08/05/2012 02:05 GMT+7

Cơ hội vẫn còn cho ông Đặng Xuân Hải?

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Ngay sau thông tin ông Ðặng Xuân Hải (chủ tịch Hội Ðiện ảnh) không có tên trong danh sách xét duyệt Giải thưởng Nhà nước và danh hiệu NSND do vướng phải những ý kiến không đồng thuận từ phía các đồng nghiệp của mình: ông Trần Hinh, Doãn Huyến (Xưởng phim Quân Ðội), sáng 7-5, Chi hội Ðiện ảnh Huế bày tỏ chính kiến về một số vấn đề trong đơn của hai ông Trần Hinh, Doãn Huyến kiện ông Ðặng Xuân Hải.

octae2il.jpgPhóng to
Ảnh chụp lại từ phim tài liệu Mùa xuân toàn thắng tập 4. Bộ phim do ông Lê Thi và ông Đặng Xuân Hải làm đồng đạo diễn

Thư kiến nghị xác nhận ông Ðặng Xuân Hải là người gắn bó với chiến trường khốc liệt Trị Thiên - Huế từ 1968-1972, là một trong những quay phim dũng cảm tham gia đợt Tổng tấn công và nổi dậy xuân 1968 tại mặt trận Huế, sau đó là mặt trận Quảng Trị. Bức thư do chi hội trưởng Chi hội Ðiện ảnh Huế - đạo diễn Phạm Hữu Thu ký - kiến nghị các cơ quan thẩm quyền xét tặng Giải thưởng Nhà nước và NSND cho ông Ðặng Xuân Hải.

Cùng ngày, Hội Ðiện ảnh cũng nhận được thư của ông Hoàng Tuấn Việt (nguyên GÐ, tổng biên tập Hãng phim Ngọc Khánh - Viện Phim Việt Nam) xác nhận vai trò đạo diễn của bộ phim tài liệu Mùa xuân toàn thắng. Với tư cách là tổng điều hành và biên tập của bộ phim, ông Hoàng Tuấn Việt cho rằng: ông Ðặng Xuân Hải vào thời điểm làm phim rất có trách nhiệm, nhiệt tình quan tâm, động viên anh chị em làm ngày làm đêm ở khâu hậu kỳ, kế hoạch sản xuất, in tráng, tài chính... Ðược biết, ngay trong ngày 7-5, hai lá thư này đã được Hội Ðiện ảnh gửi lên Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ VH-TT&DL) để tiếp tục làm rõ hơn những vấn đề xung quanh đơn kiện ông Ðặng Xuân Hải.

Phản bác lại ý kiến của hai ông Hinh, Huyến cho rằng ông Ðặng Xuân Hải chỉ là quay phim phụ trong chiến dịch Mậu Thân 1968, mới đây đại tá Ðặng Trọng Cửu (nguyên cán bộ quân khu Trị Thiên từ 1967-1975) khẳng định: ông Ðặng Xuân Hải là quay phim chính, quay được nhiều cảnh quan trọng trong Mậu Thân 1968. Nguyên tổng bí thư Lê Khả Phiêu (từng là chính ủy trung đoàn 9 chiến đấu trong Mậu Thân 1968) cũng lên tiếng xác nhận: “Ðồng chí Ðặng Xuân Hải có mặt trực tiếp quay phim chiến đấu từ khi nổ súng tấn công vào cố đô Huế và quay được cả lá cờ ta cắm trên Phu Văn Lâu. Việc đồng chí Hải tham gia chiến đấu và quay phim chiến đấu trong những năm tháng ở Huế là đúng. Ðề nghị xem xét phong tặng danh hiệu NSND cho đồng chí Hải” - thư của nguyên tổng bí thư bày tỏ.

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hải Anh (vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VH-TT&DL) cho biết: bộ đang tập hợp lại tất cả các ý kiến từ nhiều phía khác nhau. Nếu các ý kiến đều thống nhất về trường hợp ông Ðặng Xuân Hải thì bộ sẽ thay mặt Hội đồng cấp Nhà nước trình lên Chính phủ, trình chủ tịch nước. Về nguyên tắc, bộ phải tiến hành xác minh, xử lý các thông tin liên quan. Nếu đây là ý kiến riêng của các cá nhân chứ không phải ý kiến chung của tập thể nghệ sĩ trong ngành điện ảnh thì bộ sẽ xem xét lại. Hiện nay bộ vẫn đang chờ tập hợp các ý kiến. Thời hạn công bố danh sách chính thức là ngày 15-5, lễ trao giải thưởng diễn ra ngày 19-5.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên