12/09/2012 09:01 GMT+7

Thời điểm khởi công phụ thuộc nhiều yếu tố

T.HÀ - V.V.THÀNH thực hiện
T.HÀ - V.V.THÀNH thực hiện

TT - Trước dư luận đa chiều về dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng Lịch sử quốc gia, chiều 11-9 ông Nguyễn Quang Nam (giám đốc ban quản lý dự án) đã có cuộc trao đổi với báo chí.

Ông Nam cho biết: “Có những yếu tố khách quan ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Ban đầu dự án dự định hoàn thành vào dịp 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, tuy nhiên từ năm 2008 tình hình kinh tế khó khăn và dự án thuộc diện phải giãn tiến độ”.

* Thưa ông, dư luận băn khoăn và lo ngại nhiều nhất về chuyện công tác chuẩn bị xây dựng phần “vỏ” của bảo tàng và phần nội dung liệu có sự liên thông và thống nhất với nhau?

- Sở dĩ dự án đã kéo dài đến năm năm, ngoài lý do khó khăn kinh tế, còn một lý do nữa là chúng tôi phải kết hợp xây dựng dự án cùng bên nội dung của Bộ VH-TT&DL. Ngày 4-12-2009, Bộ VH-TT&DL mới hoàn thành đề cương trưng bày trên cơ sở tổng hợp các ý kiến từ rất nhiều cuộc hội thảo và ý kiến của hội đồng khoa học. Đến gần giữa năm 2010, đề cương này mới được phê duyệt và trên cơ sở đó chúng tôi mới cung cấp cho nhà thầu tư vấn làm cơ sở để triển khai lập dự án đầu tư và thiết kế cơ sở. Nói như vậy để thấy rằng chúng tôi luôn cố gắng song hành cùng với ban xây dựng nội dung và hình thức trưng bày của Bộ VH-TT&DL.

* Thưa ông, cho dù bất kỳ lý do gì đi nữa, việc dùng một số tiền lớn từ ngân sách lên đến hơn 11.000 tỉ đồng cho một công trình “chưa thật sự thiết thực lắm” trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay là rất nhạy cảm. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Tôi có đọc các phản hồi của độc giả trên mạng sau các bài báo viết về dự án. Đa số cho rằng việc xây Bảo tàng Lịch sử quốc gia là cần thiết. Bản thân tôi cũng đồng tình với tính cần thiết của việc xây dựng Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Cần thiết nhưng có cấp thiết không lại là vấn đề khác, bởi lẽ còn phụ thuộc vào tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Quan điểm của tôi là không nên ép tiến độ, kiểu như nói trong vòng hai năm dự án phải xong thì không nên, vì như vậy khó đảm bảo chất lượng tốt nhất nhưng cũng không nên đình hoãn hoàn toàn.

Trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, chúng ta nên tập trung làm tốt nhất các công việc liên quan đến khâu chuẩn bị đầu tư, tiến hành các công việc chuẩn bị thi công xây dựng một cách chu đáo và xây dựng tiến độ thực hiện đầu tư đảm bảo tuân thủ được yêu cầu công nghệ, có sự phối hợp với nội dung và hình thức trưng bày, đồng thời phù hợp với điều kiện kinh tế. Đảm bảo khi khởi công công trình mọi sự đã được chuẩn bị chu đáo, tránh việc vừa thiết kế vừa thi công.

Còn việc Nhà nước bố trí ngân sách lúc nào để khởi công sẽ phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó tất nhiên có điều kiện kinh tế. Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Kế hoạch - đầu tư tổ chức thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình Bảo tàng Lịch sử quốc gia và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là một công việc bình thường trong trình tự đầu tư xây dựng. Nếu được phê duyệt thì cũng không đồng nghĩa với việc bảo tàng sẽ được khởi công ngay vào tháng 11-2012. Bên cạnh đó, cũng cần tính đến một yếu tố kinh tế - xã hội khác là giải phóng mặt bằng đã cơ bản xong rồi (để xây dựng bảo tàng), mà để đất không thì chắc chắn cũng bị người dân phản ứng.

T.HÀ - V.V.THÀNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên