18/11/2012 07:45 GMT+7

Chỉ đơn giản là tình yêu

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Triển lãm Yêu là yêu của nhiếp ảnh gia Maika Elan (Nguyễn Thanh Hải) khai mạc trong căn phòng chật kín người. Chẳng ai có đủ không gian để thưởng thức trọn vẹn bộ ảnh bởi tiếng nói chuyện, va chạm khi di chuyển. Nhiều cặp đôi đồng tính cũng đến tham dự, vui vẻ hôn chào nhau.

UAtdW2CK.jpgPhóng to

Khán giả trẻ xem triển lãm The pink choice - Yêu là yêu của Maika - Ảnh: Nam Khánh

Giữa căn phòng treo 45 bức ảnh, sẽ có người mải miết tìm kiếm những góc tối, những chi tiết gai góc hoặc dữ dội của mối tình đồng tính. Cái góc xù xì này thi thoảng nhìn thấy ở những triển lãm trước đó, với những bức ảnh người đồng tính tự chụp mình. Sẽ không thôi ám ảnh khi nhìn thấy ánh mắt của người đàn ông đồng tính bị xua đuổi nhìn đứa con của mình phía bên kia bờ mương. Một bờ mương nhỏ, mất vài phút để đi qua nhưng lại xa đằng đẵng bởi sự kỳ thị. Những góc ảnh đó không xuất hiện trong Yêu là yêu.

Maika nhất quyết chọn cho mình một góc chụp nhuốm màu hồng, cho những người yêu nhau được chọn lựa khoảnh khắc xuất hiện trong ảnh của mình. Chủ đề là tình yêu và bản thân người chụp đã tràn đầy sự đồng cảm rất phụ nữ.

“Tôi không muốn khai thác sự khác biệt mang tính bề nổi của những người đồng tính. Tôi cũng không muốn khai thác những yếu tố giật gân, gây sốc trong cách thức thể hiện tình yêu của một nhóm người đồng tính, đặc biệt là nhóm những người chuyển giới. Cái tôi muốn thể hiện ở đây chỉ đơn giản là tình yêu và tình yêu đó hiển nhiên đẹp đẽ và thậm chí đáng ghen tị”, Maika chia sẻ.

Maika cũng đặc biệt ưa thích những ánh sáng hắt từ cửa sổ. Ở đó, nhân vật của cô dù ở góc nào cũng luôn sáng và rõ cả về gương mặt lẫn thần thái biểu cảm. Và cuộc sống của những người đồng tính đi vào ảnh bình lặng, có sự dễ thương, có sự nồng nhiệt. Những cảnh yêu đương cũng không trần tục hay phản cảm. Xem và sẽ hiểu, đó cũng là cuộc sống và tình yêu như bao người khác. Những đôi yêu nhau, những đôi vợ chồng đồng tính cũng là một mái ấm như bao gia đình đang tồn tại trên thế gian này.

Kỳ thực, để những bức ảnh của mình có thể kể hết sự ngọt ngào trong tình yêu của người đồng tính, cô gái này đã tiếp xúc và chụp hơn 70 cặp đôi. Hầu hết đó là những người đã công khai giới tính và đang trên con đường tìm kiếm một cuộc sống bình thường.

Dù vậy, xâm nhập vào những góc riêng tư nhất, nhìn họ yêu đương, chăm sóc, giận hờn, thậm chí là quan hệ tình dục trước mặt... có lẽ cũng là một thử thách nho nhỏ dành cho một cô gái mà tuổi đời chưa hẳn đã nhiều.

Nhưng ít ra cô cũng không biến mình thành một người đi săn ảnh, chăm chăm chộp lấy những khoảnh khắc “ăn tiền” và thỏa mãn cái nhìn của người xem. Đi đúng sở trường là những góc nhỏ bình lặng, Maika và ảnh của cô có tác dụng hàn gắn hay bồi đắp tình yêu nhiều hơn là làm dậy sóng cả người trong cuộc lẫn ngoài cuộc.

Một cặp đôi đồng tính dắt tay nhau đi xem triển lãm mà người viết tình cờ gặp tại triển lãm chia sẻ: như có thêm một cánh cửa đã được mở ra, người đồng tính đến gần hơn với cái mà người đời vẫn gọi tên là “điều bình thường của cuộc sống”.

* Triển lãm The pink choice - Yêu là yêu là một dự án ảnh về người đồng tính ở VN được tài trợ bởi Quỹ văn hóa Đan Mạch và Viện Goethe Hà Nội. Triển lãm đầu tiên diễn ra tại Viện Goethe Hà Nội đến ngày 2-12, sau đó sẽ tiếp tục tại TP.HCM.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên