07/11/2011 03:03 GMT+7

Hồ Dầu Tiếng thành phim trường?

Q.KHẢI
Q.KHẢI

TT - Một khu tổ hợp phim trường và du lịch sinh thái tầm cỡ khu vực và quốc tế đã được UBND tỉnh Tây Ninh chấp thuận cho đầu tư tại đảo Nhím bên trong lòng hồ Dầu Tiếng.

O4bw7pga.jpgPhóng to
Một góc đảo Nhím trong lòng hồ Dầu Tiếng - nơi được quy hoạch xây dựng phim trường và khu du lịch sinh thái - Ảnh: Q.KHẢI

Dự án do Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG) làm chủ đầu tư. Có nhiều lý do để dự án hình thành, tuy nhiên một số nhà khoa học thủy lợi lo ngại việc triển khai dự án có thể làm mất an toàn, gia tăng ô nhiễm nguồn nước trong lòng hồ.

Dự án phim trường mang tầm cỡ khu vực

Hồ Dầu Tiếng có diện tích mặt nước 270km2 (cách thị xã Tây Ninh 25km), có nhiệm vụ cắt lũ và cung cấp nước tưới tiêu, cung cấp nước sinh hoạt, đẩy mặn... cho năm địa phương là Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, TP.HCM và Long An. Không chỉ vậy, hồ Dầu Tiếng còn được thiên nhiên ưu đãi cho phong cảnh hữu tình, hệ sinh thái độc đáo... Trong lòng hồ có nhiều vùng bán ngập và hàng loạt đảo, trong đó có đảo Nhím với diện tích 350ha.

Với những tiềm năng phát triển du lịch như trên, tỉnh Tây Ninh đã có chủ trương mời gọi đầu tư vào hồ thủy lợi này. “AVG là đơn vị đi thực tế khảo sát, đề xuất nghiên cứu dự án xây dựng khu tổ hợp phim trường kết hợp du lịch sinh thái và được UBND tỉnh Tây Ninh chấp thuận” - ông Trần Hữu Hậu, giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Tây Ninh, cho biết.

Hiện AVG đã lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2.000 dự án này, đồng thời xin ý kiến Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (quản lý hồ Dầu Tiếng), Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch chuyển đổi và bổ sung chức năng khai thác du lịch tại lòng hồ Dầu Tiếng cho phù hợp với việc đầu tư dự án. Ông Phạm Nhật Vũ - chủ tịch hội đồng quản trị AVG - cho biết nếu AVG không triển khai đầu tư cũng sẽ tặng đồ án quy hoạch này lại cho tỉnh Tây Ninh để các đơn vị khác đầu tư.

Theo đồ án mà AVG lập, toàn bộ đảo Nhím sẽ được xây dựng thành tổ hợp liên hoàn phục vụ việc sản xuất, tác nghiệp các sản phẩm văn hóa về lĩnh vực truyền hình - điện ảnh kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày. Cụ thể đảo Nhím sẽ được chia làm ba phân khu. Khu thứ nhất (khoảng 119ha) sẽ được đầu tư làm trung tâm sản xuất - phim trường.

Khu thứ hai (khoảng 108ha) là khu vực thực cảnh, bối cảnh phục vụ việc đóng các phim từ cổ trang đến hiện đại. Tại khu này còn được đầu tư khu vui chơi, giải trí phục vụ du khách tham quan. Khu còn lại được dùng vào việc xây dựng khu du lịch sinh thái kết hợp làng điện ảnh. Để đưa du khách cũng như các đoàn làm phim vào đảo Nhím, một khu vực bến tàu rộng tới 3ha được quy hoạch để xây dựng ở phía bờ hồ thuộc địa bàn thị trấn Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Chiều dài từ bến tàu đến đảo Nhím khoảng 8,5km.

Ông Hậu đánh giá dự án phim trường trên mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, không chỉ phục vụ chủ đầu tư mà còn dùng cho các đoàn làm phim trong và ngoài nước thuê. Bên cạnh đó, dự án hoàn thành cũng thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh phù hợp với định hướng mà UBND tỉnh đã hoạch định.

Còn nhiều băn khoăn

Theo ông Hậu, để đảm bảo các vấn đề về môi trường, AVG trình bày phương án sẽ xây dựng khu tổ hợp phim trường và du lịch thân thiện với môi trường. Dự án sẽ có hệ thống cấp thoát nước riêng cũng như hệ thống thu gom, xử lý nước thải. Ngoài ra, xung quanh đảo Nhím sẽ trồng hàng cây xanh cách ly... không để chất thải bên trong chảy ra làm ảnh hưởng đến mặt nước trong lòng hồ Dầu Tiếng. Riêng hệ thống điện cung cấp cho phim trường và khu du lịch sẽ được ngầm hóa, kéo từ bờ hồ qua.

Tuy vậy, các nhà khoa học về thủy lợi đã có những lo ngại dự án phim trường và du lịch sinh thái này có thể gây ra nguy cơ mất an toàn, gia tăng ô nhiễm nguồn nước bên trong lòng hồ Dầu Tiếng.

Ông Nguyễn Trường Xuân, chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi TP.HCM, cho rằng thời gian sắp tới hồ Dầu Tiếng phải mở rộng phục vụ tưới tiêu thêm hàng chục ngàn hecta của khu vực Tân Biên (Tây Ninh) và Long An. Vì vậy, dù hồ Dầu Tiếng sắp được bổ sung lượng nước 50m3/giây từ hồ Phước Hòa đổ về cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu, nhất là trong mùa khô.

Vì vậy, Hội Khoa học thủy lợi TP.HCM đã thống nhất đề xuất với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn nghiên cứu nâng cao trình hồ Dầu Tiếng lên thêm 2m so với hiện hữu để gia tăng khả năng cắt lũ cũng như tích nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp, đẩy mặn và hạn chế ô nhiễm trong mùa khô. Khi đó mực nước dâng bình thường trong hồ Dầu Tiếng cao hơn so với hiện hữu (24,5m) - cao độ được xác định để xây dựng phim trường.

“Vì vậy nguy cơ phim trường bị ngập rất cao. Lúc đó, các nguồn ô nhiễm trong khu phim trường tràn ra cộng với ô nhiễm từ các hoạt động chăn nuôi, sản xuất trên lòng hồ sẽ làm tình trạng ô nhiễm nguồn nước hồ Dầu Tiếng thêm trầm trọng” - ông Xuân cảnh báo.

Trong khi đó, giáo sư - tiến sĩ khoa học Nguyễn Ân Niên, chủ tịch Hội Khoa học thủy lợi TP.HCM, cho rằng: “Hồ Dầu Tiếng là công trình thủy lợi mang tính liên tỉnh, liên thành nên vấn đề an toàn phải đặt lên trên hết. Nếu hồ Dầu Tiếng xảy ra sự cố thì hơn 1 tỉ m3 nước tràn về hạ du gây ra thảm họa khó lường, đặc biệt là TP.HCM. Vì vậy Hội Khoa học thủy lợi TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn xem xét những bất hợp lý trước khi đồng ý cho xây dựng dự án tổ hợp phim trường và du lịch sinh thái trong lòng hồ Dầu Tiếng”.

“Kênh truyền hình không phê phán”

Xung quanh thông tin AVG chính thức phát sóng truyền hình từ ngày 11-11, ông Phạm Nhật Vũ cho biết thêm về nội dung chương trình truyền hình mà AVG sẽ cung cấp. Theo đó, có 45 kênh tiếp sóng nguyên vẹn của các đài trong và ngoài nước. Còn với các chương trình do AVG sản xuất có năm kênh: văn hóa phương Đông, ca nhạc, thiếu nhi, thể thao và phim truyện (đều do Đài phát thanh và truyền hình Bình Dương chịu trách nhiệm về mặt nội dung).

Trong đó, kỳ vọng tạo sự khác biệt là kênh văn hóa phương Đông. “Chúng tôi đã tập trung tất cả sức lực làm một kênh truyền hình mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc, có âm hưởng Phật giáo. Một kênh truyền hình không phê phán, không lên án, không chỉ trích bất kỳ đối tượng nào, chỉ khơi gợi cái tốt, cái đẹp, cái hay về văn hóa, lịch sử, kiến trúc, tôn giáo...” - ông Vũ nói. Cũng theo ông Vũ, AVG sẽ không bán đầu thu mà sẽ là thiết bị đi kèm khi khách hàng đăng ký sử dụng gói kênh (giá cước từ 33.000 - 90.000 đồng).

Q.KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên