21/11/2012 10:50 GMT+7

Lời cảnh báo từ những tấm ảnh

HỒNG HẠNH
HỒNG HẠNH

TT - Không hẹn mà gặp, hai cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam - Vietnam Heritage Photo Awards và Phụ nữ với môi trường và vấn đề dân số cùng giới thiệu với công chúng điểm nhấn chung là những tấm ảnh mang giá trị cảnh báo cao độ về tình trạng phá hoại môi trường.

VHJoeP2m.jpgPhóng to

Ảnh trong bộ ảnh Tàn sát loài khỉ của Lê Hoài Phương

Từ 2.890 tấm ảnh, ban tổ chức cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam (Hội Di sản Việt Nam, tạp chí Vietnam Heritage, Hội Di sản văn hóa TP.HCM) đã chọn ra 100 tấm ảnh và tổ chức triển lãm tại các tỉnh thành Hà Nội, Hội An, Quảng Ninh, Cần Thơ, Khánh Hòa, TP.HCM.

Hai bộ ảnh nổi bật, được đông đảo công chúng quan tâm là bộ ảnh Tây nguyên màu xám của tác giả Nguyễn Na Sơn và bộ ảnh Tàn sát loài khỉ của tác giả Lê Hoài Phương. Lời cảnh báo từ hai bộ ảnh này nhằm vào thực trạng nhức nhối nhất hiện nay: nạn phá rừng và săn bắt động vật hoang dã.

uUkyMYpn.jpgPhóng to
Tác phẩm Khi con người bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu của Huỳnh Lâm

Tác giả Lê Hoài Phương cho biết: “Tôi mất hơn ba năm để thực hiện bộ ảnh này tại nhiều nơi ở Bình Thuận và có đến hơn 10 năm “sống” với rừng. Tàn sát loài khỉ chỉ là một trong rất nhiều vấn đề về rừng hiện nay. Người xem ảnh thấy rõ sự độc ác của con người đã đành nhưng tôi vẫn muốn nói thêm lời cảnh báo của mình: sự thật phía sau những cánh rừng còn bi đát hơn những tấm ảnh ấy, rừng đã và sẽ cạn kiệt thật sự nếu toàn dân không chung sức bảo vệ rừng. Đừng để sau những tán lá xanh không còn loài vật nào sống trong đó”.

P81PTgos.jpgPhóng to

Ảnh trong bộ ảnh Tây nguyên màu xám của Nguyễn Na Sơn

Tổng kết trước cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam hai ngày, sáng 20-11, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ vừa tổ chức công bố trao giải thưởng cuộc thi ảnh chủ đề Phụ nữ với môi trường và vấn đề dân số. 97 tác giả đã gửi 1.343 tấm ảnh dự thi.

Trong số này có những tấm ảnh chủ đề môi trường mang giá trị thời sự: tác phẩm Con đường giờ lao công đoạt giải đặc biệt của Nguyễn Đức Trí thể hiện hình ảnh những người lao công “bơi” cùng xe rác trên con đường ngập nước; tác phẩm Kiên trì vì màu xanh kênh rạch của tác giả Nguyễn Bá Hội chụp cảnh người dân vớt rác trên dòng kênh đen sì. Đặc biệt nhất là tác phẩm Khi con người bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu của tác giả Huỳnh Lâm chụp cảnh vợ chồng anh Nguyễn Văn Đen và chị Lê Thị Hạnh ở ấp Kha Long, xã Đất Mũi phải bỏ nhà đi vì sự tàn phá của sông biển và thủy triều dâng.

Sau khi trao giải, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ và Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM sẽ tổ chức triển lãm ảnh tại nhiều nơi nhằm giúp người xem nâng cao ý thức về môi trường và dân số.

Df6NYZqg.jpgPhóng to
Ảnh trong bộ ảnh Tây nguyên màu xám của Nguyễn Na Sơn
zmJs6q7x.jpgPhóng to
Ảnh trong bộ ảnh Tây nguyên màu xám của Nguyễn Na Sơn
WPxZ0MFK.jpgPhóng to
Khỉ bị thương do trước đó dính các loại bẫy khác - Ảnh: Lê Hoài Phương
e1LKPDQm.jpgPhóng to
Bẻ răng khỉ - Ảnh: Lê Hoài Phương
eniLrlor.jpgPhóng to
Bỏ khỉ vào bao - Ảnh: Lê Hoài Phương
O7keja7y.jpgPhóng to
Đôi mắt khỉ đầu đàn - Ảnh: Lê Hoài Phương
HỒNG HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên