29/11/2012 15:09 GMT+7

Ai Cập xử tử vắng mặt đạo diễn "phỉ báng đạo Hồi"

NGUYÊN PHẠM (Theo Wrap)
NGUYÊN PHẠM (Theo Wrap)

TTO - Nakoula Basseley Nakoula - đạo diễn bộ phim được cho là phỉ báng đạo Hồi Innocence of Muslims (Sự ngây thơ của các tín đồ Hồi giáo) - vừa bị kết án tử hình vắng mặt tại Ai Cập vào hôm qua 28-11.

jp6KFsDe.jpgPhóng to

Nakoula Basseley Nakoula bị xử tử vắng mặt tại Ai Cập - Ảnh: heavy.com

Vốn là một người Mỹ gốc Ai Cập, nhà làm phim Innocence of Muslims sử dụng nhiều bí danh khác nhau. Mới đây, một tòa án Mỹ xác nhận danh tính người này là Mark Basseley Youssef hay Nakoula Basseley Nakoula trong khi tòa án Ai Cập gọi ông ta là Eli Basily hay Nicola Basily.

NBC đưa tin Nakoula Basseley Nakoula cùng 6 bị cáo khác, cũng là người Ai Cập theo đạo Cơ đốc, nhận án tử hình vì bị cáo buộc tham gia quá trình sản xuất Innocence of Muslims.

Theo bản cáo trạng do tòa án Cairo đưa ra, Nakoula phạm phải các tội danh là "cố ý gây phương hại đến sự thống nhất và hòa bình quốc gia, kêu gọi chia rẽ đất nước thành nhiều bang nhỏ dựa theo giáo phái và sử dụng tôn giáo để thúc đẩy những tư tưởng cực đoan dẫn đến sự chia rẽ về tôn giáo đồng thời thể hiện sự bất kính đối với một giáo phái tuyệt trần (đạo Hồi)".

Trước đó, một phần trích đoạn phim Innocence of Muslims được đăng tải trên mạng hồi tháng 9 đã làm dấy lên làn sóng bạo động ở Trung Đông khi miêu tả nhà tiên tri Mohammad của người Hồi giáo như một kẻ dối trá và lăng nhăng.

Theo luật pháp Mỹ, Nakoula, 55 tuổi, không bị kết án khi tham gia sản xuất bộ phim trên. Tuy nhiên, do liên quan đến một vụ án gian lận ngân hàng khác, hồi đầu tháng 11 nhà làm phim này vẫn nhận án tù giam một năm ở California vì vi phạm quy định quản chế.

Theo luật pháp Ai Cập, những người bị kết án vắng mặt có quyền kháng cáo khi trở về Ai Cập.

NGUYÊN PHẠM (Theo Wrap)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên