27/09/2011 18:00 GMT+7

Bình Định: khai quật lần 2 di tích Tháp Mẫm

XUÂN NGUYÊN
XUÂN NGUYÊN

TTO - Chiều 27-9 tại TP Quy Nhơn, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam và Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Bình Định báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di tích Tháp Mẫm ở thôn Vạn Thuận, xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn.

ZYYBilPs.jpgPhóng to
Các đại biểu xem các hiện vật thu được qua đợt khai quật Tháp Mẫm

Đây là một di tích kiến trúc tháp Chămpa nổi tiếng của Bình Định; đã được nhà khảo cổ học người Pháp J.Y.Clayes của Viện Viễn Đông Bác Cổ phát hiện và khai quật lần đầu vào năm 1934.

Mặc dù kiến trúc đã bị sụp đổ, chỉ còn lại phế tích nhưng qua đợt khai quật này đã thu thập được một khối lượng lớn các hiện vật có thể khối, nghệ thuật điêu khắc tinh xảo mà qua nghiên cứu đã xác lập một phong cách nghệ thuật điêu khắc Chămpa riêng biệt - phong cách Tháp Mẫm hay còn gọi là phong cách Bình Định.

Từ đầu tháng 7 đến nay, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam và Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Bình Định, mà đại diện là Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, đã phối hợp khai quật di tích Tháp Mẫm lần 2. Qua gần 3 tháng nghiên cứu trên diện tích hơn 1.000m2 thám sát và khai quật, toàn bộ mặt bằng và dấu tích nền móng kiến trúc còn lại của di tích Tháp Mẫm đã được xác định, làm rõ.

Đây là một tổ hợp kiến trúc đồ sộ, với đầy đủ các loại hình kiến trúc quan trọng của một khu vực đền - tháp Chămpa, thể hiện rõ sự chặt chẽ về vũ trụ quan Ấn Độ giáo của người Chăm.

Ngoài ra trong quá trình khai quật, một số tác phẩm nghệ thuật còn sót lại cùng các loại vật liệu xây dựng, trang trí kiến trúc và các loại đồ dùng sinh hoạt cũng đã được đưa lên khỏi lòng đất, giúp ích cho quá trình nhận thức, tìm hiểu lịch sử hình thành, biến đổi của di tích Tháp Mẫm.

Từ những kết quả nghiên cứu cho thấy di tích Tháp Mẫm là một di tích kiến trúc độc đáo, tiêu biểu cho các di tích kiến trúc đền tháp Chămpa trên đất Bình Định.

Các nhà khảo cổ đã đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp để đánh giá giá trị di tích, khoanh vùng bảo vệ và phát huy một cách tối đa.

XUÂN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên