06/03/2012 04:22 GMT+7

Doanh nghiệp tránh can thiệp thô bạo vào di sản

H.HƯƠNG
H.HƯƠNG

TT - Làm thế nào để ngày càng nhiều doanh nghiệp tư nhân tham gia quá trình bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp can thiệp thô bạo vào di sản...

Đó là những câu hỏi đặt ra tại buổi đối thoại “Tăng cường hợp tác để bảo tồn và phát huy văn hóa vì sự phát triển bền vững của VN” diễn ra chiều 5-3. Đây là chương trình đầu tiên của chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ văn hóa và phát triển từ ngày 5 đến 9-3 tại Hà Nội.

Tại buổi đối thoại, bà Katherine Muller Marin (trưởng đại diện Unesco tại VN) chia sẻ: “Tương lai phát triển văn hóa ở Việt Nam là cơ sở hợp tác hai bên cùng có lợi, kết hợp giữa kinh doanh tư nhân trong việc bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa cùng với các kỹ năng của Unesco”. Đồng quan điểm nhưng GS Nguyễn Văn Huy (nguyên giám đốc Bảo tàng Dân tộc học VN) cho rằng vấn đề ở đây là phải làm sao để tránh được tình trạng các doanh nghiệp can thiệp thô bạo vào di sản. Các đại biểu cũng đưa ra hàng loạt dẫn chứng về sự “can thiệp thô bạo” này là sự kiện hàng nghìn người hát quan họ tại hội Lim (Bắc Ninh) vừa rồi. Khi doanh nghiệp tham gia, lợi ích kinh tế thấy rõ nhưng di sản lại bị tổn thương và biến tướng nghiêm trọng.

Từ ngày 6 đến 9-3 sẽ có bảy hội thảo về những vấn đề riêng của di sản. Cũng trong khuôn khổ tuần lễ này, từ ngày 9 đến 15-3, những bộ phim tài liệu mô tả về thách thức của những bộ phận văn hóa thiểu số tìm cách hòa nhập với xã hội đô thị, sự mất mát văn hóa trước làn sóng du lịch... sẽ được chiếu miễn phí tại Hanoi Cinematheque (22A Hai Bà Trưng, Hà Nội)

H.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên