07/04/2012 23:45 GMT+7

Huế bắt đầu mùa festival đa sắc màu

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - 20g đêm 7-4, Festival Huế 2012 và Năm du lịch quốc gia duyên hải Bắc Trung bộ 2012 đã khai mạc tại quảng trường Ngọ Môn (Đại nội Huế). Hàng ngàn khán giả đã kéo về từ sớm đón xem chương trình biểu diễn đặc sắc.

Mời bạn đọc xem toàn cảnh Festival Huế 2012 trên TTO

R2AMPdMl.jpgPhóng to

Ngọ Môn rực rỡ tại lễ khai mạc Festival Huế 2012 - Ảnh: THÁI LỘC

JuUtgn0h.jpgPhóng to

Đoàn nghệ thuật Jaz Compo (Pháp) biểu diễn tại lễ khai mạc Festival Huế - Ảnh: Nguyên Linh

Sân khấu thiết kế trước cổng Ngọ Môn. Phải và sau là cả một không gian vàng son lộng lẫy trên lầu Ngũ Phụng của Ngọ Môn làm phông nền sân khấu đêm khai mạc thêm hoành tráng bởi sắc màu rực rỡ.

Trong bài phát biểu chào mừng, ông Nguyễn Văn Cao, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, khẳng định vị thế và vai trò của thành phố Huế - thành phố festival của Việt Nam - đối với sự hội nhập và giao lưu văn hóa. Đây là dịp hội tụ văn hóa đa sắc màu, là cầu nối văn hóa Việt Nam với văn hóa quốc tế.

loZPStdI.jpgPhóng to

Đoàn nghệ thuật Thiên Tân (Trung Quốc) - Ảnh: Nguyên Linh

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh du lịch là ngành phát triển kinh tế mũi nhọn của Huế, bởi đây là vùng đất di sản giàu tiềm năng, có những nét văn hóa độc đáo không ở vùng đất nào có được.

Trong những năm qua Huế đã vươn lên trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa đặc sắc của Việt Nam, tuy nhiên những kết quả vẫn chưa tương xứng với yêu cầu và tiềm năng. Vì thế Thừa Thiên - Huế cần có những chiến lược đột phá để khai thác tiềm năng này, thúc đẩy kinh tế phát triển, sớm trở thành thành phố loại 1 trực thuộc trung ương.

Đặc biệt, festival lần này Huế đón 15 đoàn đại biểu cấp cao đến dự lễ khai mạc, trong đó có bốn đoàn khách quốc tế. Công an tỉnh đã huy động hơn 700 cán bộ chiến sĩ bảo vệ an ninh cho khu vực quảng trường Ngọ Môn và điều tiết giao thông.

CmC3113J.jpgPhóng to

Từ 19g, hàng ngàn khán giả đã lấp kín các khán đài trong lễ khai mạc - Ảnh: Nguyên Linh

Với chương trình khai mạc kéo dài gần hai giờ, quan khách và người dự hội có một ấn tượng sâu sắc về “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” với những chương trình nghệ thuật đa màu sắc.

Mở đầu là liên khúc hát múa giới thiệu về sáu tỉnh miền Trung - vùng đất giàu thắng cảnh, giàu tình người và giàu sắc màu văn hóa, “Tiếng hát đôi bờ sông Mã”, tiếp đến là “Nhịp sống đôi bờ sông Lam”, “Phong Nha tiên cảnh”, “Âm vang dòng sông Thạch Hãn” và về với “Đêm hội cố đô”.

Hòa tấu “Dấu chân phía trước” mở đầu cho chương trình nghệ thuật khai mạc Festival Huế 2012. Tiếp đó là những tiết mục đắc sắc của các đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Úc, Pháp, Philippines.

Màn bắn pháo hoa dài ba phút của nghệ sĩ pháo hoa quốc tế Pierre Alain Huber được xem là điểm nhấn của đêm khai mạc. Ánh sáng sân khấu vụt tắt, bầu trời Huế rực sáng trong huyền ảo của pháo hoa, những người mẫu xuất hiện trên sân khấu Ngọ Môn, bảng lảng khói sương hòa niềm vui ngày khai hội, bắt đầu mùa festival đa sắc màu hội nhập kéo dài đến ngày 15-4.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên