trai cũ.

Nghe ca khúc chủ đề của phim Skyfall do Adele thể hiện - Nguồn: YouTube

“Tôi chỉ muốn làm một người mẹ bình thường”

Dù ở ngoài đời hay đứng trên sân khấu, Adele luôn giản dị và không muốn mình trở thành trung tâm của công chúng. Khi người cha Mark Evans bán chuyện đời tư của Adele, đồng thời tiết lộ quan hệ đổ vỡ giữa ông và mẹ của cô cho một tờ báo Anh, nữ ca sĩ đã tức giận nói: “Không có gì khiến tôi cảm thấy khó chịu hơn việc người cha của mình ăn tiền của báo chí để bán đứng con gái”.

8jJEAsyx.jpgPhóng to

Adele chỉ muốn làm một người mẹ bình thường - Ảnh: E! Online

Trong một cuộc phỏng vấn với Billboard, Adele từng chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng một trong những điều làm cho tôi trở nên khác biệt so với những nghệ sĩ lừng danh khác là giới truyền thông đã không dành quá nhiều sự săm soi vào cuộc sống của tôi”.

Vào tháng 6-2012, nhiều người hâm mộ đã ngạc nhiên khi Adele đột ngột thông báo trên blog riêng là cô đang mang thai và sẽ tập trung vào chăm sóc em bé cũng như gia đình của mình trong thời gian tới và “trốn” luôn giới truyền thông từ đó. Tháng 10 vừa qua, nữ ca sĩ 24 tuổi này đã chào đón cậu con trai đầu lòng - kết quả tình yêu giữa cô với bạn trai Simon Konecki. Tên, cân nặng của bé trai đều được giấu kín. Adele hi vọng rằng: “Những người hâm mộ hãy tôn trọng sự riêng tư của chúng tôi vào thời khắc đặc biệt này”.

Trang The Daily Star mới đây đã dẫn lời một nguồn tin thân cận cho biết: “Adele chỉ muốn là một bà mẹ bình thường. Với cô ấy, trở thành một bà mẹ tốt quan trọng hơn số lượng đĩa được bán ra”. Nguồn tin cũng tiết lộ mặc dù đã sẵn sàng làm việc để ra mắt album thứ 3, nhưng người hâm mộ có lẽ sẽ phải chờ lâu để được thưởng thức những bản tình ca mới của họa mi nước Anh.

MỘC MIÊN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên