14/10/2011 04:01 GMT+7

3,5 tỉ đồng bảo tồn ca trù

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Đó là kinh phí dự kiến của một đề án nhiều tham vọng về “Nghiên cứu, truyền dạy, phát huy và kiểm kê ca trù năm 2012” trên quy mô toàn quốc do Viện Âm nhạc đề xuất, được công bố tại hội nghị Kiểm kê di sản văn hóa ca trù 2009-2010 tại Hà Nội ngày 13-10.

Theo dự án này, Viện Âm nhạc dự kiến tiến hành biên soạn và xuất bản hai cuốn Những điệu hát ca trù phổ thông (có đĩa nhạc kèm theo) và cuốn Tổng tập ca trù xưa và nay. Bên cạnh đó, viện sẽ mở bốn lớp học ca trù ở các địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tĩnh và TP.HCM. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng con số 3,5 tỉ đồng quá nhỏ bé để bảo tồn ca trù khi lớp nghệ nhân cứ mai một dần, câu lạc bộ ca trù nhiều nhưng không hoạt động, không biểu diễn.

Báo cáo của Sở VH-TT&DL Hà Nội nêu rõ: một số cá nhân có lẽ dự đoán bộ môn này sẽ được sự quan tâm của quốc tế nên nhanh chóng “đi tắt, đón đầu” thành lập câu lạc bộ, nhóm ca trù. Vì thế, Hà Nội có thể được coi là nơi có phong trào ca trù phát triển nhất và có nhiều câu lạc bộ, nhóm hoạt động. Nhưng thực tế số đào nương, kép đàn, trống chầu đông về số lượng, trẻ về tuổi tác nhưng kém về chất lượng. Và nghịch lý của sự phát triển ca trù chính là “người sành nghe thậm chí còn ít hơn người làm nghề”, nên nhiều khi cũng chẳng có mấy người đồng cảm chịu nghe ca trù.

Hai năm kiểm kê ca trù nhưng rất nhiều ý kiến đều cho rằng ca trù ngoài cái vỏ di sản thì vẫn giẫm chân tại chỗ, thậm chí vì chạy theo số lượng mà chất lượng ngày càng đi xuống.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên