22/12/2011 10:20 GMT+7

Steve Jobs nhận giải thưởng Grammy

NGUYÊN PHẠM  - TRÍ VƯƠNG
NGUYÊN PHẠM  - TRÍ VƯƠNG

TTO - Hôm nay (21-12, giờ địa phương), Viện hàn lâm Thu âm Mỹ đã công bố những giải thưởng công trạng đặc biệt (Special Merit Awards) năm 2012.

Theo đó, “thầy phù thủy thông tin” Steve Jobs đã giành một giải Trustees Award.

Steve Jobs và trái táo cuộc đời

u4gO7FWu.jpgPhóng to
Steve Jobs đã tạo nên một cuộc cách mạng trong nền công nghiệp âm nhạc với chiếc máy iPod - Ảnh: Rock NYC

Trustees Award là giải thưởng nhằm vinh danh những cá nhân dù không tham gia biểu diễn nhưng vẫn có đóng góp nổi bật cho nền âm nhạc. Giải do hội đồng ủy viên quốc gia của Viện hàn lâm Thu âm (The Recording Academy's National Board of Trustees) bình chọn.

Riêng với Steve Jobs, ông đã tạo ra một cuộc cách mạng trong nền công nghiệp âm nhạc khi sáng tạo chiếc máy nghe nhạc iPod nhỏ gọn nhưng có khả năng chứa đựng cực lớn. Có thể nói Jobs đã đưa cả nền âm nhạc bước sang thời đại kỹ thuật số, làm thay đổi cách con người lưu trữ và nghe nhạc.

Cùng nhận giải Trustees với Jobs năm nay là kỹ sư ghi âm Rudy Van Gelder. Ngoài ra, Viện hàn lâm Thu âm còn trao giải thành tựu trọn đời dành cho ban nhạc Allman Brothers, Glen Campbell, Antonio Carlos Jobim, George Jones, Memphis Horns, Gil Scott-Heron và nữ danh ca Diana Ross - chủ nhân của ca khúc được yêu thích If we hold on together (Nếu chúng ta nương tựa cùng nhau).

Những giải thưởng công trạng đặc biệt này sẽ được trao vào ngày 11-2-2012, một ngày trước khi lễ trao giải Grammy lần thứ 54 chính thức được tổ chức tại trung tâm Staples, Los Angeles (Mỹ).

Steve Jobs là nhân vật quá cố duy nhất trong năm nay được Viện hàn lâm vinh danh. Nhà sáng lập Tập đoàn Apple qua đời vào ngày 5-10 vừa qua vì ung thư tuyến tụy. Sự ra đi của ông không chỉ là mất mát đối với ngành công nghệ thông tin mà còn cho cả nền công nghiệp giải trí.

Bên cạnh âm nhạc, Jobs còn có sức ảnh hưởng lớn tới điện ảnh khi mua lại xưởng phim hoạt hình Pixar và là người điều hành sản xuất bộ phim hoạt hình kinh điển Toy story (Câu chuyện đồ chơi - 1995).

Steve Jobs được dựng tượng

Một công ty công nghệ ở Hungary vừa khánh thành bức tượng đồng của cố lãnh đạo Apple Steve Jobs.

xxT0lB5x.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Digitaltrends

Người đứng đầu Hãng Graphisoft, vốn từng được Steve Jobs giúp đỡ trong những ngày đầu khởi nghiệp, đã gọi vị “thuyền trưởng” quá cố của “Quả táo” là “một (trong những) nhân cách vĩ đại nhất của thời đại này”.

Với hầu hết những ai sở hữu niềm đam mê cũng như quan tâm đến các tin tức về thế giới công nghệ, Steve Jobs từng và sẽ luôn là tượng đài của toàn bộ ngành công nghệ. Sự ra đi của ông ở tuổi 56 hồi tháng 10 qua, sau nhiều tháng chống chọi với bệnh ung thư, được xem là một mất mát lớn cho ngành công nghệ, đặc biệt là sau những gì ông đã làm để vực dậy một Apple trên bờ phá sản rồi biến nó thành một trong những thương hiệu công nghệ giá trị và lớn mạnh nhất thế giới.

lnbleANl.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Digitaltrends

Và giờ đây, Hãng Graphisoft ở Hungary đã quyết định dựng tượng đồng Steve Jobs như một cách để tôn vinh ông. Theo lời chủ tịch Graphisoft, Gabor Bojar, chính Steve Jobs đã tài trợ về kinh phí cũng như cơ sở vật chất, tạo điều kiện để công ty Đông Âu cho ra đời các sản phẩm phần mềm dành cho ngành kiến trúc, từ đó biến Graphisoft từ một công ty vô danh vào thập niên 1980 để trở thành một doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn, với trụ sở đặt tại năm quốc gia.

Bức tượng đồng của Steve Jobs đặt tại văn phòng Budapest (thủ đô Hungary) của Graphisoft, là tác phẩm của điêu khắc gia người Hungary Erno Toth.

Công trình thể hiện hình ảnh của một Steve Jobs đang đứng thuyết trình, với tay trái làm một động tác quen thuộc như ông vẫn làm trong quá trình diễn thuyết khi còn sống, còn tay phải cầm một chiếc iPhone.

Dưới chân bức tượng là câu nói nổi tiếng của Jobs: “Cách duy nhất để làm việc có hiệu quả là yêu những gì bạn đang làm”.

NGUYÊN PHẠM  - TRÍ VƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên