31/08/2011 07:17 GMT+7

Hiện đại hơn nhưng thiếu thần đồng

THU HÀ
THU HÀ

TT - Tại cuộc họp báo chiều 30-8 ở Hà Nội, nhà thơ Hữu Thỉnh - chủ tịch Hội Nhà văn VN - đã công bố chính thức số lượng nhà văn trẻ tham dự Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần 8 từ ngày 7 đến 11-9 tại Tuyên Quang: 113 cây bút trẻ từ khắp các địa phương trong cả nước với độ tuổi giới hạn là 35 tuổi (sinh từ năm 1976 trở đi). Trong số này, chỉ có sáu người đã tham dự hội nghị lần 7 tại Hội An năm 2006.

EKO0nr2P.jpgPhóng to
Những người viết trẻ TP.HCM dự hội nghị tại Cần Giờ - Ảnh: Thanh Vân

Theo ban tổ chức, tính từ hội nghị lần 7, các cây bút trẻ này đã đóng góp 41 tác phẩm thơ và 85 tác phẩm văn xuôi, trong đó có tác phẩm dịch, chỉ có một tác phẩm lý luận phê bình. Các cây bút này cũng đã đoạt 38 giải thưởng ở các cuộc thi, các cuộc vận động sáng tác cấp trung ương và 42 giải ở địa phương. Người trẻ nhất tham dự hội nghị lần này là Phạm Nguyễn Ca Dao, làm thơ, 17 tuổi, đang là học sinh phổ thông tại Đà Nẵng. Người trẻ tuổi thứ nhì là Đặng Chân Nhân, 18 tuổi, cũng làm thơ, hiện là du học sinh tại Anh đang về nước nghỉ hè. Các tác giả 8X chiếm tỉ lệ vượt trội (67 người) so với các tác giả 7X (39 người).

Trong những ngày diễn ra hội nghị, các cây viết trẻ sẽ dự lễ dâng hương tại đền Hùng, sau đó tham gia các diễn đàn chính thức của hội nghị, hai cuộc hội thảo về thơ trẻ và văn xuôi trẻ. Một đêm giao lưu “Văn học với biển đảo Tổ quốc” cũng sẽ được tổ chức tối 9-9.

Về độ tuổi giới hạn của đại biểu, nhà văn Hữu Thỉnh khẳng định: “35 tuổi không còn là quá trẻ. Ở hội nghị lần 1, Xuân Quỳnh mới 17 tuổi. Ở hội nghị lần 2, Phạm Tiến Duật mới 25 tuổi, nhưng họ đã là những tên tuổi sáng chói trên bầu trời văn học nước nhà. Đội ngũ chúng ta giờ đông hơn, mới hơn, hiện đại hơn, nhưng thiếu vắng những thần đồng như Trần Đăng Khoa được phát hiện từ năm 8 tuổi, hay Hoàng Hiếu Nhân, Nguyễn Hồng Kiên từ năm 10, 12 tuổi... Thiên tài thì đúng là do trời gieo, nhưng nhân tài thì chúng ta có thể chủ động phát hiện và chăm sóc”.

Chủ tịch Hội Nhà văn VN cũng khẳng định: “Hội Nhà văn VN ngày càng mở rộng biên độ lựa chọn nhà văn trẻ và tác phẩm, không những cho hội nghị lần này, mà từ nay trở đi sẽ mở rộng cho cả việc xét kết nạp hội viên mới và việc trao tặng giải thưởng. Các tác phẩm sẽ được phát hiện và lựa chọn không chỉ bằng các phương pháp truyền thống như báo chí, xuất bản mà còn cả bằng Internet. Văn học mạng đang ngày càng khẳng định vai trò trong cuộc sống hiện đại và có nhiều nhà văn mạng cần được Hội Nhà văn phát hiện, khuyến khích”.

THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên