12/09/2011 08:28 GMT+7

Sa Pa trữ tình của họa sĩ Tô Ngọc Thành

THIÊN HƯƠNG
THIÊN HƯƠNG

TT - Suốt 10 năm qua, họa sĩ Tô Ngọc Thành (con trai cố danh họa Tô Ngọc Vân) vẫn đi đi về về giữa Hà Nội và Sa Pa để cho ra những bức tranh đầy thơ mộng về cảnh vật và con người nơi đây ngay cả khi đang mang trọng bệnh.

5VbSQNf4.jpgPhóng to

Năm cô gái Dao đỏ, tranh của Tô Ngọc Thành

Xem 34 bức tranh của Tô Ngọc Thành trong triển lãm Ấn tượng Sa Pa (khai mạc ngày 10-9 tại gallery Tự Do, 53 Hồ Tùng Mậu, Q.1, TP.HCM), nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước sức lực và tâm hồn trẻ trung của người họa sĩ 71 tuổi này.

Tranh về Sa Pa của ông không u hoài mà tràn ngập ánh sáng vui tươi với phong cảnh bản làng, cảnh sinh hoạt của người dân và những màu sắc tương phản mạnh mẽ nhưng hài hòa.

Là họa sĩ thuộc trường phái ấn tượng nhưng Tô Ngọc Thành chủ trương chỉ vẽ tranh khi mọi thứ hiện ra trước mắt, không thể vẽ Sa Pa khi đang ngồi ở Hà Nội. Suốt từ năm 2000 đến nay, họa sĩ Tô Ngọc Thành vẫn cần mẫn đi - về giữa Hà Nội và Sa Pa.

Thậm chí trong suốt thời gian truyền hóa chất điều trị căn bệnh ung thư đại tràng (2008-2009), Tô Ngọc Thành vẫn lặn lội đến với bản làng và những con người lam lũ nơi đây. Hơn 100 tấm vé tàu từ những chuyến đi này vẫn được ông nâng niu, gìn giữ như một kỷ niệm đẹp.

Giải thích về sức lực dồi dào đến kinh ngạc của mình, họa sĩ cho biết: “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí... Đó là câu mà tôi tâm đắc nhất trong Thép đã tôi thế đấy của Nikolai Ostrovsky, cũng là động lực thôi thúc tôi không ngừng làm việc”.

Triển lãm Ấn tượng Sa Pa sẽ kéo dài đến hết ngày 28-9.

THIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên