20/10/2012 07:27 GMT+7

Lúng túng kiểm tra, xử phạt dễ dãi

HÀ HƯƠNG - THU HÀ
HÀ HƯƠNG - THU HÀ

TT - Nửa năm sau khi chỉ thị 65 về chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang được ban hành, các cơ quan quản lý vẫn cho thấy tình trạng lúng túng trong quản lý, giám sát nghệ thuật biểu diễn.

Những ý kiến tại hội nghị giao ban trực tuyến giữa ba đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM ngày 19-10 cho thấy như vậy.

5gFINiwg.jpgPhóng to
Người mẫu sẽ phải có thẻ hành nghề mới được biểu diễn? - Ảnh: GIA TIẾN

Trong khi đó, những hình phạt nghiêm khắc có tính răn đe như cấm biểu diễn hay tước giấy phép vẫn đang trong quá trình chờ nghiên cứu...

Hát nhép: quá nhiều bao biện

Hát nhép vẫn ngang nhiên diễn ra giữa “rừng” nghị định, quy chế, thông tư, chỉ thị... và rất nhiều trường hợp phải đợi khi báo chí lên tiếng thì cơ quan quản lý văn hóa mới vào cuộc. Diễn ra tràn lan ở khắp các phòng trà, chương trình biểu diễn lớn nhỏ nhưng đến khi nghị định 79 về nghệ thuật biểu diễn ra đời, các sở VH-TT&DL địa phương vẫn than thở về sự lúng túng trong kiểm tra và xử phạt hát nhép. Dù cách đây gần một năm, chính cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Vương Duy Biên (nay là thứ trưởng Bộ VH-TT&DL) khẳng định phạt hát nhép là chuyện khả thi.

“Thật sự rất khó để xử phạt vì hát nhép diễn ra ở các chương trình biểu diễn ngoài trời, lên cả truyền hình trực tiếp... Với rất nhiều lý do như hệ thống âm thanh không tốt, thời tiết xấu, đường truyền kém để bao che cho hành vi hát nhép” - một ý kiến từ đầu cầu Đà Nẵng lên tiếng. Trong khi đó, Sở VH-TT&DL TP.HCM - nơi thị trường biểu diễn sôi động nhất cả nước - cũng lên tiếng: các phòng trà, tụ điểm quá nhiều mà lực lượng lại mỏng nên giám sát không xuể. “Hát thật, hát nhép còn lẫn lộn ngay trong một ca khúc. Những đoạn dễ thì ca sĩ hát thật, còn đến phần khó lại nhép. Hơn nữa, thấy cơ quan văn hóa đến kiểm tra thì người ta cũng né luôn. Mà những người hiểu về biểu diễn nghệ thuật có mặt tại đoàn kiểm tra thường rất ít ỏi” - ông Võ Trọng Nam (phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM) nói.

“Việc hát nhép lừa dối diễn ra rất tinh vi, nhưng đã tính đến phạt người ta thì phải có quy định cụ thể. Việc siết chặt quy định về hát nhép cũng phơi bày nhiều ca sĩ hát rất dở trên sân khấu. Tôi cũng đồng ý với việc cấm đàn nhép vì quy định này trả lại giá trị thật cho nghệ thuật và đảm bảo quyền lợi của các nhạc công” - ông Hữu Luân, phó giám đốc Trung tâm Tổ chức biểu diễn TP.HCM, lên tiếng.

Tước giấy phép sẽ trở thành hình phạt chính

Giải tỏa những bối rối từ phía địa phương, ông Hoàng Minh Thái (Vụ Pháp chế - bộ VH-TT&DL) cho biết: bộ sẽ tiến tới sửa nghị định xử phạt theo tinh thần mới và tăng mức phạt ở cả ba lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch. Mức chế tài tước giấy phép sẽ trở thành hình phạt chính. Còn trước đây mức này chỉ là hình phạt bổ sung, muốn phạt thì phạt, không phạt cũng không sao. Theo đó, thanh tra có quyền tước giấy phép của những đơn vị có vi phạm.

Không chỉ các cơ quan quản lý, các công ty hành nghề biểu diễn nghệ thuật, thời trang cũng đồng thuận với ý kiến phải nâng cao mức xử phạt để tăng tính răn đe. Ông Thanh Long (giám đốc Công ty người mẫu PL) cho rằng nên tiếp tục nghiên cứu và đưa ra đề án cấp thẻ hành nghề dành cho người mẫu. Thẻ phải áp dụng trên toàn quốc, người mẫu phải có thẻ hành nghề thì mới được biểu diễn. Và dĩ nhiên, nếu người mẫu đó vi phạm nặng sẽ bị tước thẻ hành nghề và không được biểu diễn.

Ông Vũ Ngoạn Hợp (giám đốc Liên đoàn Xiếc VN) cũng cho rằng sự ra đời của thẻ hành nghề sẽ giúp quản lý nghệ thuật biểu diễn tốt hơn. “Rất nhiều đơn vị mạo danh dùng hình ảnh của liên đoàn xiếc đi biểu diễn ở các địa phương theo kiểu treo đầu dê bán thịt chó khiến khán giả phẫn nộ. Đến khi liên đoàn xiếc thật đến thì khán giả lại quay lưng. Nếu có giấy phép hành nghề, các địa phương sẽ phải kiểm tra giấy phép của nghệ sĩ trước khi tiếp nhận” - ông Hợp nói.

Tuy nhiên, việc tước giấy phép của đơn vị biểu diễn có sai phạm hiếm khi diễn ra. Và sự dễ dãi đó chủ yếu do các cơ quan quản lý văn hóa. Phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP Hà Nội Trần Quốc Chiêm cho rằng: chỉ thị 65 cấm đối với đơn vị tổ chức vi phạm nhưng xét thấy chưa đến mức trầm trọng thì chưa cấm.

Cũng trong cuộc giao ban với ba đầu cầu, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn thừa nhận bộ vẫn nợ đề án cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ. Để đi đến đề án đó chắc vẫn cần vài ba cuộc tọa đàm, hội thảo nữa.

HÀ HƯƠNG - THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên