14/03/2012 06:14 GMT+7

Đãi sách tìm sách hay

LAM ĐIỀN 
LAM ĐIỀN 

TT - Như một tâm điểm hoạt động sách cả nước, Hội sách TP.HCM năm nay (từ 19 đến 25-3 tại công viên Lê Văn Tám) đang chuẩn bị trình diễn một loạt hoạt động về văn hóa đọc (*) bên cạnh bày bán sách.

Eu54sNSG.jpgPhóng to
Cổng chào Hội sách TP.HCM lần VII-2012 tại đường Hai Bà Trưng đã được hoàn thành - Ảnh: THUẬN THẮNG

Những con số trước ngày khai mạc thật ấn tượng: 161 đơn vị tham gia với gần 500 gian hàng. Ban tổ chức ghi nhận hội sách lần này có sự chênh lệch rõ rệt giữa khối các công ty truyền thông văn hóa (70 công ty) và các nhà xuất bản (17 NXB).

Tìm gì trong 20 triệu bản sách

Dự kiến hội sách lần này có khoảng 200.000 nhan đề sách, tương đương 20 triệu bản sách "đổ về tụ hội". Ðó là ghi nhận từ phía ban tổ chức, còn riêng mỗi đơn vị tham gia hội sách đều chuẩn bị cho mình những đầu sách mới, đặc biệt để cùng tham gia những ngày trình diễn sách.

Trong khi mọi người đang tấm tắc trước sự nhanh tay của Nhã Nam khi sở hữu được tác quyền bộ sách "toán hiệp" của GS Ngô Bảo Châu và Nguyễn Phương Văn - Ai và Ky ở xứ sở của những con số tàng hình, dự đoán quyển này sẽ nổi trội tại hội sách lần này, thì NXB Trẻ cũng nhanh chóng tung ra quyển di cảo quan trọng của học giả Vương Hồng Sển: Ăn cơm mới nói chuyện cũ: Hậu Giang Ba Thắc: sách viết từ năm 1974, duyệt lại năm 1978, được xem như một hồi ký về đất, về người, sinh hoạt, thủy thổ từ Sóc Trăng đến Cà Mau.

Bên cạnh đó, NXB Trẻ còn một loạt sách bắt mắt khiến những ai yêu sách khó thể bỏ qua: ba quyển sách mới thuộc tủ sách Cánh cửa mở rộng; Cung đường vàng nắng của nhà văn Dương Thụy, Việt Linh - truyện và chuyện..., bộ Văn học miền Nam lục tỉnh của Nguyễn Văn Hầu, và tập Truyện ngắn Bình Nguyên Lộc...

Một mình lâu nay vạch một hướng riêng của dòng sách nhắm đến các đối tượng thiếu niên, với các ấn phẩm in màu, thiết kế đẹp, Công ty Ðông A mang đến hội sách lần này khoảng 600 đầu sách, với các quyển Bách khoa tri thức phổ thông, Leonardo da Vinci, 7 kỳ quan thế giới được kỳ vọng sẽ thu hút bạn đọc.

Cũng hướng đến thiếu nhi nhưng bằng nhiều dòng sách khác, NXB Kim Ðồng kỳ công để tuyển chọn và giới thiệu tại hội sách lần này tác phẩm: Biển vàng đảo ngọc - tuyển tập văn thơ chọn lọc về biển đảo của các nhà văn tên tuổi như Khái Hưng, Nguyễn Tuân, Nguyễn Huy Tưởng, Thy Ngọc, Nguyên Ngọc đến Trần Ðăng Khoa... Bên cạnh đó, bộ sách sáng tạo về chủ đề bảo vệ môi trường của Kim Ðồng cũng đang được chú ý: Chuyện lạ Thảo cầm viên, Thực vật Thảo cầm viên - những bí mật lạ lùng, Chim rừng Việt Nam, Ðội cận vệ rừng xanh...

Trong tập hợp ít ỏi của khối những nhà xuất bản, nỗ lực của các nhà xuất bản tại TP.HCM thật sự ấn tượng. NXB Tổng Hợp TP.HCM giới thiệu các đầu sách đề tài văn hóa đô thị như: Hạ tầng đô thị Sài Gòn buổi đầu, Văn hóa đô thị giản yếu, Văn hóa khảo cổ huyện Cần Giờ - TP.HCM. NXB Văn Hóa Văn Nghệ ngoài chùm sách của các tác giả 8X tại TP.HCM, còn có hai tập tản văn mới của nhà văn Nguyên Hương - Tấm chăn nhiều màu sắc và của Nguyễn Thị Hậu - Buổi trưa trong quán cà phê.

Những câu chuyện đằng sau mỗi quyển sách

Một phần nội dung quan trọng làm nên không khí "hội" của hội sách T.PHCM là các hoạt động xoay quanh quy trình làm sách, tổ chức bản thảo, giao lưu với các nhân vật...

Năm nay những chương trình giao lưu này diễn ra dày đặc tại hội sách. Với người đọc, đây là dịp để lắng nghe, biết thêm những thông tin không có trong sách bởi nó nằm đằng sau các dòng chữ đã in. Ðó là các câu chuyện của tác giả trong quá trình tác nghiệp, tiếp xúc với nhân vật để hình thành quyển sách. Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải sẽ có cuộc chia sẻ như vậy tại hội sách này (vào 9g-12g ngày 22-3) về quyển sách Chuyện đời đại sứ viết về cuộc đời ngoại giao cách mạng của ông Vũ Hắc Bồng.

Nhưng ấn tượng và sinh động nhất phải kể đến những câu chuyện do các nhân vật từ sách bộc bạch tại buổi giao lưu đặc biệt: giao lưu với các nữ biệt động Sài Gòn - là nhân chứng đồng thời là nhân vật trong tập sách mới của Mã Thiện Ðồng: Những thiên thần đường phố (NXB Tổng Hợp TP.HCM). Buổi giao lưu (19g-22g ngày 21-3) có sự tham gia của 16 nữ biệt động Sài Gòn, các cán bộ chỉ huy và nhân chứng lịch sử, sẽ cùng tác giả tâm sự về những gì chưa nói hết qua những trang sách.

Một tác phẩm đang gây xôn xao là Vong bướm của Nguyễn Huy Thiệp cũng sẽ trở thành đề tài giao lưu (15g30-17g30 ngày 24-3), với đích thân tác giả sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn đọc. Với cách dẫn chuyện của TS Huỳnh Như Phương, những vấn đề nghệ thuật cũng sẽ được Nguyễn Huy Thiệp chia sẻ với bạn đọc phương Nam.

Và những ai nặng lòng với mảnh đất phương Nam và những khổ cực bất công vẫn đang ngày ngày đè nặng lên vai người dân nghèo vùng châu thổ sông Cửu Long, ắt sẽ mong muốn một lần được nghe nhà văn, nhà báo Võ Ðắc Danh giãi bày những câu chuyện của anh dọc đường tác nghiệp, nhân một tác phẩm mới của anh ra mắt: Ðời chợ - chợ đời: viết về thân phận các cô gái miền Tây Nam bộ và cả ở TP.HCM (19g30-21g30 ngày 24-3).

Ngày 19-3:

19g30: Khai mạc hội sách.

Ngày 20-3:

8g30-11g: Giao lưu với tác giả Bùi Văn Nam Sơn về tác phẩm Hiện tượng học tinh thần của G. W. F. Hegel.

9g-11g: Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng 200 cuốn Kính vạn hoa phiên bản mới.

Ngày 21-3:

9g-12g: Giới thiệu tác phẩm và giao lưu với các tác giả của “Tủ sách văn học 8X”.

19g-22g: Giao lưu với các nữ biệt động Sài Gòn và tác giả Mã Thiện Đồng với tác phẩm Những thiên thần đường phố.

VV0hr49O.jpgPhóng to
Ảnh chụp tại hội sách lần 6 năm 2010 - Ảnh tư liệu

Ngày 22-3:

8g30-11g: Dự án Sách hay thuyết trình về chủ đề “Sách và chấn hưng giáo dục” và công bố đề cử giải Sách Hay 2012.

9g-12g: Giao lưu với nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải về tập sách Chuyện đời đại sứ.

15g-17g: Giới thiệu sách Theo đuổi trí thức (tác giả Deborah L. Rhode, dịch giả: Bùi Thanh Châu); diễn giả: Nguyễn Thị Từ Huy, TS. Phạm Quốc Lộc.

18g-19g30: Giới thiệu bộ tranh truyện Những câu chuyện ở Thị trấn Lúc Búc. Đây là sản phẩm của nhóm nhà văn họa sĩ cùng sáng tác, nằm trong hoạt động của Dự án Hỗ trợ Văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch năm 2012.

Ngày 23-3:

9g-11g: Giao lưu ký tặng Hồi ký Tâm Phan.

18g-21g: Lễ trao giải thưởng “Fahasa – Sách được bạn đọc yêu thích bình chọn”.

19g30-21g: Giao lưu với Đỗ Nhật Nam - dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam, tác giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam có tác phẩm tiếng Anh “Tớ đã học tiếng Anh như thế nào?”.

Ngày 24-3:

9g-11g: Tặng sách có chữ ký của nhà văn Nguyễn Quang Lập.

9g-11g: NXB Văn hóa văn nghệ giao lưu và trao giải Tủ sách gia đình.

15g30-17g30: Giao lưu với nhà văn Nguyễn Huy Thiệp và ra mắt cuốn Vong bướm.

15g30-18g30: Giao lưu với bạn đọc tạp chí “Thế giới tuổi thơ – Xứ sở diệu kỳ”.

19g30-21g30 Giao lưu với tác giả Võ Đắc Danh về tác phẩm Đời chợ - Chợ đời.

Ngày 25-3:

9g-10g30: Tọa đàm “Mang tinh hoa văn học đến với mọi người”.

15g30-17g30: Hội thảo “Sách khoa học và giáo dục dành cho thiếu nhi – thách thức và giải pháp”.

19g: Bế mạc hội sách.

(*) Mời bạn đọc xem lịch các chương trình chi tiết trên tuoitre.vn

LAM ĐIỀN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên