10/12/2011 08:39 GMT+7

Tìm giải pháp phát triển bền vững từ văn hóa

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Tại phiên khai mạc của hội thảo “Mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa” do Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật trung ương tổ chức tại TP.HCM trong hai ngày 9 và 10-12, GS.TS Đinh Xuân Dũng - phó chủ tịch chuyên trách hội đồng - nêu vấn đề lớn được quan tâm gần đây là sự phát triển bền vững của đất nước.

ZECWdK1X.jpgPhóng to
Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu phát biểu tại phiên khai mạc - Ảnh: L.Điền

Quan điểm “phát triển nhanh gắn với phát triển bền vững, phát triển bền vững là yêu cầu xuyên suốt, cơ sở để phát triển nhanh...” được đặc biệt nhấn mạnh trong Đại hội XI. Để thực hiện được điều này, một loạt vấn đề đặt ra cần phải giải quyết, trong đó có mối quan hệ “giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội”.

Hội thảo tập hợp các ý kiến từ những chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ đầu ngành, nhà nghiên cứu để làm rõ vai trò, vị trí của mối quan hệ giữa kinh tế và văn hóa, với những yêu cầu mới đặt ra từ thực tiễn phát triển đất nước. Đây sẽ là cơ sở để đề xuất những luận cứ khoa học để hoạch định chính sách nhằm mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững.

Một số ý kiến cho rằng thời gian qua chúng ta quan tâm đến văn hóa chưa tương xứng với kinh tế, thành tựu của kinh tế thì “ngoạn mục” nhưng văn hóa còn rất nhiều khó khăn. PGS.TS Thành Duy (Viện Khoa học xã hội Việt Nam) nêu ba điểm cần chú ý để văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh, trong đó ông đề xuất “đã đến lúc chúng ta nên nghĩ đến một đề cương hoặc một cương lĩnh phát triển mới về văn hóa nhằm thay thế nghị quyết Hội nghị trung ương V (khóa VIII) mà theo tôi nó đã tỏ ra bất cập trong bối cảnh mới khi đất nước hội nhập quốc tế toàn cầu hóa với những diễn biến vô cùng phức tạp, trước hết trên lĩnh vực văn hóa tư tưởng”.

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu trong lời phát biểu tâm huyết bày tỏ sự lo ngại về một bộ phận cán bộ đảng viên tha hóa biến chất đã được đại hội Đảng nêu ra nhưng chưa khắc phục được. Theo ông, đây cũng là vấn đề cần giải quyết để phát triển văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Đua - phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM - phát biểu khẳng định TP.HCM tiếp tục giải quyết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, văn học nghệ thuật, xây dựng con người.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên