04/10/2011 15:36 GMT+7

Báo giấy sẽ biến mất vào năm 2040?

LÊ THƯƠNG (Theo Indianexpress)
LÊ THƯƠNG (Theo Indianexpress)

TTO - Báo giấy sẽ biến mất và được thay thế bằng phiên bản kỹ thuật số từ nay cho tới năm 2040, tổng giám đốc cơ quan Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã dự báo trong một cuộc phỏng vấn với tờ La Tribune de Geneve (Thụy Sĩ) vào ngày 3-10.

uCqHaaPa.jpgPhóng to

Ngày 10-7-2011, một trong những tờ báo bán chạy nhất nước Anh News Of The World ra ấn bản cuối cùng trước khi ngừng xuất bản, chấm dứt 168 năm tồn tại - Ảnh: Reuters

Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) là một trong những cơ quan chuyên môn của Liên Hiệp Quốc với khoảng 184 thành viên đặt trụ sở tại Genève, Thụy Sĩ. WIPO có mục tiêu chính là "đẩy mạnh hoạt động trí tuệ và tạo điều kiện chuyển giao công nghệ liên quan đến sở hữu trí tuệ sang các nước đang phát triển, nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa".

Ông Francis Gurry, tổng giám đốc của WIPO, tuyên bố: "Nhiều nghiên cứu cho thấy báo giấy sẽ không còn tồn tại vào năm 2040. Tại Mỹ, nó sẽ kết thúc vào năm 2017”. Ông cũng lưu ý rằng ở Mỹ hiện nay người ta đã bán nhiều sách điện tử hơn là sách in trên giấy và tại nhiều thành phố của nước này, các hiệu sách đang ngày càng ít dần.

Theo ông Gurry, một trong những vấn đề quan trọng liên quan tới sự thay đổi này là vấn đề tiền lương của các nhà báo: "Làm thế nào để các chủ báo có thể kiếm được nguồn thu để trả cho những người viết những bài báo này?”. Vì vậy, để đảm bảo thu nhập cho họ cần phải bảo vệ hệ thống quyền tác giả như một cơ chế trả công xứng đáng.

LÊ THƯƠNG (Theo Indianexpress)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên