04/09/2012 21:01 GMT+7

Vụ chùa Trăm Gian: Cái khó bó cái khôn?

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - Liên quan đến những vi phạm tại chùa Trăm Gian, chiều 4-9, huyện Chương Mỹ đã tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm với các bên liên quan. Cuộc họp mới dừng lại ở việc các bên bày tỏ quan điểm, kiểm điểm trách nhiệm.

Vụ chùa Trăm Gian: Huyện Chương Mỹ họp kiểm điểm

dP3MkKVu.jpgPhóng to
Mặt trước tiền đường chùa Trăm Gian (ảnh chụp năm 2011) - Ảnh tư liệu báo Tuổi Trẻ

Buổi họp gồm có UBND xã Tiên Phương, BQL di tích chùa Trăm Gian, cán bộ văn hóa xã, Phòng văn hóa thông tin huyện Chương Mỹ, lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện Chương Mỹ và nhà sư trụ trì chùa Trăm Gian - Thích Đàm Khoa.

Trình bày trước cuộc họp, sư thầy Thích Đàm Khoa cho rằng: “Nhà chùa nhận trách nhiệm là đã không báo cáo với sở mà chỉ báo cáo với xã vì nghĩ đơn giản chỉ cần thỏa thuận nội bộ là có thể tu sửa. Hơn nữa, nhà tổ không phải tam bảo chính".

Nhà tổ trước đây là nơi ở của các nhà sư xuất gia, sau này được dùng làm nơi thờ của các nhà tu hành và thờ các vong linh được đưa lên chùa sau 49 ngày. Nhà chùa nghĩ rằng đó là dãy nhà bình thường, sập cả một góc rồi nên phải làm.

Sư thầy Thích Đàm Khoa cũng khẳng định trong tình thế chùa có nguy cơ sập trong mùa bão, chính quyền xã cũng không thể không đồng ý bởi vì xã ở gần dân, đó là ý nguyện của người dân. “Còn nếu bảo chờ thì chúng tôi chờ đến bao giờ. Nhỡ xảy ra chuyện gì thì ai chịu trách nhiệm?” - sư thầy Thích Đàm Khoa chia sẻ.

Ông Vũ Văn Doãn - chủ tịch UBND xã Tiên Phương - cũng nhận trách nhiệm về việc chưa sâu sát trong quản lý di tích trên địa bàn. “Trước tình trạng xuống cấp có thể dẫn đến việc ảnh hưởng đến tính mạng người dân, chúng tôi đã nhất trí với phần hạ giải nhà tổ, gác Khánh và có thông báo cho nhân dân đến giúp nhà chùa".

Ông Doãn cũng cho rằng vì tin tưởng với cấp dưới, không kiểm tra chặt chẽ dẫn đến sự việc dựng mới nhà tổ, gác Khánh. “Nếu biết không đúng trình tự, không có đầy đủ giấy tờ cấp phép thì tôi sẽ không đồng ý” - ông Doãn khẳng định.

Bên cạnh đó, Phòng văn hóa thông tin huyện Chương Mỹ cho biết riêng hạng mục nhà tổ không phải là di tích từ thời Lý như nhiều báo đưa. Trong các văn bia khắc tại chùa có ghi, nhà tổ và toàn bộ chùa được trùng tu và xây mới vào đầu thế kỷ 20. Năm 1926, gác khánh cũng được trùng tu lớn. Tính từ thời gian đó, có hàng loạt cuộc trùng tu và tu bổ, cấu kiện gỗ hiện nay gồm nhiều loại gỗ tạp và đã bị hư hỏng nặng.

Bà Nguyễn Thị Tuyến (bí thư Huyện ủy Chương Mỹ) phát biểu: "Việc nhà chùa tự ý sửa, xã biết mà không báo cáo, huyện không biết, ở góc độ quản lý di tích là chúng ta sai. Vì công trình đã có chủ đầu tư, đã được phê duyệt mà chúng ta lại tự ý hạ giải. Đây là bài học cho các cơ quan quản lý, cũng là hồi chuông cho việc quản lý các di tích văn hóa trên địa bàn".

Tuy nhiên, bà Tuyến cũng cho rằng để dẫn đến những sai phạm vừa qua là do sự phân cấp về quản lý di tích thiếu chặt chẽ.

Theo yêu cầu của chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, các cá nhân, đơn vị liên quan sẽ phải làm giải trình gửi hội đồng kỷ luật.

Sẽ có hai hội đồng kỷ luật được thành lập, hội đồng kỷ luật cấp xã Tiên Phương và hội đồng kỷ luật cấp huyện.

Kết luận về việc kiểm điểm trách nhiệm các bên liên quan sẽ được UBND huyện Chương Mỹ hoàn thành trước ngày 14-9 để báo cáo thành phố Hà Nội.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên