19/12/2012 07:15 GMT+7

Chuyển động nhạc Việt

Những mảng màu nhạc Trịnh
Những mảng màu nhạc Trịnh

TT - Những chuyển động mới mẻ của thị trường âm nhạc VN gần đây cho thấy nỗ lực của giới chuyên môn lẫn bản thân ca sĩ trong việc tìm kiếm cơ hội để sống với nghề và giới thiệu mình đến công chúng.

02Zw3EoX.jpgPhóng to
Tuấn Ngọc và Mỹ Linh trong chương trình In the spotlight số 2 - Và em sẽ hát. Cả hai sẽ tái ngộ trong In the spotlight số 5 - Ảnh: GIA TIẾN

Sự xuất hiện tuy chưa nhiều của một số nhóm thực hiện chương trình ca nhạc tử tế thời gian gần đây như In the spotlight, Câu chuyện âm nhạc, Hòa nhạc VN đã thổi một luồng gió mát lành đến người yêu nhạc và ca sĩ, nhạc công thì tìm được những bệ phóng mới, những sân chơi nghiêm túc.

Những trải nghiệm mới

Khởi nguồn từ ý tưởng tạo ra một trải nghiệm âm nhạc đích thực để phục vụ công chúng trong tình trạng showbiz đang bão hòa các chương trình ca nhạc giải trí nặng về phần trình diễn, In the spotlight do Tùng John và nhạc sĩ Hồng Kiên khởi xướng đã ra đời từ đầu năm 2012 với sự tham gia của ban nhạc Anh Em (Anh Quân, Huy Tuấn, Quốc Bình, Tuấn Nam, Vũ Văn Hà)... và Công ty Mỹ Thanh chịu trách nhiệm sản xuất. Tự lực cánh sinh và không có nhà tài trợ, nhưng êkip này vẫn tin vào khả năng của mình cũng như niềm tin vào sự ủng hộ của khán giả đối với những chương trình nghệ thuật nghiêm túc, chất lượng cao và đầy tâm huyết của nghệ sĩ.

Người anh em của In the spotlightCâu chuyện âm nhạc với phân khúc thị trường thấp hơn một chút cũng kịp để lại dấu ấn đáng kể với người yêu nhạc. Hai người khởi xướng là nghệ sĩ Phan Cường và Phan Kiên muốn "vẽ cá tính âm nhạc của chính mình và của những người trẻ nhưng đã tạo được dấu ấn, hay những nghệ sĩ không quá nổi tiếng nhưng được nhiều khán giả yêu mến".

Show ra mắt Câu chuyện âm nhạc với ca sĩ Tạ Quang Thắng đã nhận được phản hồi tích cực từ người yêu nhạc. Phong cách tổ chức chú trọng tối đa vào âm thanh và lược bỏ những yếu tố phụ khác để tiết kiệm chi phí, đồng thời bán giá vé mềm dẻo, phù hợp với nhiều đối tượng khán giả đã giúp Câu chuyện âm nhạc ghi điểm.

Trong khi đó, Hòa nhạc VN dù mới thực hiện chương trình đầu tiên với ca sĩ Bằng Kiều đã nhanh chóng được xem như đối thủ đáng gờm của In the spotlight. Có thể thấy với show diễn đầu tiên tại sân khấu Lan Anh, những người thực hiện chương trình này (Công ty Viet Vision) đã hiện thực hóa mong muốn "tạo ra những chương trình nghệ thuật âm nhạc chất lượng cao nhằm phục vụ số đông những người yêu nhạc VN, cân bằng với yếu tố trình diễn giải trí của các show diễn trong nước".

Người trước rước người sau

Ca sĩ mới tinh Phạm Thu Hà, sau mười mấy năm học hành ở nhạc viện, đã tìm kiếm cho mình một hướng đi mới song song với việc giảng dạy thanh nhạc là trở thành ca sĩ. Sau gần hai năm được sự dìu dắt của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, Phạm Thu Hà vừa ra mắt đĩa nhạc đầu tay và nhận được nhiều lời khen ngợi của giới chuyên môn.

Cô nói: "Những gì tôi có được ngày hôm nay dù chỉ là sự khởi đầu cũng là phần lớn nhờ vào nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. Anh thật sự là người thầy, người anh đi trước nâng bước người mới như tôi bước vào thị trường âm nhạc một cách tốt nhất".

Luôn mong được giúp các bạn ca sĩ trẻ có tài năng tỏa sáng với những sản phẩm âm nhạc được đầu tư công phu, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh chia sẻ: "Mình là người đi trước giúp người đi sau là việc thường tình, hơn nữa tìm kiếm và nâng đỡ những tài năng trẻ là một niềm tự hào của nhà sản xuất".

Mới đây, diễn viên Quý Bình xuất hiện trên sân khấu ca nhạc với tiết mục song ca Mưa chiều kỷ niệm trong chương trình Tình khúc vượt thời gian tháng 11 (phát sóng trên VTV9) cùng ca sĩ Ánh Tuyết. Sự kết hợp này đã gây ngỡ ngàng cho không ít khán giả.

Ít ai biết đó là kết quả hơn một năm trời "khổ luyện" của Quý Bình với cô giáo nghiêm khắc Ánh Tuyết. Chị chia sẻ: "Lần đầu tiên nghe Quý Bình hát, tôi nhận thấy chất giọng trời phú của em. Sau đó Quý Bình nói với tôi là muốn ca hát một cách thật sự nghiêm túc và muốn được rèn luyện nghiêm khắc...".

Là người đi trước, Ánh Tuyết cho biết chị luôn sẵn lòng nâng đỡ đàn em, những người muốn sống với âm nhạc chỉ với hai điều kiện: một là có tài năng thật sự và hai là phải dốc lòng hết sức cho âm nhạc, mong muốn trở thành một nghệ sĩ thật sự bằng tài năng và nhân cách chứ không phải bằng chiêu trò, xìcăngđan.

Vừa ra mắt phòng thu và thương hiệu sản phẩm âm nhạc mang tên mình, DJ Hoàng Anh cũng phối hợp với hai tài năng nhạc thính phòng là Triệu Yên và Ngọc Tuyền sản xuất một đĩa nhạc giao thoa cổ điển (sẽ phát hành vào Giáng sinh năm nay). Triệu Yên và Ngọc Tuyền không phải là tên tuổi mới nhưng việc tìm đến với đại chúng khán giả và xuất bản đĩa nhạc của ca sĩ hát cổ điển là điều không dễ dàng gì và tốn kém nhiều chi phí.

Sự cộng tác của DJ Hoàng Anh đã cho các ca sĩ này một lối đi mới, và DJ Hoàng Anh như một "ông đỡ" nghệ thuật. Trong khi đó, bản thân DJ Hoàng Anh cũng tự tìm lối ra cho mình và sự cộng hưởng của bộ ba này sẽ giúp cả ba đưa tài năng của mình đến gần với công chúng hơn.

Những nỗ lực nâng đỡ các gương mặt âm nhạc chưa có cơ duyên tỏa sáng cũng như những chương trình âm nhạc chú trọng phần nghe hi vọng ngày càng giúp thị trường âm nhạc thêm phong phú, hấp dẫn và có nhiều sản phẩm âm nhạc tốt hơn.

Những mảng màu nhạc Trịnh

Lần đầu tiên sân khấu ca nhạc VN xuất hiện một chương trình nhạc Trịnh Công Sơn không được sắp xếp theo chủ đề hay mốc thời gian cuộc đời nhạc sĩ. Thay vào đó, toàn bộ chương trình sẽ được thực hiện như cách một họa sĩ vẽ bức tranh với những mảng màu sáng tối về những cung bậc buồn vui trong âm nhạc của nhạc sĩ cũng như sự vận động luân hồi của đất trời và cuộc sống.

Chương trình nghệ thuật In the spotlight số 5 mang tên Trịnh Công Sơn In the spotlight - Gọi tên bốn mùa sẽ diễn ra lúc 20g ngày 22-12 tại nhà hát Hòa Bình, TP.HCM và ngày 3 và 4-1-2013 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Ðây là chương trình đặc biệt nhằm kỷ niệm một năm ngày ra mắt loạt chương trình In the spotlight.

Gọi tên bốn mùa có sự góp mặt của các ca sĩ Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Tùng Dương. Ðiểm đặc biệt nhất của chương trình sẽ là ca khúc Tiến thoái lưỡng nan - lần đầu tiên được thể hiện bởi ba giọng ca Mỹ Linh, Hồng Nhung, Tùng Dương. Cũng trong chương trình này, nhạc sĩ Hoài Sa và nhạc sĩ Ðức Trí sẽ lần đầu tiên "so đàn" trong bài hát Này em có nhớ trong phần đệm nhạc hỗ trợ ca sĩ Hồng Nhung. Ngoài ra, một điểm nhấn đáng chú ý nữa của chương trình là sự kết hợp trình diễn giữa ban nhạc Anh Em do nhạc sĩ Anh Quân làm thủ lĩnh với ban nhạc Best Friends của nhạc sĩ Hoài Sa.

Giám đốc nghệ thuật Hồng Kiên cho biết: "Việc hai hoặc nhiều ban nhạc cùng xuất hiện trong một chương trình nghệ thuật ở những phần biểu diễn khác nhau đã xảy ra nhiều lần, nhưng việc cả hai ban nhạc với đầy đủ thành phần của mỗi ban cùng phối hợp đệm nhạc trong cả chương trình là điều hiếm thấy. Hai ban nhạc Anh Em và Best Friends bao gồm những nhạc sĩ tiêu biểu cho thế hệ trẻ của âm nhạc VN".

Những mảng màu nhạc Trịnh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên