27/09/2012 16:58 GMT+7

Phim Caesar phải chết tranh giải Oscar

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, THR)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, THR)

TTO - Caesar must die (Caesar phải chết) - bộ phim giành tượng Gấu vàng tại LHP Berlin hồi tháng 2 - đã được chọn làm đại diện chính thức của Ý tham gia tranh giải Oscar ở hạng mục phim nước ngoài hay nhất.

Phim Ý chiến thắng tại LHP Berlin

YM5UISK2.jpgPhóng to

Hai anh em đạo diễn Taviani Paolo và Vittorio Taviani - Ảnh: THR

“Chúng tôi rất vui mừng nhưng đây mới chỉ là sự khởi đầu của một cuộc hành trình tốt đẹp. Chặng đường dài còn ở phía trước”, hai anh em đạo diễn của bộ phim - Paolo và Vittorio Taviani nói trong tuyên bố đưa ra ngày 26-9.

Vốn chịu ảnh hưởng từ nhà làm phim theo chủ nghĩa tân hiện thực Roberto Rossellini, những tác phẩm của anh em nhà Taviani đều phản ánh thực tế xã hội Ý và Caesar must die cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Phim miêu tả cảnh những tù nhân ở nhà tù Rebibbia, vùng ngoại ô thành Rome, đang diễn tập vở kịch Julius Caesar của Shakespeare. Bộ phim thu hút không chỉ bởi sự chân thực, dung dị mà còn ở tính nhân văn khi những tên tội phạm mafia, giết người, buôn bán ma túy lại có thể nhờ nghệ thuật để chạm sâu đến cảm xúc người xem đến vậy.

Khi bước lên nhận tượng Gấu vàng tại LHP Berlin 2012, Paolo Taviani cũng đã nhấn mạnh “ngay cả một tù nhân đáng sợ nhất, thậm chí một kẻ bị kết án tù chung thân, thì trong họ vẫn còn giữ lại một phần người”.

Hiện Ý đang rất mong chờ vào việc Caesar must die có thể chiến thắng ở hạng mục phim nước ngoài hay nhất tại Giải Oscar 2013 bởi anh em nhà Taviani ít nhiều cũng là những đạo diễn “có duyên” với giải thưởng lớn.

Trước khi giành tượng Gấu vàng năm nay, Paolo và Vittorio Taviani từng giành Cành cọ vàng tại LHP Cannes năm 1997 với bộ phim Padre Padrone và giải thưởng lớn (Grant Prix) của ban giám khảo LHP Cannes năm 1982 với tác phẩm The night of the shooting stars.

Thêm một lý do để Caesar must die được kỳ vọng là bởi nền điện ảnh Ý rất phát triển. Mặc dù quốc gia này không đạt thêm bất kỳ tượng vàng Oscar nào từ năm 1999 với bộ phim La Vita e Bella (Life is beautiful - Cuộc sống tươi đẹp) nhưng đến nay Ý vẫn là nước dẫn đầu về số lượng giải Oscar dành cho phim nước ngoài hay nhất với 13 tác phẩm.

Theo quy định, năm nay các nước phải gửi phim tham dự giải Oscar trước ngày 1-10. Lễ trao giải Oscar lần thứ 85 sẽ diễn ra vào ngày 24-2 năm sau.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP, THR)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên