05/11/2012 04:36 GMT+7

Tìm hạnh phúc trong những điều u tối

ĐỖ DUY
ĐỖ DUY

TT - Tình nhân đến với tình nhân - vở kịch theo phong cách hài tình huống của đạo diễn trẻ Lương Duyên, lần đầu dàn dựng trên sân khấu Hoàng Thái Thanh - vừa được công diễn tối 4-11.

2u54DIgO.jpgPhóng to

Quý Bình và Tuyết Thu trong vở Tình nhân đến với tình nhân - Ảnh: Gia Tiến

Luân (Quý Bình) - bác sĩ ở Sài Gòn - đi thăm Bách Hợp (Bảo Châu) - người yêu ở Vĩnh Long, do say rượu nên đi nhầm qua nhà của Ngọc (Tuyết Thu) - có cùng địa chỉ nhưng ở Cần Thơ. Ngọc là hướng dẫn viên du lịch, cũng đang chuẩn bị cho ngày tình nhân của mình với Hiệp (Thế Sơn)...

Hai người lần đầu gặp nhau do “sự cố” nhầm nhà - người muốn đi cho nhanh, kẻ cũng chẳng muốn giữ lại làm gì - nhưng duyên phận cứ kéo họ lại gần bằng những hiểu lầm, nhận diện rồi đến cả những giúp đỡ, sẻ chia... Cuộc gặp trong chưa đầy một ngày nhưng là chìa khóa để tháo gỡ câu chuyện một đời với những mối duyên u tối, lừng khừng, gượng gạo, có phần mỏi mệt mà mỗi người đang che giấu hoặc không hề hay biết...

...Vở kịch gọn gàng, chia sẻ một thông điệp tình yêu ý nhị: có lẽ ngoài những nỗ lực đi tìm hạnh phúc, người ta còn cần những cuộc gặp tình cờ (có phần oái oăm) để dấn thân, thay đổi... Nếu không phải vì duyên phận thì cũng để nhìn nhận lại mình đang sống và yêu ra sao. Sẽ chấp nhận dừng lại ở nơi mình cho là an toàn hay thay đổi để đi tìm tự do, hạnh phúc mới?...

Vở cảm tác từ kịch Nhà tắm muôn năm của E. Braginsky - E. Riazanov (Liên Xô), phê phán cuộc sống công nghiệp, rập khuôn của xã hội hiện đại, chỉ giữ lại mỗi tứ đi nhầm nhà, còn lại câu chuyện và ý nghĩa được xây dựng hoàn toàn khác biệt. Kịch bản mới của tác giả Trần Khiết được viết lại trên tâm lý và tình cảm của người VN, vấn đề cũng là của những người trẻ trong xã hội VN hiện đại: đôi khi họ cô đơn và bế tắc trong những mối quan hệ yêu đương của mình.

Tình nhân đến với tình nhân không có đột phá trong kỹ thuật dàn dựng cũng như diễn xuất, ngoại trừ sự trở lại khá duyên dáng của diễn viên Thế Sơn sau một thời gian dài dưỡng bệnh. Nhưng có thể đây là vở kịch tròn trịa, có duyên vừa phải của Lương Duyên, một đạo diễn trẻ tuân thủ khá rõ ràng nguyên tắc của kịch nói chuyên nghiệp: “hài nhưng không phăng, không nhảm” (trong khi cách làm ngược lại vốn đang là lợi thế “hút khách” của nhiều đạo diễn, diễn viên kịch tại TP.HCM).

Bên cạnh các diễn viên Tuyết Thu, Ái Như, Bảo Châu, Tuyết Mai; Quý Bình lần đầu tiên tham gia sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh trong một vai diễn có nhiều đất hài.

ĐỖ DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên