24/08/2012 09:46 GMT+7

Kẻ sát hại John Lennon không được phóng thích

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)

TTO - Chính quyền New York đã lần thứ 7 từ chối đơn xin được phóng thích trước thời hạn của Mark David Chapman - kẻ đã sát hại thủ lĩnh ban nhạc huyền thoại Beatles John Lennon 32 năm trước.

XFefbRjx.jpgPhóng to
Mark David Chapman lần thứ 7 bị từ chối đơn xin phóng thích - Ảnh: BBC

Mark David Chapman (57 tuổi) bị buộc tội giết người cấp độ hai và chịu mức án từ 20 năm đến tù chung thân sau khi nổ bốn phát súng giết chết John Lennon ở phía sau căn hộ của ông tại New York ngày 8-12-1980.

Kể từ năm 2000 đến nay, sau khi ngồi tù đủ thời lượng 20 năm (1981-2000), cứ hai năm một lần Chapman lại nộp đơn xin tha bổng nhưng đều bị từ chối.

Trong thông báo ra ngày 23-8, Sally Thompson - thành viên hội đồng ân xá New York - viết: “Mặc dù ông đã nỗ lực tích cực trong thời gian bị giam giữ, nhưng việc phóng thích ông tại thời điểm này sẽ là một hành động coi thường luật pháp và có xu hướng xem nhẹ nỗi đau thương, mất mát mà hành động tàn ác, lạnh lùng và có chủ ý ông đã gây ra”.

Về phần gia đình John Lennon, bà quả phụ Yoko Ono vẫn kiên quyết phản đối đơn xin được ân xá của Chapman - kẻ bà cho rằng có thể gây nguy hiểm cho mình, hai con trai của Lennon, cộng đồng và chính bản thân hắn.

Trong lá thư gửi tới các nhà chức trách năm 2000 (năm đầu tiên Chapman xin được ân xá), bà Ono cho rằng việc phóng thích sẽ là một hành động phản công lý và khuyến khích những kẻ có khuynh hướng giết người nổi tiếng để gây sự chú ý.

Theo Reuters, mặc dù bị từ chối phóng thích nhưng hồi đầu tuần này Chapman đã được chấp nhận tham gia chương trình đoàn tụ gia đình của hệ thống nhà tù. Chương trình này cho phép Chapman ở cùng vợ và cha dượng trong hai ngày tại căn nhà di động mà không hề có sự giám sát của camera hay bảo vệ.

Mark David Chapman đã được chuyển từ trại cải huấn Attica tới trại cải huấn Wende - nhà tù được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt nhất tại Alden, New York - hồi tháng 5 vừa qua.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên