29/06/2012 05:00 GMT+7

Tàu đêm năm cũ bị thu hồi sau khi cấp phép

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Sau hơn nửa tháng phát hành, Tàu đêm năm cũ - album thứ hai của ca sĩ Vi Thảo, top 8 Sao Mai - điểm hẹn mùa đầu tiên năm 2004 - đã bị Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) gửi quyết định yêu cầu “thu hồi, chưa cho phép phổ biến bài hát Tàu đêm năm cũ do tác giả Trúc Phương sáng tác” nhưng không đưa ra lý do cụ thể, dù trước đó chính Cục NTBD đã cấp phép phổ biến ca khúc này cho Bến Thành audio.

Bolero và kỷ niệm với nhạc sĩ Trúc Phương

YbuIROQa.jpgPhóng to
Album Tàu đêm năm cũ

Sau hơn nửa tháng phát hành, Tàu đêm năm cũ - album thứ hai của ca sĩ Vi Thảo, top 8 Sao Mai - điểm hẹn mùa đầu tiên năm 2004 - đã bị Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) gửi quyết định yêu cầu “thu hồi, chưa cho phép phổ biến bài hát Tàu đêm năm cũ do tác giả Trúc Phương sáng tác” nhưng không đưa ra lý do cụ thể, dù trước đó chính Cục NTBD đã cấp phép phổ biến ca khúc này cho Bến Thành audio.

Quyết định thu hồi của Cục NTBD ký ngày 26-6 và đơn vị phát hành là Phương Nam Phim (PNF) đã cho thu hồi toàn bộ album này ngay sau đó. Ngay cả một số trang nghe nhạc trực tuyến cũng đã “gỡ” album này ra khỏi danh sách nhạc của họ. Ca sĩ Vi Thảo cũng cho biết sáng qua (28-6), cô cũng đã được PNF gọi lên để mang số đĩa đã thu hồi về.

Ðơn vị cấp giấy phép cho ca sĩ Vi Thảo thực hiện album Tàu đêm năm cũ là NXB Âm Nhạc. Theo ca sĩ Vi Thảo, giữa năm 2011, trước khi sản xuất Bến Thành audio - đơn vị liên kết sản xuất album này với ca sĩ Vi Thảo - đã có văn bản xin phép Cục NTBD cho phép Vi Thảo thể hiện một số ca khúc sáng tác trước năm 1975, trong đó có hai bài Tàu đêm năm cũ Hoa nở về đêm. Ðến cuối năm 2011, Cục NTBD cũng đã có quyết định ký ngày 29-11-2011 cho phép Công ty cổ phần văn hóa tổng hợp Bến Thành sử dụng và phổ biến Tàu đêm năm cũ (Trúc Phương) và Hoa nở về đêm (Trần Thiện Thanh). Sau đó, Bến Thành đã chuyển danh sách của album gồm chín ca khúc (trong đó có hai ca khúc vừa được Cục NTBD cấp phép phổ biến) sang NXB Âm Nhạc để xin phép sản xuất và lưu hành album.

Trả lời Tuổi Trẻ về quyết định thu hồi album Tàu đêm năm cũ của Cục NTBD, ông Hoàng Thái Dũng - phó giám đốc NXB Âm Nhạc, người đã ký quyết định xuất bản album Tàu đêm năm cũ - cho biết đến chiều 28-6 ông vẫn không nhận được quyết định thu hồi nào từ Cục NTBD. Tuy nhiên, ông cũng đã được các biên tập của mình thông báo về việc này như một “thông tin bên lề”.

Ông Dũng cho hay: “Chúng tôi đã cấp phép sản xuất và phát hành album có ca khúc Tàu đêm năm cũ dựa trên quyết định cho sử dụng và phổ biến ca khúc này mà cục đã gửi cho Bến Thành audio. Vì thế, nếu cục có gửi quyết định thu hồi cho chúng tôi thì chúng tôi cũng sẽ có những phản hồi của mình. Tất nhiên, cục là cơ quan quản lý nên chúng tôi sẽ chấp hành khi có yêu cầu, chỉ mong có những giải thích hợp tình hợp lý để tránh thiệt hại cho các bên liên quan”. Ông Dũng khẳng định chuyện này chưa từng có tiền lệ nên sẽ gây khó xử cho nhiều bên.

Trước quyết định bất ngờ này, ca sĩ Vi Thảo cho biết rất buồn và cảm thấy không may mắn vì bảy năm rồi cô mới trở lại làng nhạc với sản phẩm mới này. Cô rất tâm đắc và đầu tư kỹ lưỡng cho album từ phần chọn bài, hòa âm - phối khí, hình ảnh... với chi phí sản xuất hơn 100 triệu đồng. Cô cũng không giấu sự lo âu khi album bị thu hồi trong lúc các khán giả của cô đang rất ủng hộ và cô cũng đang chuẩn bị thực hiện những album tiếp theo.

“Tôi thật sự lúng túng bởi đã làm đúng các thủ tục cần thiết để được cấp phép và phát hành album như: gửi file âm thanh, nhạc bản (gồm nốt và lời), file các bài hát để Cục NTBD thẩm định và cấp phép. Các giấy phép tôi vẫn còn giữ đây và đĩa cũng đã được phát hành, vậy mà...”.

Ðược biết, ngày 18-6 Cục NTBD đã lập một hội đồng thẩm định ca khúc Tàu đêm năm cũ và đưa ra quyết định thu hồi trên. Tuy nhiên, ông Vương Duy Biên - cục trưởng Cục NTBD - đã từ chối trả lời vì mới đi công tác về và không rõ sự vụ. Hai cục phó thì một nghỉ ốm, một đi công tác nước ngoài. Tuổi Trẻ cũng đã liên lạc với ông Lê Minh Tuấn - trưởng phòng quản lý băng đĩa Cục NTBD - nhưng không có hồi đáp. <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên